Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói về ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

31/05/2019 15:56

(TN&MT) - Trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về dịch và các giải pháp ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Năm 2018, chúng ta đạt kết quả tăng trưởng về nông nghiệp rất tốt 3,76%, xuất khẩu nông sản được 40,02 tỷ USD. Đây là kết quả cao, biểu hiện sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, người nông dân và các thành phần kinh tế.

BT X Cường
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu sáng 31/5

Bước sang năm 2019, theo Bộ trưởng, ngành Nông nghiệp đã nhận định con số tổng quy mô kinh tế nông nghiệp đã cao, thêm vào đó là dự báo trước tình hình thách thức đặc biệt là chiến tranh thương mại khốc liệt cùng dự báo tổng tăng trưởng của kinh tế thế giới liên tục giảm.

“Vì vậy, ngành nông nghiệp xây dựng một kế hoạch là tăng trưởng kinh tế khu vực nông nghiệp là 3% và xuất khẩu 42%. Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ yêu cầu mục tiêu cao hơn là phải 43 tỷ USD. Chương trình nông thôn mới phấn đấu hoàn thành 50% và chương trình phát triển bền vững là 41,85%. Đến giờ phút này, chúng ta đã vượt qua khó khăn bước đầu, đảm bảo các tăng trưởng các khu vực” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Giải trình về dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng đây là vấn đề khá lớn, có lẽ trong lịch sử chưa bao giờ xảy ra với người chăn nuôi và ngành chăn nuôi trên thế giới. 

Theo Bộ trưởng, đây là dịch tả gây ra trên lợn, xảy ra đầu tiên tại Kenya, Châu Phi do đó mới có tên là dịch tả lợn châu Phi. Xảy ra năm 1921, bệnh này do một virut gây ra. Loại virut này hết sức nguy hiểm vì khi tấn công vào đàn lợn thì gây tỷ lệ chết 100%. Virut này tồn tại rất lâu trong tự nhiên, kể cả các điều kiện bất thuận. Loại virut này lây truyền rất nhanh qua rất nhiều con đường và quan trọng nhất là đến giờ phút này là gần 100 năm nhưng thế giới không có vắc-xin phòng và không có thuốc chữa.

Chính vì thế, Ngành nông nghiệp đã xác định đây là một loại bệnh cực kỳ nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn trên thế giới và của Việt Nam. Theo Bộ trưởng, khi dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc ngày 23/8/2018, ý thức được việc này vô cùng quan trọng, vì thế ngày 30/8, chỉ sau một tuần đã ban hành công điện khẩn đến tất cả các địa phương, các ngành yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn từ xa bằng biện pháp kiểm soát biên giới ở tất cả các đơn vị, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngay công lệnh, chỉ thị. Chỉ sau 2 tuần, ngày 19/9 Phó Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo một hội nghị trực tuyến ở Bộ Nông nghiệp, có đại diện của FAO, đại diện của tổ chức thú y thế giới truyền hình trực tiếp đến tất cả các địa phương, cảnh báo và xây dựng kế hoạch chuẩn bị ứng phó với tinh thần này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin: Thủ tướng Chính phủ cũng có yêu cầu phải xác định sống chung lâu dài với bệnh này để từ đó có biện pháp tổng thể, trước mắt, trung hạn và lâu dài. Cụ thể những nhóm giải pháp về kỹ thuật tập trung mấy nhóm vấn đề như sau:

Một là, cố gắng ngăn chặn không để lan tỏa bệnh này, đây là biện pháp an toàn sinh học là vũ khí duy nhất giữ đến giờ phút này. Tất cả các doanh nghiệp lớn nếu làm triệt để giải pháp an toàn sinh học chưa xảy ra và nếu làm điều này chúng ta sẽ ngăn không để dịch lan tỏa tiếp.

Hai là, đặc biệt ở khu vực các hộ chăn nuôi lớn phải gia cố thêm các điều kiện đảm bảo an toàn sinh học quyết liệt hơn, nhất là đàn giống gốc để sau này khi ổn định bệnh có điều kiện tái đàn. Tập trung chỉ đạo, cùng với công tác thú y của các biện pháp thú y để ngăn chặn. Giảm quy mô thiệt hại về kinh tế bằng mấy biện pháp, hiện nay vẫn còn 94% đàn lợn chúng ta sạch không bị bệnh. Do đó, tuyên truyền không đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn, đây vừa là giải pháp kỹ thuật, vừa giảm thiểu kinh tế, giúp cho thị trường ta không bị xuống giá lúc này và đề phòng sốt tới đây quý III, IV khủng hoảng thiếu. Bởi nhiều nước hiện nay giá lợn rất cao.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ , Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp cùng các doanh nghiệp, các sở công thương để họp bàn dự trữ thịt đông lạnh, nếu doanh nghiệp nào có điều kiện thì tập trung chỗ này và Chính phủ sẽ có chính sách khuyến khích, tăng cường. Giảm thiểu kinh tế bằng cách không tăng đàn lúc này kể cả quy mô hộ nhỏ hay lớn vì tăng đàn lúc này nguy cơ rủi ro rất cao.

Bên cạnh đó, tập trung thúc đẩy các nhóm tăng trưởng khác của khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản trên cơ sở nguyên tắc tăng trưởng có liên kết chống nguy cơ rủi ro về dịch bệnh, chống rủi ro về thị trường nếu không ồ ạt lại xuống giá, cố gắng hạn chế thiệt hại về kinh tế. Tập trung vào các giải pháp trung hạn hơn, đó là thúc đẩy nhanh nghiên cứu khoa học, hiện nay Bộ Nông nghiệp cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học, các trung tâm lớn đang tập trung nghiên cứu thêm về các biện pháp an toàn sinh học, tập trung nghiên cứu vắc xin, bước đầu chúng ta đã phân lập tổ virut chủng loại trên địa bàn chúng ta làm tiền đề cho các bước nghiên cứu khác để kết hợp với các cơ quan khoa học và nước ngoài để chúng ta làm điều này.

Ngoài ra, về thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp cùng với các ngành tính toán trên cơ sở năm nay có dịch chưa bao giờ xảy ra, nông dân chúng ta rất thiệt hại, các thành phần kinh tế tham gia thiệt hại, nhà nước có một chính sách hỗ trợ trên cơ sở nguyên tắc dịch xảy ra không ai muốn, nhà nước sẽ cố gắng tối đa trong điều kiện cho phép để trung ương, địa phương, và người dân cùng chung tay vào lúc khó khăn nhất.

“Về giải pháp căn cơ hơn, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành nông nghiệp tổng kết 10 năm Chiến lược phát triển ngành chăn nuôi 2008 - 2019 để từ đó với tình hình nhu cầu thế giới, tình hình nền kinh tế Việt Nam gắn điều kiện biến đổi khí hậu phải xây dựng kịch bản chiến lược mới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình vào tháng 10 tới đây, làm cơ sở đảm bảo phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi bền vững, khai thác đúng hiệu quả và san sẻ rủi ro không tập trung vào một số nhóm đối tượng quá lớn như vừa qua” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói về ứng phó với dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO