Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội

13/06/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 3, từ ngày 13 đến 16/6, các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Mở đầu chương trình chất vấn tại kỳ họp, sáng 13/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường là Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Ảnh chụp qua màn hình. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. (Ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Việt Hùng

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, so với các phiên chất vấn trước đây, Quốc hội dành thêm nửa ngày để đáp ứng nguyện vọng của cử tri và ĐBQH.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tính đến hết ngày 12/6 đã có 86 phiếu chất vấn và 98 câu hỏi gửi đến Thủ tướng và Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Thông qua phiếu xin ý kiến, UBTVQH đã nhận được 145 vấn đề chất vấn của 42 Đoàn ĐBQH. Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Quốc hội đã nhận được 3.288 ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3. Đây là cơ sở quan trọng để UBTVQH chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn trình Quốc hội quyết định.

Để hoạt động chất vấn đạt được hiệu quả, kết quả như mong muốn,Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ĐBQH nêu câu hỏi ngắn gọn rõ ý, nằm trong nhóm vấn đề đã chọn, không đặt câu hỏi kiểu tìm hiểu thông tin hay nắm tình hình. Thời gian đặt câu hỏi không quá 2 phút một lần. Phiên chất vấn tiếp tục sử dụng quyền tranh luận, ĐBQH cần chuẩn bị nội dung tranh luận cụ thể, rõ ý. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ trả lời thẳng, không né tránh, hướng khắc phục và giải pháp để Quốc hội có cơ sở giám sát việc thực hiện lời hứa.

Dự kiến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ tập trung trả lời chất vấn các nội dung chính, đó là: Giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển nông nghiệp bền vững. Công tác bảo tồn, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, quản lý các hoạt động khai thác thủy sản”…

Trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đang diễn ra sáng nay, nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Quy hoạch chăn nuôi, quy hoạch phát triển đàn lợn (heo) dẫn đến việc dư thừa vừa qua, câu chuyện giải cứu nông sản… đang làm “nóng” nghị trường Quốc hội.

Ngoài ra, câu chuyện tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ gần đây liên quan tới chủ trương lớn của nhà nước giúp ngư dân vươn khơi bám biển đặt ra cho ngành nông nghiệp những vấn đề cần giải quyết trong quá trình thực thi... dự kiến cũng sẽ được cử tri quan tâm.

Theo chương trình, dự kiến Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thay mặt Thủ tướng trả lời chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ cùng các trưởng ngành khác sẽ trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có câu hỏi của đại biểu Quốc hội).

Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đang diễn ra. Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Hải Ngọc - Châu Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO