Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, đổi mới

04/06/2018 17:15

(TN&MT) - Phát biểu kết luận Phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cơ bản bao quát được vấn đề, nắm chắc được tình hình, thực trạng, trả lời làm rõ hầu hết các vấn đề được ĐBQH nêu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội, mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng hơn 8 tháng, nhưng với kinh nghiệm đã từng công tác trong ngành GTVT, với những kết quả, biện pháp chỉ đạo, điều hành thời gian qua,

“Bộ trưởng đã cơ bản bao quát được vấn đề, nắm chắc được tình hình, thực trạng, trả lời làm rõ hầu hết các vấn đề được ĐBQH nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

0406 CTQH 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận Phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất. Ảnh: Quốc Khánh

Cho rằng, lĩnh vực GTVT tác động trực tiếp đến đời sống xã hội và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, nên được các ĐBQH, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, Chủ tịch Quốc hội phân tích: Thời gian qua, lĩnh vực này đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận, huy động nguồn lực lớn trong xã hội tham gia phát triển hạ tầng giao thông theo các hình thức BOT, PPP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng -an ninh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa mới có thể chuyển biến một cách tích cực.

Qua chất vấn và ý kiến của các ĐBQH, có thể thấy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu, mất cân đối trong đầu tư, phát triển các loại hình giao thông, hiện đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Nhiều công trình chậm tiến độ, tổng mức đầu tư tăng. Tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày càng bức xúc. Việc đầu tư các dự án BOT đường bộ thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót, nhưng chưa được xử lý một cách căn bản, gây phản ứng trong dư luận và xã hội...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn.

Cụ thể, cần tập trung rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng hệ thống kết cấu giao thông, quy hoạch giao thông, trong đó chú trọng hệ thống đường sắt quốc gia; khẩn trương nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào năm 2019.

Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, nhất là tại các khu vực có tiềm năng phát triển và giải quyết các ách tắc, quá tải. Bảo đảm kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thông cửa ngõ, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại các vùng khó khăn. Có giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lợi ích thoả đáng của nhà nước, nhà đầu tư, nhân dân.

Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; dứt điểm hoàn thành một số dự án giao thông lớn, dự án đã chậm tiến độ; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc kéo dài tiến độ, tăng vốn dự án. Sử dụng có hiệu quả, đúng pháp luật vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ trung hạn đã bố trí cho ngành giao thông. Có phương án đầu tư phát triển ngành đường sắt cân đối với các loại hình vận tải khác để giảm tải cho vận tải đường bộ; ưu tiên các tuyến kết nối các vùng, để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách;

Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm hơn nữa số lượng tai nạn giao thông nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xử lý dứt điểm các điểm đen về an toàn giao thông. Tập trung lập lại trật tự giao thông đô thị; đặc biệt là xử lý tình trạng ùn tắc tại các thành phố lớn, tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, bảo đảm giao thông thông suốt;

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm minh các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm; làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe, siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 437 của UBTVQH về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đặt trong tổng thể hoàn hiện pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ để huy động vốn, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thực tế; triển khai kết nối hệ thống thông tin, dữ liệu về thu phí để đảm bảo sự minh bạch; đến hết năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước dùng hệ thống thu phí tự động không dừng; thực hiện kiểm toán, quyết toán các dự án BOT giao thông theo quy định; đối với các trạm thu phí đặt không đúng vị trí, không phù hợp thì có các phương án xử lý dứ điểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm minh các vi phạm trong lĩnh vực này…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO