Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Việt Nam sẽ thực hiện tốt các cam kết trong INDC

18/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 18/10 tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Nhóm đối tác Chuẩn bị công cụ Thị trường (PRM)  của Ngân hàng thế giới tổ chức cuộc hội nghị đối thoại chính sách cấp cao “Thực hiện INDC và các công cụ chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp”.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; Ông John Roome, Giám đốc Chương trình Biến đổi khí hậu, Ngân hàng Thế giới và nhiều lãnh đạo, chuyên gia của các nước trên thế giới.

Hội nghị đối thoại này sẽ là cơ hội để các bên liên quan tại Việt Nam và các nước PMR khác trao đổi về sự phù hợp của định giá các-bon trong quá trình thực hiện các nghĩa vụ quốc gia về thực hiện chiến lược Biến đổi khí hậu Quốc gia và NDC tại Việt Nam.

Hội nghị cũng là cơ hội để các đại biểu trao đổi chuyên sâu về các cách tiếp cận khác nhau tại một số nước nhằm đánh giá gói công cụ chính sách và xây dựng kế hoạch đầu tư nhằm hoàn thành mục tiêu giảm nhẹ và thích ứng biến đổi khí hậu giai đoạn trước năm 2020 và chuẩn bị thực hiện đóng góp quốc gia theo Hiệp định Paris.

Bộ trưởng và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Bộ trưởng và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, mặc dù là một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn, chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Dự kiến đóng góp do quốc gia tự quyết định (INDC) của Việt Nam vẫn cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế. Các mục tiêu trên sẽ được xem xét định kỳ và điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Hiện nay, được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris, trong đó bao gồm nội dung thực hiện INDC. Kế hoạch này nhằm cụ thể hóa các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế và thực hiện các nghĩa vụ áp dụng đối với Việt Nam tại Thỏa thuận Paris.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, trong giai đoạn sắp tới, cụ thể là đến năm 2020, Việt Nam tiếp tục thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh đã được phê duyệt.

Trong giai đoạn từ nay tới 2020, Việt Nam tiếp tục thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh đã được phê duyệt. Xây dựng Nghị định quy định lộ trình và phương thức để Việt Nam tham gia hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính toàn cầu; nghiên cứu xây dựng chính sách hình thành thị trường các-bon trong nước và áp dụng các công cụ định giá các-bon, thí điểm cho một số lĩnh vực phù hợp. Từng bước hoàn thiện Hệ thống kiểm kê khí nhà kính quốc gia và thực hiện kiểm kê khí nhà kính định kỳ cho các năm cơ sở 2014, 2016 và 2018 và tiếp tục xem xét nhằm điều chỉnh, cập nhật đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong INDC thông qua đánh giá nỗ lực của Việt Nam trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và tham gia đánh giá nỗ lực toàn cầu vào năm 2018.

Song song với các biện pháp chính sách, Việt Nam hiện đã và đang thực hiện các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh phù hợp với điều kiện quốc gia cho các lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp, lâm nghiệp và xây dựng. Đồng thời tích cực hoàn thiện các chính sách và chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn sau năm 2020.

Trong giai đoạn 2021-2030, khi thể chế, chính sách, kỹ thuật và tài chính đã cơ bản hoàn thiện, Việt Nam sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ thực hiện tốt các cam kết trong INDC.

Các chuyên gia quốc tế lắng nghe cuộc hội nghị đối thoại
Các chuyên gia quốc tế lắng nghe cuộc hội nghị đối thoại



Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về phương thức đánh giá công nghệ các bon thấp, hợp tác quốc tế trong đổi mới công nghệ và kinh nghiệm thực hiện hoạt động đánh giá nhu cầu công nghệ giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, những nội dung cụ thể để triển khai kế hoạch đánh giá, tận dụng cơ chế tài chính, chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển khác./.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Việt Nam sẽ thực hiện tốt các cam kết trong INDC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO