Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành về hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai

Khương Trung – Trường Giang| 18/02/2020 15:07

(TN&MT) - Sáng 18/2/2020, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Trần Hồng Hà có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Mạnh Hùng và các bộ, ngành liên quan về hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai là một trong 6 dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quan trọng của Chính phủ, đóng vai trò là nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử được ưu tiên xây dựng. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, do đó việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai trên cả nước có ý nghĩa quan trọng thực hiện mục tiêu này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành về hệ thống thông tin đất đai và CSDLĐĐ

Bộ TN&MT mong muốn được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các bộ, ngành có liên quan cho ý kiến về việc xây dựng đề án để triển khai công tác này, đồng thời thống nhất những vấn đề như thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách…

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Chu An Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đã được Bộ triển khai vào những năm 2014 – 2015. Tiếp đó, vào ngày 23/12/2016, Chủ tịch nước phê duyệt Hiệp định Tài trợ dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai, có hiệu lực từ tháng 3/2017 với tổng kinh phí 180 triệu USD  cho 33 tỉnh, thành phố, thực hiện trong thời gian 5 năm (2017-2021).

Ông Chu An Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, Dự án này mới chỉ triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản cho 33 tỉnh, thành phố, nên trong năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và trình Chính phủ “Đề án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia” để triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho 30 tỉnh, thành phố chưa được đầu tư bằng nguồn vốn vay WB. 

Để đảm bảo tiến độ triển khai so với yêu cầu của Chính phủ đối với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/ 05/ 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai, Bộ TN&MT đề xuất Dự án xây dựng CSDL đất đai cho 30 tỉnh, thành phố chưa được đầu tư trong Dự án VILG theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành xây dựng CSDL đất đai quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ về tạo nền tảng xây dựng chính phủ điện tử.

Ông Chu An Trường đề xuất Bộ TT&TT phối hợp với Bộ TN&MT xây dựng Dự án cơ sở dữ liệu đất đai cho 30 tỉnh, thành phố chưa được đầu tư trong Dự án VILG để trình Chính phủ nhằm đáp ứng thời gian hoàn thành cơ bản cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia làm nền tảng xây dựng chính phủ điện tử.

Đồng thời, đề xuất các bộ ngành ủng hộ chủ trương triển khai và cho ý kiến về các phương án, hình thức đầu tư và cơ chế tài chính triển khai Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu cho 30 tỉnh, thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đã tập trung thảo luận và cơ bản nhất trí về sự cần thiết của việc xây dựng Dự án cơ sở dữ liệu đất đai cho 30 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên các đại biểu cũng lưu ý về việc bảo đảm an toàn cho hệ thống cơ sở dữ liệu; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành…

Đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tham luận tại cuộc họp

Bộ trưởng Bộ TT&TT – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai là một trong 6 dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quan trọng, là nền tảng để xây dựng một Chính phủ điện tử. Đến nay, theo đánh giá hiện có 2/6 cơ sở dữ liệu chưa hoàn thành là đất đai và dân cư chưa hoàn thành, do đó, việc xây dựng Dự án cho 30 tỉnh, thành phố chưa được đầu tư trong Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai là rất cần thiết.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, theo quy định của Luật đất đai 2013, cơ sở dữ liệu đất đai tại Trung ương do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý, cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương do địa phương quản lý. Do đó, cần xây dựng một mô hình chung thống nhất tránh trường hợp “trăm hoa đua nở”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận ý kiến đóng góp của đơn vị chuyên môn Bộ TT&TT khẳng định rằng, theo Nghị định 85/2016/NĐ-CP quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin thì hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai là hệ thống thông tin được quy định mức độ cao nhất (mức độ 5)  “hệ thống thông tin phục vụ lưu trữ dữ liệu tập trung đối với một số loại hình thông tin, dữ liệu đặc biệt quan trọng của quốc gia…”

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: Nghị định Nghị định 85/2016/NĐ-CP quy định cụ thể trách nhiệm bảo đảm an toàn hệ thống thông tin. Người đứng đầu của cơ quan, tổ chức là chủ quản hệ thống thông tin có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo và phụ trách công tác bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động của cơ quan, tổ chức mình.

Bộ trưởng Bộ TT&TT – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp

Ngoài ra, “trong trường hợp chưa có đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin độc lập, người đứng đầu của cơ quan, tổ chức là chủ quản hệ thống thông tin có trách nhiệm chỉ định đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin làm nhiệm vụ chuyên trách về an toàn thông tin; thành lập hoặc chỉ định bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin trực thuộc đơn vị chuyên trách về CNTT.” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng cũng lưu ý, phần của địa phương sẽ do tỉnh tự quản lý cập nhật và tạo các ứng dụng để người dân tra cứu (không thu phí và có thu phí). Tuy nhiên, Bộ TN&MT cần có một thông tư hướng dẫn về việc xây dựng các ứng dụng này tránh để các địa phương xây dựng không đồng nhất.

Đồng quan điểm này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai, nhất là Ban quản lý dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai cần hoàn thiện các hồ sơ dự án xây dựng CSDL đất đai cho 30 tỉnh, thành phố chưa được đầu tư.

Bên cạnh đó, cần đề xuất những vấn đề chưa hoàn thành của Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai để từ đó đưa ra những đầu việc cần phải làm để hoàn thành dự án. Từ đó, tạo nền tảng cơ bản cho công tác quản trị đất đai dựa trên hệ thống thông tin đất đai thống nhất trong phạm vi cả nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành về hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO