Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hà Nội cần ưu tiên xử lý ô nhiễm các lưu vực sông

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội sáng 29/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Hà Nội thông qua các nguồn lực có thể đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để sớm có những dự án cần ưu tiên cho vấn đề xử lý ô nhiễm cho các lưu vực sông. Vì theo Bộ trưởng, sông ngòi của Hà Nội ngoài việc cung cấp nước cho Thủ đô còn liên quan đến các tỉnh, thành phố khác trong lưu vực 

Phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội sáng 29/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Hà Nội cần ưu tiên cho vấn đề xử lý ô nhiễm cho các lưu vực sông
Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội sáng 29/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Hà Nội cần ưu tiên cho vấn đề xử lý ô nhiễm cho các lưu vực sông. Ảnh: Việt Hùng

Như Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, sáng 29/9 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội. Tại buổi làm việc, Hà Nội đã nêu 21 kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ

Cùng dự buổi làm việc với Thủ tướng có: Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam và lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương.

Về phía Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, các Phó Bí thư: Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đào Đức Toàn cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, các Sở, Ban, Ngành của Thành phố. Tham dự buổi làm việc về Phía Bộ TN&MT còn có Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai Lê Thanh Khuyến và Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng ý với báo cáo của Hà Nội với Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trình bày.

Bộ trưởng cho rằng trong những năm qua, bên cạnh việc phát triển vĩ mô, Hà Nội rất quan tâm đến việc rà soát lại quy hoạch thành phố, quy hoạch vùng.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, trong công tác chỉ đạo điều hành, Hà Nội thường xuyên có chia sẻ thông tin, phối hợp, trao đổi chặt chẽ với các cơ quan Trung ương nói chung và Bộ TN&MT nói riêng.

Về những đề xuất của TP Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT cơ bản thống nhất với các đề xuất của lãnh đạo thành phố. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề xuất với Hà Nội hướng xử lý cụ thể về một số vấn đề như:

Về cơ chế phát triển quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội, Bộ trưởng cho biết Bộ TN&MT đồng tình với Thủ đô. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định việc bố trí quỹ đất 20% trong các dự án Nhà ở thương mại dành để xây dựng Nhà ở xã hội là chủ trương đúng đồng thời Hà Nội cần có quy hoạch trình HĐND Thành phố quyết định.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp sáng 29/9. Ảnh chụp qua màn hình
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp sáng 29/9. Ảnh chụp qua màn hình. Ảnh: Việt Hùng

Về lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng Hà Nội cần có đánh giá kỹ lưỡng về trình độ công nghệ nhất là công nghệ xử lý rác thải, công nghệ sản biến rác thải thành điện năng…

Đề cập đến việc Hà Nội đang rất khẩn trương trong việc xử lý các dòng sông ô nhiễm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề xuất với lãnh đạo Hà Nội thông qua các nguồn lực có thể đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để sớm có những dự án cần ưu tiên cho vấn đề xử lý ô nhiễm cho các lưu vực sông. Vì theo Bộ trưởng, sông ngòi của Hà Nội ngoài việc cung cấp nước cho Thủ đô còn liên quan đến các tỉnh, thành phố khác trong lưu vực như Nhuệ - Đáy…

Đề cập đến việc chỉnh trang đô thị, cải tạo hai bên bờ sông ngòi, trồng nhiều cây xanh… là vấn đề hết sức ý nghĩa, Bộ trưởng đề nghị các khu vực xây dựng mới, cần trú trọng đến cảnh quan, đến công tác bảo vệ môi trường để làm sao đưa diện mạo của Hà Nội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Việc chỉnh trang đô thị cũng cần tập trung vào từng khu vực để có thể làm theo hướng đồng bộ.

Khẳng định việc Hà Nội đã xây dựng được một số dự án nhà cho thuê mang lại nhiều lợi ích cho người dân nhưng chưa phát triển được nhiều, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội rà soát những vướng mắc về cơ chế chính sách để thực hiện tốt hơn việc phát triển nhà ở cho thuê mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Về một số quỹ đất, một số bãi bồi hai bên bờ sông của Hà Nội đang bị lấn chiếm, đang được sử dụng một cách thiếu kiểm soát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội nên kiểm soát kỹ. Người đứng đầu ngành TN&MT cũng đề nghị Hà Nội kiểm soát chặt chẽ đất hai bên sông, tránh bị lấn chiếm xây dựng nhà kiên cố để ảnh hưởng đến dòng chảy nhất là khi có lũ về. Quỹ đất đó, nếu có - cần ưu tiên dành cho công trình công cộng.

“Cần kiểm soát từng thước đất của Hà Nội nhất là quỹ đất dọc hai bên bờ các dòng sông. Cần xem xét kỹ theo Luật Tài nguyên nước để có thể tận dụng quỹ đất này phục vụ các mục đích công cộng mà Hà Nội đang thiếu như công viên, khu vui chơi cho người dân đến nghỉ.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị Hà Nội kiểm soát các khu vực như quán ăn, bãi giữ xe, bãi rửa xe… vì những khu vực này thường gây mất cảnh quan và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bộ trưởng đề nghị Thành phố giao cho các Quận, Huyện quản lý tốt hơn nữa việc này.

Đối với công tác quản lý chất thải, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội quản lý từ khâu phân loại tại nguồn đến việc tổ chức thu gom, trung chuyển và quy định về các trang thiết bị… làm sao để có thể quy định rõ về năng lực, quy chuẩn, tiêu chuẩn, trang thiết bị để có thể xử lý rác thải, nước thải… của Hà Nội trong thời gian tới.

Việt Hùng(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hà Nội cần ưu tiên xử lý ô nhiễm các lưu vực sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO