Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Việt Nam luôn cần sự đồng hành của cộng đồng quốc tế để ứng phó với BĐKH

26/10/2016 00:00

(TN&MT) - Phát biểu kết luận tại Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế và các quốc gia phát triển để Việt Nam thực hiện tốt Thỏa thuận Paris.

Ngày 25/10 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn Đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển” với nội dung thực hiện thỏa thuận Paris tại Việt Nam.

Diễn đàn do Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, chủ trì.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các vị đại biểu tham dự chương trình đối thoại
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các vị đại biểu tham dự chương trình đối thoại

Trước đó, thỏa thuận Paris về Khí hậu đã được các quốc gia thông qua tại Hội nghị COP21 tháng 12/2015, sau đó được 180 nước ký tháng 4/2016 tại New York. Hiện Thỏa thuận Paris đã được 83 quốc gia phê chuẩn hoặc phê duyệt, và chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11/2016.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nêu rõ: Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một vấn đề khẩn thiết của nhân loại. Là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp ứng phó thông qua việc xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược Tăng trưởng xanh, Chiến lược Phòng chống thiên tai, và Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.

“Việc thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam đòi hỏi công tác ứng phó với biến đổi khí hậu chuyển sang một giai đoạn mới, bên cạnh việc ứng phó để tồn tại, phát triển, còn là để thực hiện các đóng góp mang tính ràng buộc pháp lý cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu”. Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Các đại biểu quốc tế chia sẻ, đóng góp các ý kiến trong cuộc đối thoại
Các đại biểu quốc tế chia sẻ, đóng góp các ý kiến trong cuộc đối thoại

Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề về biến đổi khí hậu, cùng với nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý để phê duyệt Thỏa thuận Paris trong năm 2016, Việt Nam cũng đã tích cực xây dựng Kế hoạch đến năm 2030 nhằm thực hiện thỏa thuận Paris tại Việt Nam với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Tổng kết hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Để ứng phó với BĐKH, chúng ta đứng trước rất nhiều thách thức, nhưng ứng phó BĐKH đặt ra cho chúng ta một con đường để lựa chọn phát triển bền vững đó là mô hình kinh tế xanh, mô hình kinh tế cacbon thấp.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, hội nghị hôm nay đã đặt ra một vấn đề rất quan trọng đó là suy nghĩ về đổi mới nhận thức, tư duy, hành động của Việt Nam trong tương lai về các vấn đề chính sách, thể chế. Chúng ta phải tạo môi trường thuận lợi nhất để cho các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức phi Chính phủ tham gia để đạt được các mục tiêu đặt ra. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Việt Nam cần học hỏi tri thức, kinh nghiệm của các nước có kinh nghiệm phát triển. Đương nhiên, Việt Nam cũng cần phải dựa trên điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mình để học hỏi cho từng mục tiêu cụ thể.

"Việt Nam đang đứng trước rất nhiều khó khăn cho nên tôi cho rằng cần duy trì cơ chế, trao đổi đối thoại, sự phối hợp của các bộ, ban ngành, các đối tác phát triển. Tôi mong muốn rằng chúng ta cần có nhiều dịp hơn nữa, nhiều hình thức hơn nữa để có những trao đổi và để có thể bàn về đầu tư và hợp tác quốc tế hơn để giải quyết các vấn đề vì mục tiêu chung" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Việt Nam luôn cần sự đồng hành của cộng đồng quốc tế để ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO