Bố Trạch - Quảng Bình: Dân khổ vì bãi tập kết sắn gây ô nhiễm

18/03/2015 00:00

 (TN&MT)- Hơn 10 năm nay, người dân tại thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sống chung với mùi hôi thối, tình trạng ô nhiễm nặng nề từ bãi tập kết xác sắn của Doanh nghiệp tư nhân thương mại Tân Thy (gọi tắt là Doanh nghiệp Tân Thy có địa chỉ tại Đà Nẵng). Không những thế chất thải từ bãi tập kết này còn tràn vào ruộng lúa gây ô nhiễm môi trường làm hư hại nhiều diện tích lúa của người dân.

 Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch về việc bãi tập kết xác sắn của Doanh nghiệp Tân Thy gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng lại chưa có biện gì để ngăn chặn.

Hơn 10 năm qua bãi tập kết sắn này vẫn gây ô nhiễm cho người dân
Hơn 10 năm qua bãi tập kết sắn này vẫn gây ô nhiễm cho người dân

 Ghi nhận của phóng viên tại bãi tập kết có hai hồ chứa xác sắn, bã sắn rộng chừng 1.000m2, bao quanh hồ này đều được che chắn bằng bạt rất sơ sài. Cách hồ chứa này không xa là đồng lúa 78 mà người dân thôn Sen Bàng vẫn sản xuất lúa.Mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ hai hồ chứa này chỉ cần đứng cách đó khoảng 700m đã có thể phát hiện ra.

Công tác đảm bảo hồ chứa xác sắn rất sơ sài.
Công tác đảm bảo hồ chứa xác sắn rất sơ sài.

Chị Thủy nhà cách bãi tập kết xác sắc khoảng 700m bức xúc: “Từ khi họ hoạt động ở đây các hộ dân chúng tôi đều sống chung với mùi hôi thối. Ngày hay đêm mùi nước bã sắn bốc lên bao phủ cả vùng, đặc biệt là những hôm trở trời mưa mùi hôi không thể thở được.  Năm 2012, trời mưa lớn bãi tập xác sắn tràn ra ruộng lúa gây thiệt hại nặng nề, riêng gia đình tôi mùa đó hơn 10 sào lúa đã bị mất trắng. Nhiều lần chúng tôi đã làm đơn và phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không thấy trả lời, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn”.

âmk
 

Mặc dù, điểm tập kết bã sắn này đã hoạt động hơn 10 năm qua nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mỗi mùa lúa người dân luôn trong tình trạng lo âu thấp thỏm, nếu chẳng may mưa lớnbã sắn tràn vào lúa thì lại mất mùa.

Người dân bị ảnh trực tiếp từ bãi tập kết sắn này
Người dân bị ảnh trực tiếp từ bãi tập kết sắn này

Trao đổi vấn đề ô nhiễm từ bãi tập kết xác sắn kéo dài, bà Nguyễn Thị Cẩm Hoàng- Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch lý giải: “Việc ảnh hưởng đến môi trường là có và khó có thể tránh khỏi. Chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở. Nhưng sắn họ làm theo từng thời điểm sắn thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, chứ không phải làm quanh năm”.

Một điều lạ là khi được phóng viên hỏi về bãi tập kết sắn này gây thiệt hại cho lúa của người dân và phải bồi thường thì bà Nguyễn Thị Cẩm Hoàng lại chối bỏ, cho rằng không có sự việc đó xảy ra. Trong khi đó, Giám đốc Doanh nghiệp Tân Thy lại khẳng định rằng đã thực hiện đền bù cho người dân 900.000 đồng/ một sào lúa.

Ruộng lúa của người dân nhiều lần bị thiệt hại do xác sắn tràn ra.
Ruộng lúa của người dân nhiều lần bị thiệt hại do xác sắn tràn ra.

Phải chăng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch không nắm được hay đang cố tình bao che trước vi phạm của doanh nghiệp? Điều đáng nói hơn khi trao đổi với phóng viên, bà Hoàng cho biết Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần lập biên bản về việc gây ô nhiễm môi trường của Doanh nghiệp Tân Thy, nhưng lại không hề xuất trình được bất cứ hồ sơ nào liên quan về việc này.

Theo phản ánh của người dân những khi trời râm mát thì mùi hôi ít hơn, nhưng vào hôm trời nắng hay nồm thì không khí nặng nề, mùi hôi như bể phốt lan tỏa khắp vùng, ngửi lâu sẽ bị choáng đầu, buồn nôn. Sắn được sản xuất theo mùa vụ từ tháng 10 cho đến tháng khoảng tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, xác sắn và bã sắn của đơn vị này lại được ủ tập kết ở đây gần như cả năm.

Ông Đoàn Ngọc Lực - Giám đốc Doanh nghiệp Tân Thy thừa nhận: “Trong các năm trước việc ảnh hưởng môi trường là có xảy ra và gây thiệt hại cho lúa của người dân. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện đền bù theo thỏa thuận với người dân. Hai năm nay, chúng tôi đã bao ke bờ hồ nên nước thải không chảy ra ngoài nữa”. Việc hoạt động nhiều năm nay nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra ông Lực giải thích: “Việc ảnh hưởng đến môi trường thì rất khó tránh khỏi, như hiện nay chỉ có mùi hôi bốc lên còn nước thải đã được ngăn chặn. Chúng tôi cũng thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế gây ô nhiễm rồi. Tuy nhiên, vì xây dựng công trình đảm bảo cần nhiều vốn nên chúng tôi chưa thể xây dựng được như đúng yêu cầu”.

Liệu đến bao giờ tình trạng ô nhiễm này chấm dứt, người dân ở đây sẽ thoát khỏi sự “tra tấn” từ bãi xác sắn này để yên tâm sản xuất sinh sống.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nay, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân song ngành chức năng đang thờ ơ, tắc trách trước thực trạng này. Doanh nghiệp lại đổ lỗi cho việc không có vốn để xây dựng cơ sở.

Bài & ảnh:Hồng Thiệu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố Trạch - Quảng Bình: Dân khổ vì bãi tập kết sắn gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO