Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm và làm việc với Ủy hội sông Mississippi

07/04/2017 00:00

(TN&MT) - Trong các ngày 03-05/04/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã tham gia đoàn cấp cao của Ủy hội sông Mê Công quốc tế đi thăm và làm việc với Ủy hội sông Mississippi tại Hoa Kỳ. Đây là hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Ủy hội.

>> Việt Nam tăng cường năng lực về quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông Kim JinOh được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc quốc gia của KOICA tại Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Hà (ngoài cùng bên trái), Thiếu tướng Michael Wehr, Chủ tịch Ủy hội sông Mississippi, Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Sommad Pholsena, Bộ trưởng Bộ TN&MT Thái Lan tướng Surasak Karnjanarat

Chuyến công tác lần này ngoài Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam còn có sự tham gia của

Mississippi là hệ thống sông có lưu vực lớn nhất lục địa Bắc Mỹ, dài thứ tư thế giới với tổng chiều dài 5.970 km, lưu vực sông trải rộng trên 31 bang của Hoa Kỳ và 2 tỉnh của Canada, chiếm khoảng 40% diện tích của 48 bang phía dưới của Hoa Kỳ.

 Ủy hội sông Mississippi được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập từ năm 1879, với nhiệm vụ điều tra, khảo sát để xây dựng các kế hoạch cải tạo sông, bảo vệ bờ, cải thiện giao thông đường thủy, ngăn ngừa nguy cơ lụt lột, và thúc đẩy thương mại.

 Ủy hội có 7 Ủy viên, trong đó Chủ tịch và 2 ủy viên từ Công binh Lục quân, 1 thành viên từ Cục Đại dương và Khí quyển Quốc gia, và 3 ủy viên dân sự, đều do Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định và được phê duyệt bởi Thượng viện Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Sommad Pholsena, Bộ trưởng Bộ TN&MT Thái Lan tướng Surasak Karnjanarat và đại diện của Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, Đoàn Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã tham gia một số hoạt động Giám sát nước mùa lũ của Ủy hội sông Mississippi.

Đây là hoạt động được thực hiện định kỳ hàng năm cùng với hoạt động tương tự vào mùa nước cạn. Trong các đợt giám sát, Ủy hội sông Mississippi tổ chức các buổi Điều trần Công cộng (Public Hearing) để các Ủy viên của Ủy hội có thể lắng nghe và phản hồi các ý kiến góp ý, đề xuất và cả ý kiến quan ngại của tất cả các tổ chức và cá nhân liên quan đến dòng sông Mississippi.

Các ý kiến đều được ghi chép biên bản để trình lên Quốc hội Hoa Kỳ, làm căn cứ cho việc xem xét phân bổ ngân sách cho hoạt động của Ủy hội trong kỳ tài khóa tiếp theo.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thiếu tướng Michael Wehr, Chủ tịch Ủy hội sông Mississippi
Thiếu tướng Michael Wehr, Chủ tịch Ủy hội sông Mississippi vui mừng gặp lại Bộ trưởng Trần Hồng Hà sau chuyến thăm và làm việc của ông tại trụ sở Bộ TN&MT giữa tháng 1/2017

Điều trần Công cộng là cơ chế minh bạch, dân chủ và hiệu quả để Ủy hội sông Mississippi có thể tiếp nhận, phản hồi và chuyển các ý kiến của các tổ chức, cộng đồng và cá nhân có lợi ích liên quan thành các dự án, hành động cụ thể do Ủy hội chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Các buổi điều trần được Ủy hội Mississippi tổ chức trên tàu Mississippi tại các địa điểm khác nhau trên sông, theo lịch trình được công bố rộng rãi từ trước, nhằm có thể dễ dàng tiếp cận các cộng đồng sống theo chiều dài của dòng sông.

Tại các buổi Điều trần, tất cả các tổ chức và cá nhân đều có quyền phát biểu ý kiến của mình.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ TN&MT Lào Sommad Pholsena lắng nghe chia sẻ của một chuyên gia của Ủy hội sông Mississippi

Cơ chế này khác với cơ chế tham vấn hiện tại của Ủy hội sông Mê Công quốc tế, vốn chỉ được thực hiện với các dự án có quy mô lớn và chỉ qua cơ chế tham vấn chính thức giữa các quốc gia, không có sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cộng đồng và cá nhân chịu tác động trực tiếp của diễn biến tự nhiên và các hoạt động khai thác, sử dụng nước trên dòng Mê Công.

Ngoài việc tham dự một số phiên Điều trần Công chúng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn Ủy hội sông Mê Công đã có buổi làm việc với Ủy hội sông Mississippi nhằm tìm hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và các bài học, kinh nghiệm của việc quản lý tổng hợp tài nguyên nước sông Mississippi.

Đoàn làm việc của
Đoàn làm việc của Ủy hội sông Mê Công quốc tế với Ủy hội sông Mississippi tại Hoa Kỳ

Mặc dù không phải là cơ chế điều phối sông quốc tế, nhưng Ủy hội sông Mississippi cũng chịu trách nhiệm điều phối sự phối hợp của chính quyền các bang khác nhau của Hoa Kỳ, các tổ chức khác nhau có quyền lợi và trách nhiệm liên quan, đồng thời đảm bảo được sự tham gia, giám sát của người dân.

Đây là những bài học kinh nghiệm tốt để Ủy hội sông Mê Công quốc tế có thể học hỏi nhằm xây dựng cơ chế điều phối hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác cũng đã thăm một số công trình do Ủy hội sông Mississippi thực hiện nhằm ứng phó với lũ lụt, cung cấp nước phục vụ tưới tiêu cho các trang trại nông nghiệp bên dòng Mississippi.

Bộ trưởng
Ba Bộ trưởng của Ủy hội sông Mê Công quốc tế thăm công trình chống lũ nơi có mốc lũ lịch sử 2011
thăm công trình trữ và cấp nước
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm công trình trữ và cấp nước

 

Chiều ngày 06/04/2017, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác của Bộ TN&MT đã rời đi Washington DC để tiếp tục làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trước khi về Việt Nam./.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm và làm việc với Ủy hội sông Mississippi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO