Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói về khoán xe công

21/10/2016 00:00

(TN&MT) - Bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời phóng viên báo chí về chủ trương khoán xe công đối với một số chức danh lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời phóng viên báo chí sáng 21/10. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời phóng viên báo chí sáng 21/10. Ảnh: Việt Hùng

PV:Thưa Bộ trưởng, tại buổi họp báo trước kỳ họp Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã bình luận rằng cách khoán xe như Bộ Tài chính vừa làm là không hiệu quả, bởi mới chỉ khoán đi lại từ nhà đến công sở, chưa giảm được số đầu xe và tài xế… Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Bước đầu Bộ Tài chính thực hiện khoán như vậy, còn lại thì phải từng bước sắp xếp, chứ chính sách nó liên quan đến đội ngũ lái xe, đến tài sản thì chúng ta không thể giải quyết ngay được. Cái xe cũng vậy, nó là tài sản, không thể một lúc mà giảm, xử lý ngay được. Phải có bước tiếp theo là rà soát đầu xe, lái xe, từng bước giảm đi.

Bước thứ hai là tới đây chúng tôi kiến nghị sửa Quyết định số 32 của Chính phủ theo hướng khác. Định hướng là sẽ tiền tệ hóa, tức là với những tiêu chuẩn như thứ trưởng, tổng cục trưởng lâu nay có chế độ xe đưa đón thì tơi đây sẽ không có chế độ xe như vậy nữa, mà giao cho người ta ví dụ trong khung 5-10 triệu đồng/tháng, để cho từng cơ quan người ta xác định cụ thể. Lúc đó không mua xe nữa thì tự nhiên hết đầu xe đi thôi.

Hướng nữa là có thể nghiên cứu gom các văn phòng. Ví dụ: Văn phòng UBND, HĐND và thậm chí cả văn phòng đoàn ĐBQH ở tỉnh gom lại thành một đơn vị xe để tính đầu xe chung, chứ hiện nay rất bất cập. Ví dụ văn phòng HĐND định mức cũng hai xe, nhưng lại ít sử dụng, trong khi văn phòng UBND có 2 xe phục vụ 3-4 phó chủ tịch phải điều hành, đi lại hàng ngày thì lại thiếu. Vậy thì lúc đó gom xe của 3 văn phòng lại thành 7-8 đầu xe phục vụ chung, không có xe riêng cho từng ông nữa.

Ngoài ra phải tùy điều kiện cụ thể từng địa phương, gắn với địa hình cụ thể để bố trí xe, ví dụ mình quy định 700 triệu/xe chung thì ở đồng bằng là được, nhưng miền núi thì phải có xe hai cầu có khi phải mua khoảng 1 tỷ thì người ta mới đi được, phải thực tế như vậy. Tôi tin rằng sửa theo hướng đó thì sẽ tốt.

PV:Vậy hướng tổ chức các đơn vị dịch vụ công có cần thiết không thưa ông?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Tôi cho rằng cái đó không cần thiết, tự xã hội hóa thôi. Bây giờ những hãng taxi người ta cung cấp dịch vụ rất đa dạng, an hem mình đi taxi là sử dụng dịch vụ. Khi tiền tệ hóa chế độ như vậy rồi, mỗi người 5-7 triệu đồng/tháng thì người ta tự chi phí đi lại.

PV:Sau khi Bộ Tài chính thực hiện việc khoán xe công thì các Thứ trưởng có thoải mái không thưa ông?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Rất nghiêm túc, thoải mái. Anh em bảo đi lại như thế còn thấy thoải mái hơn trước. Nói chung tâm lý người ta không muốn xã hội soi vào.

Tôi nghĩ sử dụng xe công thì anh em cơ bản cũng nghiêm túc, nhưng đôi khi con sâu bỏ rầu nồi canh, có người này người kia sử dụng xe công vào chuyện này chuyện khác, khi bị nói lên thì bản thân người ta cũng thấy cũng bị xúc phạm.

PV: Việc khoán xe công nếu thực hiện chắc chắn sẽ khiến lao động dư ra, vậy hướng giải quyết chế độ cho đội ngũ lái xe dư ra sau khi thực hiện chính sách này như thế nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Hiện nay hầu hết các lái xe đang thực hiện chế độ hợp đồng. Vậy thì mình giải quyết chế độ cho anh em thôi, thậm chí áp dụng chế độ thôi việc theo hợp đồng. Nhưng nhìn chung phải có lộ trình vì nó lien quan đến con người, đến cuộc sống gia đình người ta.

PV: Nhiều nước có mô hình khoán xe công rất tốt. Ví dụ như ở Đức thì bà Thủ tướng tự lái xe đi làm… quan điểm của ông về vấn đề này?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Mình sẽ làm từng bước, tôi đã nói trước hết là áp dụng với cấp thứ trưởng trở xuống. Khi mình chưa áp dụng chế độ này thì mỗi người một xe, tới đây áp dụng như vậy, không còn xe đó nữa thì sẽ giảm rất nhiều. Một điều tôi muốn nhấn mạnh là khi chúng ta áp dụng chế độ, chính sách mới thì sự giám sát của nhân dân, của công luận là hết sức quan trọng, tạo sức ép trở lại để việc thực hiện nghiêm túc.

PV:Khi nào sẽ thực hiện được việc khoán xe công thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng tôi đề xuất sửa quyết định 32, tôi cho rằng cố gắng trong khoảng một năm tới có thể áp dụng chính sách mới.

PV:Trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Việt Hùng (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói về khoán xe công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO