Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Phó chủ tịch tập đoàn Honeywell

16/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 16/06, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã làm việc với phó chủ tịch tập đoàn Honeywell (Hoa kỳ) sẵn sàng hợp tác với Honeywell trong lĩnh vực năng lượng và sử dụng năng lượng sạch, góp phần giúp Việt Nam đạt được những cam kết đã đặt ra khi tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam làm việc với  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Lào Sommad Pholsena
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng ông Ken Gayer, Phó Chủ tịch kiêm tổng giám đốc giới thiệu

Thay mặt tập đoàn, ông Ken Gayer, Phó Chủ tịch kiêm tổng giám đốc giới thiệu về Honeywell, là một tập đoàn đa công nghệ hàng đầu được xếp hạng trong danh sách Fortune 100, cung cấp cho khách hàng toàn cầu các sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ; các công nghệ điều khiển tòa nhà, hộ gia đình, tua bin tăng áp động cơ và vật liệu chuyên dụng (chất làm lạnh thân thiện với môi trường và vật liệu sử dụng để sản xuất sản phẩm cuối cùng*).

* Chất làm lạnh được sử dụng trong nhiều thiết bị nhiệt, thông gió, điều hòa không khí, và làm lạnh. Các thế hệ đầu tiên của chất làm lạnh bao gồm các chất như hydrocarbon, ammoniac, và carbon dioxit. Các thế hệ thứ hai của chất làm lạnh bao gồm Chlorofluorocarbons (CFCs) và hydrochlorofluorocarbons (HCFCs) được sử dụng rộng rãi vì chúng có hiệu quả, không gây cháy và không độc hại. Trong những năm 1980, CFCs và HCFC bị xác định là đóng vai trò chính trong việc làm suy giảm ozon tầng bình lưu.

Bắt đầu từ những năm 1990, ngành công nghiệp trên thế giới đã loại bỏ CFCs và HCFC để tạo ra một thế hệ chất làm lạnh thứ ba hydrofluorocarbons (HFCs), HFCs không làm cạn kiệt tầng ozon tuy nhiên khi thải ra bầu khí quyển, chúng lại có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu (GWP). Do đó, trên thế giới hiện nay đang hướng quan tâm đế một thế hệ thứ tư của chất làm lạnh ít làm ảnh hưởng đến sự nóng lên toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay, chất làm lạnh được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp như chế biến, đặc biệt là ngư nghiệp, xây dựng cũng như sản xuất điện lạnh. Chất làm lạnh còn được sử dụng rất nhiều trong các toà nhà, trung tâm thương mại, siêu thị..

Tuy nhiên, hầu hết chất làm lạnh đang được sử dụng tại Việt Nam đều là chất làm lạnh thế hệ đầu. Ngoài ra, Việt Nam cũng bị phụ thuộc vào việc nhập khẩu cả thiết bị làm lạnh và cả chất làm lạnh trong lĩnh vực điện lạnh. Các kỹ thuật viên về mảng này trong nước cũng có kiến thức hạn chế về các công nghệ điện lạnh cũng như các sản phẩm phần cứng. Do vậy bất cứ sự gián đoạn nào trong việc cung cấp, sử dụng chất làm lạnh sẽ có tác động bất lợi cho ngành này và ảnh hưởng đến thu nhập quốc gia. Do đó, dây là thời gian để loại bỏ các chất làm lạnh ảnh hưởng đến môi trường và tìm kiếm các chất làm lạnh hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Honeywell có hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chuyên cung cấp công nghệ và dịch vụ cho các thị trường quan trọng từ xăng dầu, ô tô và hàng không vũ trụ. Hiện nay, Honeywell đang nỗ lực hướng tới các hoạt động kinh doanh và hợp tác nhằm hướng tới bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trao đổi với lãnh đạo tập đoàn Honeywell, Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất hoan nghênh mối quan hệ hợp tác của Honeywell đối với những tổng công ty và tập đoàn lớn của Việt Nam như Vietjet, Vietnam Airline, tập đoàn dầu khí... Bộ trưởng cho rằng đó là nền tảng chắc chắn về sự hiểu biết về thị trường Việt Nam của Honeywell là rất tốt.

Đồng thời, với chiến lược về các sản phẩm và cung cấp các dịch vụ vốn có của Honeywell luôn tuân thủ theo xu thế hiện nay về các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường, mục tiêu biến đổi khí hậu thì Bộ trưởng cho biết giữa Bộ TN&MT với tập đoàn Honeywell có thể mở ra khả năng hợp tác rất lớn.

Theo Bộ trưởng, tập đoàn Honeywell cần phải có thêm những chiến lược công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn các sản phẩm của Honeywell để cho các doanh nghiệp đối tác trong tương lai của Honeywel biết. Bộ TN&MT hoàn toàn có thể cùng phối hợp, nghiên cứu với tập đoàn Honeywell để cung cấp thêm các thông tin tới cho các doanh nghiệp hoặc định hướng chiến lược môi trường của mình để nó tiệm cận tạo điều kiện cho các sản phẩm vào Việt Nam.

Đồng thời, Honeywel phải chứng minh cho các đối tác thấy ý nghĩa của việc sử dụng các sản phẩm của Honeywel ngoài mục tiêu chung là thân thiện với môi trường còn có hiệu quả kinh tế tốt hơn trước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với đoàn làm việc
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với đoàn làm việc tập đoàn Honeywell

"Tôi tin tưởng rằng hiện nay chúng ta có những công nghệ vừa đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu, vừa đạt được mục tiêu môi trường mà lại tiết kiệm, có hiệu quả về lợi ích kinh tế. Tôi hy vọng Honeywell sẽ chứng minh mình là doanh nghiệp đi đầu với những sản phẩm công nghệ này tại Việt Nam" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Phó chủ tịch tập đoàn Honeywell
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO