Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giám sát 24/24h các nguồn thải của Formosa

31/10/2016 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình với ngư dân và tiểu thương huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh sáng 31/10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Bộ TN&MT và tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giám sát một cách quyết liệt nhất với Formosa, riêng với các nguồn thải ra biển, được giám sát 24/24h hàng ngày.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại hội nghị chiều 31/10
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại hội nghị chiều 31/10

Chia sẻ với người dân Hà Tĩnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Đối với lĩnh vực tài nguyên môi trường, chúng tôi quan tâm nhất đến nguyện vọng của bà con đó là làm sao có trách nhiệm cao nhất , quyết liệt nhất với lãnh đạo tỉnh các cấp để giám sát Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thực hiện các cam kết của mình. Đến nay, một số cam kết của Formosa đã được thực hiện đúng như những gì họ đã cam kết”

Về vấn đề khắc phục sự cố môi trường, theo Bộ trưởng, hiện nay Bộ TN&MT chúng tôi đã triển khai một cách hết sức chặt chẽ, đặc biệt là các nguồn ô nhiễm như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước thải, chất thải.

Đối với việc xử lý chất thải thông thường và nguy hại của Formosa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Formosa hiện nay đã thực hiện rất nghiêm túc các cam kết đó. “Bộ TN&MT và các cơ quan quản lý của tỉnh Hà Tĩnh đang giám sát 24/24h các nguồn thải của Formosa” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị sáng 31/10
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị sáng 31/10

Người đứng đầu ngành TN&MT cho biết thêm, hiện nay Fomosa đang có một kế hoạch được Hội đồng giám sát liên ngành do Chính phủ thành lập đã có thẩm định việc khắc phục sự cố môi trường bao gồm khắc phục tất cả các vi phạm của Formosa.

Bên cạnh đó, những vi phạm liên quan đến ô nhiễm không khí, nước thải và chất thải rắn của Formosa hiện đang được các cơ quan chức năng của ngành TN&MT và tỉnh Hà Tĩnh quản lý rất chặt chẽ.

“Đặc biệt từ nay đến khi chúng ta cho phép Formosa hoạt động lại thì từ công nghệ trong sản xuất đến công nghệ xử lý nước thải, chất thải, khí thải… của Formosa sẽ phải được hoàn thiện ở mức cao nhất…” - Bộ trưởng thông tin.

Về tiêu chuẩn áp dụng tại Formosa trong thời gian tới, theo Bộ trưởng, Bộ TN&MT và tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Formosa áp dụng tiêu chuẩn ở đây không chỉ là tiêu chuẩn Việt Nam mà còn bổ sung cả các tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến để đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt cũng như việc sản xuất, đánh bắt cá của bà con ngư dân…

Quang cảnh Hội nghị chiều 31/10 tại Hà Tĩnh
Quang cảnh Hội nghị chiều 31/10 tại Hà Tĩnh

“Đặc biệt lần này chúng tôi yêu cầu một giải pháp rất quan trọng đó là cuối hệ thống xử lý nước thải, trước khi thải ra môi trường, Formosa phải xây dựng hồ chỉ thị sinh học khoảng 13ha trong đó đảm bảo tôm, cá sống được trong đó để cơ quan chức năng và bà con giám sát được hoạt động này của Formosa đối với vấn đề môi trường...” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Cuối bài phát biểu của mình, người đứng đầu ngành TN&MT tái khẳng định thông tin về chất lượng môi trường biển miền Trung. Bộ trưởng nói: “Thưa bà con, ngày 22/8, chúng tôi đã có thông báo chính thức môi trường biển bao gồm cả hệ thống trầm tích và các nguồn thải, các chất liên quan của Formosa ở các tầng nước biển (tầng đáy, tầng giữa và tầng nước mặt), các chỉ số đều đảm bảo và chúng tôi đã công bố chất lượng môi trường biển miền Trung an toàn”.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong quá trình đánh bắt và nuôi trồng, bà con cũng chú ý theo dõi và thực hiện theo quy trình mà Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành để việc nuôi trồng thủy hải sản đảm bảo yêu cầu.

“Biển miền Trung an toàn cho tất cả các hoạt động từ du lịch cho đến các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Đến nay, một lần nữa chúng tôi có thể khẳng định toàn bộ môi trường biển miền Trung đảm bảo an toàn…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tính đến ngày 28/10/2016, đã có ¾ tỉnh thực hiện việc báo cáo áp giá, định mức bồi thường để tính thiệt hại theo Quyết định 1880/QĐ-TTg. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ứng trước 3000 tỷ đồng cho các tỉnh (Hà Tĩnh 1.000 tỷ; Quảng Bình 1.100 tỷ; Quảng Trị 500 tỷ; Thừa Thiên Huế 400 tỷ) để chi trả đợt một cho người dân bị thiệt hại là 50%.

(Trích báo cáo của Bộ NN&PTNT ngày 31/10/2016)

 

Việt Hùng (lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giám sát 24/24h các nguồn thải của Formosa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO