Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần lắng nghe và có cảm xúc khi thi hành công vụ

06/03/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu chủ trì Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai công tác tháng 3/2017 của Bộ TN&MT sáng 6/3, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không lắng nghe, không thực sự có cảm xúc khi thi hành công vụ, về những kết quả và những tác động mà ngành đã làm được, sẽ không bao giờ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình...”

Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Linh Ngọc, Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ khu vực Hà Nội.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận sự chuyển biến của các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như lãnh đạo Bộ về việc bắt tay ngay vào công việc sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhất là trong việc quán triệt tinh thần không đi Lễ hội trong các ngày làm việc, không sử dụng xe công đi Lễ hội…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh:Hoàng Minh

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính, hướng về cơ sở

Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận việc lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã quan tâm đến việc triển khai các chương trình, kế hoạch một cách có bài bản, tập trung đổi mới lề lối trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung một số công việc trong việc chuẩn bị các bước triển khai cho các tháng tiếp theo…

Bộ trưởng cũng ghi nhận tinh thần quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ của các đơn vị. Theo Bộ trưởng, thời gian gần đây, bộ máy quản lý Nhà nước của toàn ngành đã vận hành dựa trên cách thức tổ chức khoa học, dựa trên tinh thần làm việc phấn khởi… “Hiệu quả của các công việc mà ngành chúng ta triển khai, thực hiện đang được người dân, doanh nghiệp và dư luận hết sức quan tâm” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Nhắc lại quyết tâm của Chính phủ nhiệm kỳ này là việc vào cuộc theo phương châm “quyết liệt, liêm chính, hành động và gần dân”, Bộ trưởng đề nghị từng cán bộ, viên chức, người lao động cần đổi mới trong suy nghĩ, trong tư duy và phương pháp hành động, đổi mới trong phương pháp tổ chức công việc, đổi mới lề lối làm việc… nhằm nâng cao hiệu quả công việc và đặt mục tiêu công việc triển khai cần phải được xã hội đánh giá và ghi nhận.

Bộ trưởng cho rằng, tất cả công việc của Bộ TN&MT, dù việc lớn việc nhỏ,  luôn luôn phải hướng về cơ sở. Mỗi cán bộ tùy lĩnh vực của mình phải biết người dân ở vùng sâu, vùng xa mong gì? Vấn đề môi trường, bức xúc chỗ nào? Dù xảy ra ở Cà Mau hay ở trên sông Hồng ngay Hà Nội thì Bộ TN&MT đều phải biết và phải tham mưu cách xử lý… “Nếu chúng ta không lắng nghe, không thực sự có cảm xúc khi thi hành công vụ, về những kết quả và những tác động mà Ngành đã làm được, chúng ta sẽ không bao giờ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình...” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT cần lắng nghe và có cảm xúc khi thi hành công vụ
Bộ trưởng yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT cần lắng nghe và có cảm xúc khi thi hành công vụ.  Ảnh: Hoàng Minh

Không ngừng đổi mới trong chỉ đạo điều hành

Tiếp tục đề cập đến công tác chỉ đạo điều hành, Bộ trưởng cho biết, ông hết sức quan tâm vấn đề đổi mới trong phương pháp điều hành. Bộ trưởng cũng ghi nhận và vui mừng khi các cơ quan của Bộ TN&MT từ Ban Cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ cho đến các lĩnh vực, các đơn vị đều có chương trình hành động cho cả khóa và chương trình đó được triển khai cho đến từng lĩnh vực.

Bộ trưởng phân tích: Nếu mỗi cán bộ, mỗi tập thể làm việc mà không có chương trình, kế hoạch, giải pháp, sự phân công, gắn kết… làm sao chúng ta có thể thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần phải có một chương trình bài bản, các phân công, phân cấp một cách cụ thể trong chỉ đạo điều hành. “Và trong chương trình đó, mục tiêu trọng tâm hay và nhiệm vụ chính mà chúng ta phải tập trung đó là việc giải quyết các nhiệm vụ, các yêu cầu chính đáng của nhân dân, của doanh nghiệp vì sự phát triển của đất nước” - Bộ trưởng nói.

Đề cập công tác thi hành nhiệm vụ của Bộ TN&MT, Bộ trưởng lưu ý trách nhiệm trước Chính phủ trong quản lý thống nhất và với nhân dân trong thi hành từng nhiệm vụ cụ thể. Bộ trưởng yêu cầu: Có bất cứ việc gì, dù lớn dù nhỏ mà liên quan đến chữ “tài nguyên và môi trường”, Bộ TN&MT đều cần phải có trách nhiệm. Đó là trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm là cơ quan thay mặt Chính phủ đứng ra quản lý tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở… để các cơ quan quản lý các cấp phải thực hiện trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật các nhiệm vụ. Có như vậy, sẽ chứng tỏ hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ TN&MT là một hệ thống luôn luôn chuyển động, luôn luôn có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu công việc.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị sáng 6/3 tại trụ sở Bộ TN&MT.  Ảnh: Hoàng Minh

Quán triệt tinh thần làm việc quyết liệt tới từng đơn vị

Đối với từng nhiệm vụ cụ thể của các lĩnh vực trong tháng 3 và thời gian tới, sau khi ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ trình bày báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các Thứ trưởng đã lắng nghe lãnh đạo của từng lĩnh vực chủ chốt như: Quản lý đất đai, địa chất khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, đo đạc bản đồ, tổ chức cán bộ, khoa học công nghệ, kế hoạch, pháp chế… trình bày những khó khăn cũng như đề xuất giải pháp hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các Thứ trưởng đã đưa ra nhiều ý kiến giải đáp, tháo gỡ khó khăn, đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lĩnh vực. Bộ trưởng yêu cầu các lĩnh vực nhất là các đơn vị quản lý tổng hợp tiếp tục rà soát lại các chương trình công tác, trong đó, cần đặt ra những nhiệm vụ sát với thực tiễn công việc của ngành, sát với yêu cầu mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đề ra.

Trong lĩnh vực đất đai, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai đặt trọng tâm quyết liệt là quy hoạch đất đai. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu triển khai ngay những quy định của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, trong đó quan tâm đến các trường hợp được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Nghị định này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các Đề án mà Chính phủ giao. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tới việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật đất đai; trên cơ sở đó mới có thể triển khai được các chính sách về tích tụ đất đai, cũng như đề xuất được nguồn lực thực hiện; cuối cùng thực hiện sao cho có hiệu quả các công cụ quản lý như quy hoạch, thống kê đất đai, dữ liệu và vận hành toàn hệ thống quản lý đất đai sao cho có hiệu quả và minh bạch.

Đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước rà soát các nhiệm vụ cấp bách mà Quốc hội, Chính phủ yêu cầu. Bộ trưởng lưu ý đến việc triển khai xây dựng Quy hoạch sông Hồng và quy hoạch các lưu vực sông lớn vì theo Bộ trưởng, Quy hoạch chính là công cụ quan trọng nhất để Nhà nước quản lý các dòng sông, quản lý nạo vét, khai thác khoáng sản dưới lòng sông,… Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu quan trắc và cập nhật số liệu, dữ liệu của tất cả các hồ chứa trên cả nước…

Ở lĩnh vực địa chất và khoáng sản, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo ngay về tình hình khai thác cát sỏi lòng sông; nạo vét, tận thu cát nhiễm mặn để trình Thủ tướng Chính phủ tạm dừng ngay việc xuất khẩu cát nhiễm mặn; cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến khai thác, tận thu khoáng sản bảo đảm hiệu quả, minh bạch. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục nghiên cứu đề xuất xem có nên đặt hệ thống cân tự động, hệ thống camera giám sát tự động tại các mỏ khai thác khoáng sản hay không…

Với lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Môi trường tập trung giám sát nghiêm ngặt công tác khắc phục sự cố môi trường; đồng thời yêu cầu việc kiểm tra và xem xét việc cấp phép vận hành thử của Formosa phải dựa trên kết quả làm việc và quan điểm của các nhà khoa học trong và ngoài nước…

Đối với việc điều phối hoạt động quản lý của các đơn vi tổng hợp, Bộ trưởng cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý tổng hợp, khâu nối đối với các đơn vị chuyên môn trong Bộ; thống nhất việc tổ chức các hội nghị giao ban vùng; tổng kết, triển khai các nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra của Ngành; cũng như kịp thời phổ biến, tập huấn, hướng dẫn các văn bản, chính sách pháp luật mới của Ngành.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng một lần nữa quán triệt tinh thần làm việc quyết liệt, đổi mới tới từng đơn vị. “Tôi đề nghị các đồng chí, cuộc họp lần sau chúng ta sẽ rà soát, đánh giá kỹ hơn, cụ thể hơn từng nhiệm vụ của ngành và của từng lĩnh vực, từng đơn vị. Tôi nghĩ, nếu như hiện nay chúng ta giao ban trong một buổi thì sắp tới, chúng ta sẽ tăng gấp đôi thời gian của các buổi giao ban để có thể giải quyết hết các nhiệm vụ trong tháng, trong quý…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần lắng nghe và có cảm xúc khi thi hành công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO