Bồi thường khi bị tai nạn giao thông

24/12/2015 00:00

Hỏi: Bạn tôi là công nhân nhà máy dệt may. Trên đường đi làm, cô ấy bị tai nạn xe máy (hai xe máy va chạm nhau). Khi được đưa đến bệnh viện, bác sỹ kết luận mức độ thương tật là 35%. Vậy cho tôi hỏi, trong trường hợp này, người gây ra tai nạn phải có trách nhiệm gì đối với người bị nạn? Mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu? (Trương Văn Ba, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Trong trường hợp khi xảy ra tai nạn thì người gây tai nạn phải bồi thường cho người bị hại theo quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự 2005 gồm thiệt hại về sức khỏe và thiệt hại tinh thần.

Cụ thể, thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:  Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;  Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Thiệt hại về tinh thần: Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Bên cạnh đó cần phải xác định yếu tố lỗi của mỗi bên như thế nào để xác định mức bồi thường bởi theo quy định của pháp luật thì người gây tai nạn sẽ bồi thường theo mức độ lỗi của mỗi bên.

Cụ thể như sau:  Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường khi bị tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO