Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về đầu tư các dự án quan trọng quốc gia

15/06/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại các phiên chất vấn, sáng nay 15/6, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội

Giải đáp câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) đặt ra từ chiều 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Trong nội dung Bộ KH&ĐT được giao để chuẩn bị cho nhóm vấn đề chất vấn lần này có một nội dung là trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan đến các dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư hiện nay chỉ có dự án quan trọng quốc gia. Do vậy, chúng tôi chuẩn bị báo cáo sơ bộ gửi trước Quốc hội cũng dựa trên nhóm vấn đề này và thấy rằng để quy định, xác định được trách nhiệm của các bộ, ngành cần phải nêu lại các quy định trách nhiệm của các bộ, ngành đối với từng loại dự án này nằm ở các quy định pháp luật nào, và được xác định ra sao.

Riêng với các dự án quan trọng quốc gia, trách nhiệm của Bộ KH&ĐT gồm 3 điểm: thứ nhất, là chức năng Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước, thứ hai, là thực hiện công tác giám sát, thứ ba, là huy động và phân bổ các nguồn vốn đầu tư, tham mưu phân bổ các nguồn vốn đầu tư và thực hiện các dự án nếu sử dụng NSNN” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư, trong giai đoạn 2010 - 2015, Bộ KH&ĐT có thẩm định một dự án có ý nghĩa quan trọng quốc gia là dự án sân bay Long Thành, mới đây thẩm định thêm dự án đường cao tốc Bắc - Nam để trình QH tại Kỳ họp này…

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) liên quan đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Do đặc thù đất đai nhỏ lẻ và manh mún, không thể áp dụng ngay khoa học kỹ thuật vào các mô hình.

Cùng với đó là bản thân nguồn lực hạn chế. Sự kết nối giữa doanh nghiệp, người dân và các nhà đầu tư chưa bền vững. “Thực chất, lợi thế so sánh trong lĩnh vực nông nghiệp giữa các địa bàn đối với các nhà đầu tư nước ngoài chưa hấp dẫn để tham gia đầu tư” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với lannhx đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT bên hành lang Quốc hội sáng 15/6. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với lannhx đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT bên hành lang Quốc hội sáng 15/6. Ảnh: Việt Hùng

Và để giải quyết được vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị phải mở rộng được hạn điền, và có xu thế tích tụ ruộng đất lớn hơn. Phải có quy hoạch nguồn nguyên liệu ổn định và rõ ràng. Hỗ trợ kết nối giữa các doanh nghiệp lớn, có thế mạnh từ khâu giống đến nuôi trồng để xây dựng… Hiện nay, “chúng ta đang sửa Nghị định 210 về hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có các ưu đãi, cơ chế, chính sách áp dụng cho cả doanh nghiệp nước ngoài với lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ pháp luật cho phép”...

Về tình hình sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong thời gian trước đây, do quản lý hệ thống pháp luật chưa được chặt chẽ nên hiệu quả quản lý vốn đầu tư chưa được bảo đảm. Từ đó dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, các dự án được phê duyệt vượt quá khả cấp vốn (trước đây gấp 3 lần so với khả năng thu xếp vốn). Đây là thực tế đã diễn ra trong thời gian dài vừa qua.

Để khắc phục, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư công, tạo cơ sở pháp lý để giảm đi những đầu tư dàn trải với những quy trình chặt chẽ hơn, từ lựa chọn dự án để phê duyệt đến kiểm soát các dự án, tránh dàn trải, nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, thực tế thực hiện Luật này cũng rất khó, vì có những dự án bố trí không được tập trung do nhu cầu đầu tư phát triển của từng ngành, từng địa phương trong 5 năm rất lớn, trong khi khả năng thu xếp vốn thấp hơn. Điều này dẫn tới việc phân bổ của các bộ, ngành và địa phương do nhu cầu phát triển nên bố trí chưa được tập trung.

Về giải pháp để khắc phục, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương và định hướng về tái cơ cấu đầu tư. Đây là trọng tâm theo của Nghị quyết của Quốc hội và Trung ương.

“Các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư công, từ chọn lọc dự án đến thẩm định, phê duyệt phải thực hiện nghiêm túc. Nâng cao chất lượng quy hoạch. Tăng cường công tác kiểm toán, kiểm tra, thanh tra và giám sát tất cả các khâu để bảo đảm lựa chọn dự án đầu tư cũng như bố trí vốn phù hợp với tình hình thực tiễn” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Về việc giao vốn hằng năm và 5 năm, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Luật Đầu tư công đã quy định rõ. Và đây là năm đầu tiên thực hiện đầu tư công với mục tiêu đưa ra là kiểm soát chặt chẽ các dự án. Theo đó, các quy trình sẽ được thiết kế nhiều hơn, chặt chẽ hơn, các cơ quan tham gia sẽ được lồng ghép nhiều hơn. Do vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, “việc thực hiện các thủ tục mới theo Luật của các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong thời gian đầu”.

Ngoài ra, việc hướng dẫn các bộ, ngành, trong đó có trách nhiệm của Bộ KHĐT chưa kịp thời, còn chậm và còn có nhiều cách hiểu khác nhau. Từ nhu cầu lớn và khả năng thu xếp, khả năng cân đối vốn hạn chế và mất cân đối. Do vậy, việc co kéo cũng như điều chỉnh các phương án khác nhau dẫn đến việc giao vốn chậm hơn so với thực tế, từ đó ảnh hưởng đến vấn đề giải ngân chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã nhận xin nhận trách nhiệm trước Quốc hội về việc chưa cương quyết, còn nể nang trong việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công cũng như các Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đang tiếp tục diễn ra đến hết buổi sáng nay 15/6.

Chiều cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về đầu tư các dự án quan trọng quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO