Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hoà Bình cần sớm lập quy hoạch, kế hoạch di dời dân ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở

12/12/2018 16:16

(TN&MT) - Trong cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình ngày 11/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã báo cáo Thủ tướng về công tác quản lý tài nguyên và môi trường của tỉnh Hoà Bình và kiến nghị với tỉnh những nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo thực hiện tốt công tác tài nguyên môi trường trên địa bàn.  

HB3
Thủ tướng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình sáng ngày 11/12


Những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tới tỉnh Hoà Bình để phát triển tốt công tác tài nguyên môi trường, trong đó một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là vấn đề đưa ra là bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở, trượt lở đất đá (TLĐĐ).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, qua khảo sát, đánh giá của Viện địa chất và khoáng sản Việt Nam thì Hòa Bình được đánh giá là tỉnh có mức độ nguy cơ trượt lở đất đá cao trong khu vực miền núi Việt Nam. Bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ TLĐĐ tỷ lệ 1:50.000 tỉnh Hòa Bình với 5 mức độ nguy cơ; trong đó, diện phân bố của mỗi cấp phân vùng chiếm tỷ lệ như sau: nguy cơ TLĐĐ rất cao chiếm ~6% diện tích tự nhiên toàn tỉnh Hòa Bình; nguy cơ TLĐĐ cao chiếm ~19%, nguy cơ TLĐĐ trung bình chiếm ~29%, nguy cơ TLĐĐ thấp chiếm ~21% và nguy cơ TLĐĐ rất thấp chiếm ~25%. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Hoà Bình cần chú trọng bảo vệ rừng ở các khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao; cần sớm lập quy hoạch, kế hoạch để di dời dân cư ra khỏi các vùng có nguy cơ rất cao, cao để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tránh can thiệp vào các sườn dốc tự nhiên như cắt vào sườn dốc tạo taluy …

 

Trong công tác bảo vệ môi trường, Bộ trưởng cho biết, Hòa Bình là tỉnh thượng nguồn do đó yêu cầu về bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng không chỉ đối với tỉnh mà còn đối với cả vùng đồng bằng sông Hồng. Tỉnh cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết yêu cầu các Khu Công nghiệp trước khi đi vào hoạt động phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/08/2016 của Thủ tướng Chính phủ; thu hút nguồn vốn xã hội hóa để phát triển các cơ sở xử lý chất thải theo mô hình công nghệ đốt rác phát điện; tái chế rác thải, hạn chế việc chôn lấp.
 

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, tỉnh cần tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện; quản lý chặt chẽ đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tập trung rà soát xử lý tình trạng lãng phí đất đai của các dự án chậm triển khai, để lãng phí đất đai; đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp GCN, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng theo đúng Chỉ thị số 13-CT/TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 

HB8
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình


Hòa Bình là thượng nguồn các các con sông lớn, cung cấp nguồn nước sạch cho sản xuất, sinh hoạt của Thủ đô Hà Nội, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng do đó yêu cầu bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn sinh thủy, bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu đối với tỉnh, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển của toàn vùng; tỉnh cần tiếp tục bảo vệ, phát triển, làm giàu vốn rừng gắn với phát triển kinh tế lâm nghiệp.
 

Đối với lĩnh vực tài nguyên nước, cần kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nước dưới đất tại các khu vực có sự phân bố các tầng chứa nước karst (khu vực thành phố Hòa Bình, các thị trấn Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong...) để phòng chống việc ô nhiễm, sụt lún mặt đất; kiểm soát hoạt động khai thác nước dưới đất tại các xã có hàm lượng As lớn (như các xã Đoàn Kết (Yên Thủy); xã Đa Phúc, Nam Thượng...); tăng cường bảo vệ rừng, kiểm soát chặt chẽ việc trồng bù rừng, trồng lại rừng đối với các dự án thủy điện; quản lý chặt chẽ việc xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn tỉnh nhất là tại các Khu công nghiệp.
 

Bên cạnh đó, Hòa Bình có diện tích đất rừng khá lớn chiếm 64% diện tích tự nhiên của tỉnh (296.289/ 459.062 ha), có nhiều di tích danh thắng đẹp, nền văn hóa đậm đà bản sắc của nhiều dân tộc, có nguồn thủy năng rất lớn; khoáng sản phong phú do đó có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, dịch vụ gắn với môi trường rừng; phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển cây ăn quả.
 

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình sớm phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm VLXDTT tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; phê duyệt, công bố khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn Tỉnh để công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản một cách hiệu quả; thực hiện nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của phát luật, đặc biệt không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn lao động.
 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với các kiến nghị cụ thể của Hòa Bình với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển. Công tác tài nguyên môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ giao cho lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hoà Bình phải thực hiện. Trong đó, Hòa Bình cần có chương trình phòng chống thiên tai, đặc biệt là vùng có nguy cơ, đồi Ông Tượng. Đây là vùng chân đập sông Đà, cần có nghiên cứu cơ bản, không chất thải thêm vào khu vực này. Thủ tướng giao các bộ, ngành chức năng nghiên cứu cơ bản khu vực này để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hoà Bình cần sớm lập quy hoạch, kế hoạch di dời dân ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO