Bộ Y tế họp báo thông tin mới nhất về dịch bệnh do virus Corona

Hoàng Ngân| 31/01/2020 20:32

(TN&MT) - Chiều 31/1, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV)

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng

Tại cuộc họp báo, PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng cho biết viêm phổi cấp corona tại Trung Quốc diễn ra quá nhanh, lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, hiểu biết của truyền thông và người dân về căn bệnh chưa rõ ràng nên gây lo lắng, hoang mang dư luận.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 11 giờ ngày 31/1/2020, trên thế giới đã có 9.832 người mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của nCoV, với 213 người tử vong. 100% trường hợp tử vong đều ở Trung Quốc.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận 5 người mắc nCoV. Cả 5 trường hợp đều có yếu tố dịch tễ liên quan Vũ Hán, trong đó 4 người từ Vũ Hán về/sang Việt Nam, 1 ca tiếp xúc rất gần (là ca người con quốc tịch Trung Quốc, đã điều trị khỏi).

“Việt Nam chưa thấy, chưa có ca lây lan trong cộng đồng. Điều này rất quan trọng. Quan trọng là chúng ta hiểu để giải thích cho người dân và đáp ứng tốt với tình hình dịch bệnh”, ông Phu nhấn mạnh.

Quang cảnh cuộc họp

Bà Satoko Otsu, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) cho hay đã đủ tiêu chuẩn để công bố đây là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp. Quyết định này dựa trên các yếu tố như nguy cơ lây lan dịch bệnh, khả năng cần thiết cần có sự phối hợp toàn cầu để ngăn chặn dịch bệnh.

Ý nghĩa chính của việc công bố sự kiện y tế là để phối hợp toàn cầu để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh. Công bố này khẳng định cộng đồng quốc tế cùng làm việc với nhau, hỗ trợ nhau để đáp ứng với dịch bệnh.

“Chúng tôi hiểu sự băn khoăn, thắc mắc thậm chí sợ hãi của công chúng sau khi WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Tuy nhiên, tôi khẳng định sự công bố này không nâng mức đe dọa của dịch bệnh trên toàn cầu. Chúng ta nhìn thực tế phần lớn ca bệnh chỉ được báo cáo tại Trung Quốc. Tuy đã có ca xâm nhập ra 22 nước khác nhưng chỉ chiếm số ca rất ít” bà Satoko chia sẻ.

Tuy nhiên, WHO quan ngại hơn tới việc dịch này lây lan sang các nước mà y tế chưa đủ mạnh để đáp ứng việc ngăn chặn dịch bệnh.

WHO đánh giá cao Việt Nam trong giám sát phát hiện sớm và cách ly ca bệnh và thấy rất rõ mức độ cao nhất cam kết của chính phủ Việt Nam trong ứng phó và vào cuộc chống dịch bệnh, WHO hoàn toàn tin tưởng năng lực ứng phó của Việt Nam và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế họp báo thông tin mới nhất về dịch bệnh do virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO