Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp các đối tác quốc tế tham dự GEF6

28/06/2018 06:38

(TN&MT) - Chiều ngày 27/6/2018, trong sự kiện Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có các cuộc tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) Li Yong; Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner; Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao.

Cùng dự buổi tiếp và làm việc có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi tiếp và làm việc với Ông Li Yong, Tổng Giám đốc của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn ông Li Yong đã nhận lời mời tham dự Kỳ họp Đại hội đồng GEF lần thứ 6 và các sự kiện liên quan tại Đà Nẵng.

BT2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Ông Li Yong, Tổng Giám đốc của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO). Ảnh: Khương Trung

Bộ trưởng cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của UNIDO nói chung và của ông Li Yong nói riêng đối với Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua. UNIDO đã hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng luật lệ và chính sách về môi trường, hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án về môi trường, đặc biệt là các dự án giải quyết vấn đề ô nhiễm trong các ngành công nghiệp.

Bộ trưởng cảm ơn UNIDO đã hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị các nội dung cho sự kiện bên lề “Quản lý rác thải nhựa đại dương” vào ngày 26/06 cũng như hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chuyến tham quan Khu công nghiệp sinh thái cho 200 đại biểu tham dự Kỳ họp Đại hội đồng GEF và các sự kiện liên quan vào ngày 29/06.

Năm 2018 là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNIDO (1978 - 2018). Trong những năm qua, Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của UNIDO trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, đào tạo, phát triển doanh nghiệp, xây dựng chiến lược chính sách. Chúc cho quan hệ hợp tác Việt Nam và UNIDO ngày càng phát triển và đạt hiệu quả tích cực như thời gian qua.

Đối với lời mời của ông Li Young mời Bộ trưởng tham gia Hội nghị Công nghiệp xanh do UNIDO, ESCAP và Chính phủ Thái Lan đồng tổ chức vào tháng 10/2018 tại Băng-cốc, Thái Lan. Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ cố gắng bố trí thời gian tham dự.

Tổng Giám đốc Li Yong cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ các hoạt động của UNIDO thời gian qua. Điểm lại những thành tựu hợp tác giữa UNIDO với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong thời gian 40 năm qua, ông Li Yong cũng cho biết UNIDO sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới hướng đến phát triển bền vững để triển khai tại Việt Nam. Ông Li Yong nhấn mạnh những đóng góp của Việt Nam cho UNIDO đã góp phần vào sự thành công và phát triển chung của tổ chức, hy vọng hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Tiếp Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng ông Achim Steiner, Giám đốc điều hành UNDP đến thăm Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại Đà Nẵng. Bộ trưởng cũng chúc mừng UNDP đã tổ chức thành công các sự kiện trong khuôn khổ Đại hội đồng Môi trường toàn cầu lần thứ 6.

2706 BT tiếp UDNP 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner. Ảnh Việt Hùng

Bộ trưởng ghi nhận mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của UNDP, và đặc biệt đánh giá cao UNDP đã luôn dành ưu tiên cao cho Việt Nam nhiều ưu tiên về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong các chính sách và chiến lược phát triển của UNDP.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Việt Nam đang trên đà phát triển toàn diện và song song với việc phát triển kinh tế, bên cạnh những cơ hội mở ra sẽ có những thách thức về môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, suy thoái tài nguyên... Bộ trưởng ghi nhận Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với UNDP và xem UNDP là một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn các kinh nghiệm, chính sách để hỗ trợ Việt Nam thực hiện những cam kết về môi trường.

DSC 6886
Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner tặng quà lưu niệm cho Bộ Trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh Việt Hùng

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner chúc mừng Việt Nam đã tổ chức Kỳ đại hội đồng GEF-6 đến thời điểm này hết sức thành công. Ông Achim Steiner ấn tượng trước sự thay đổi và phát triển của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung sau 20 năm lần đầu ông đến Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Achim Steiner cho biết song hành với sự phát triển hiện nay Việt Nam sẽ phải gặp nhiều thách thức về các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu... Trước sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực phát triển toàn diện, UNDP sẽ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các ưu tiên phát triển của mình và các Mục tiêu Phát triển bền vững trong thời gian tới. Ông Achim Steiner cũng tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới thông qua GEF Việt Nam sẽ đóng góp nhiều trong nỗ lực toàn cầu bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

TT Nhân
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong buổi làm việc với Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner

Cuối ngày 27/06, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có cuộc làm việc với Bà Victoria kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương về các lĩnh vực biến đổi khí hậu, quản lý đất đai cũng như định hướng hợp tác trong khuôn khổ GEF Chu kỳ 7.

Trao đổi nhanh với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bà Victoria Kwakwa cho biết việc Việt Nam đang nằm trong 5 nước thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới nên WB đang rất quan tâm tới vấn đề này và phía WB đang rất cần Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhau bàn về vấn đề này và đưa ra những hành động mang tính quyết liệt, triệt để hơn nữa để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm biển như hiện nay.

BT
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Bà Victoria kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh Khương Trung

Trả lời Bà Victoria Kwakwa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết hiện nay thực hiện yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, các Bộ, Ngành và cộng đồng đã và đang có những hành động thiết thực để thực hiện những giải pháp chống sự ô nhiễm nhựa đại dương. Trong cuộc hội thảo ngày bên lề tại GEF-6 lần này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đã nhận được sự đóng góp ý kiến thực tiễn của nhiều quốc gia trên thế giới, bên cạnh đó Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng rất cần WB đồng hành trong chiến lược làm sạch đại dương, giảm thiểu ô nhiễm nhựa như hiện nay.

Trong vấn đề liên quan đến rác thải địa phương, thực trạng hiện nay ở Việt Nam không chỉ có ô nhiễm rác thải, chất thải rắn mà còn ảnh hưởng đến cả ô nhiễm không khí và điều này đã gián tiếp tới ô nhiễm đại dương, đặc biệt là ở lưu vực sông Mê Công. Bộ trưởng cũng cho biết hiện nay Việt Nam có nhiều công nghệ đốt rác nhưng chưa tìm ra được một mô hình chung cho cả nước, những vấn đề này Việt Nam đã nhận thấy nhưng chưa thể triển khai vì thiếu nguồn lực tài chính, nếu được WB khảo sát đánh giá và hỗ trợ vốn thì có thể nhân rộng ra các địa phương vì theo tính toán đến năm 2025 Việt Nam không còn quỹ đất để chôn lấp rác thải...

6L0A9888
Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Tổng giám đốc Achim Steiner, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của UNDP. Ảnh: Khương Trung

Bên cạnh vấn đề rác thải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn phía WB hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đất đai với những kinh nghiệm, công nghệ phần mềm cũng như đánh giá toàn diện kiến trúc cơ sở hộ thống dữ liệu thông tin, tài chính đất đai.

Bà Victoria Kwakwa cho biết WB luôn sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề cải cách và sửa đổi bổ sung Luật đất đai và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý đất đai một cách đồng bộ. Phía Ngân hàng Thế giới sẵn sàng trao đổi với các đối tác có quan tâm để huy động vốn hỗ trợ một cách tốt nhất...

Với định hướng hợp tác trong khuôn khổ GEF Chu kỳ 7, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn WB tăng cường sự tham gia của Việt Nam/Bộ TN&MT trong các dự án khu vực của GEF với mục tiêu thể hiện nỗ lực của Việt Nam giải quyết các vấn môi trường cấp bách có tính chất toàn cầu; đồng thời tăng cường vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực và quốc tế; Xây dựng, tham gia thực hiện các dự án theo hướng tiếp cận tổng hợp liên ngành, liên vùng và liên lĩnh vực; Tăng cường thu hút sự tham gia mạnh mẽ của các đối tác quốc tế cũng như khu vực tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp các đối tác quốc tế tham dự GEF6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO