Bố Trạch (Quảng Bình): Chợ "biến" sông thành bãi tập kết rác

23/03/2015 00:00

(TN&MT) - Mỗi ngày có hàng chục tấn rác được đổ xuống sông Lý Hòa gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói là thực...

 

      

(TN&MT) - Mỗi ngày có hàng chục tấn rác được đổ xuống sông Lý Hòa gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói là thực trạng này đã diễn ra hơn 2 năm nay, tuy nhiên, đến nay địa phương và ngành chức năng chưa hề có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm này.

         

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân về việc hàng ngày có hàng tấn rác tại chợ Lý Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch được đổ xuống sông Lý Hòa, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống quanh đây.

         

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn sông này tràn ngập các loại rác thải từ bao bì ni lon, lá cây, vỏ chai thủy tinh và nhiều loại rác thải chợ được thải trực tiếp xuống sông. Xung quanh các đống rác có đủ các loài ruồi nhặng và có cả xác chết động vật, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và rất khó chịu. Chỉ chưa đầy 30 phút có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh những tiểu thương và người mua thản nhiên vứt rác xuống sông. Người mua, bán ngay tại bãi rác, mùi hôi thối bốc lên nòng nặc, nước sông Lý Hòa sát bờ kè xuất hiện một màu đục ngầu.

 

Một tiểu thương buôn bán tại chợ Lý Hòa cho biết: “Hàng tháng chúng tôi đều nộp tiền lệ phí rác cho ban quản lý chợ, nhưng do rác nhiều với lại bên phía Ban quản lý chợ họ không thực hiện thu gom thường xuyên, nhiều lúc họ không vận chuyển mà đốt ngay tại đây. Rác cứ tấp thành đống, người dân và tiểu thương không biết đổ ở đâu nữa nên đành vứt rác xuống sông”.

Chợ Lý Hòa nằm sát dòng sông, đây vốn được đánh giá là một địa điểm kinh doanh, buôn bán khá lý tưởng của người dân ở các xã lân cận. Thế nhưng, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là tình trạng xả rác thải bừa bãi đang từng ngày khiến dòng sông này thành “dòng sông chết”.

 

Được biết mỗi tiểu thương đều phải nộp lệ phí rác 20.000 đồng/tháng, Ban quản lý chợ Lý Hòa sẽ trực tiếp thu gom rác một tháng hai lần, song do lượng rác quá lớn(mỗi ngày có từ 3- 4 tấn rác được thải) trong khi hố rác tập kết tại chợ lại quá nhỏ vì vậy rác thải được người dân đổ trực tiếp xuống sông Lý Hòa.

Ông Đặng Minh Phương- Trưởng Ban quản lý chợ Lý Hòa, thừa nhận: “ Việc rác vứt rác xuống sông gây ô nhiêm là có, chúng tôi vẫn thường xuyên thu gom và vận chuyển rác vào trong bãi kết rác của để đổ. Nhiều hôm không vận chuyển kịp thì đốt tại đây. Nhưng phần lớn là do ý thức của người dân buôn bán. Họ đổ rác vào sáng tinh mơ chúng tôi không phát hiện được”.

         

Người dân sống gần chợ Lý Hòa phản ánh từ khi chợ Lý Hòa đi vào hoạt động buôn bán đến nay thì cũng kèm theo tình trạng ô nhiễm từ đó đến nay cho dòng sông. Những hôm trời nắng mùi hôi thối nồng nặc bốc lên bay vào tận khu dân cư. Khi đống rác quá tải thì nó sẽ theo dòng sông trôi ra biển. Chính điều này đã khiến cho dòng nước bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường xung quanh.

         

Trao đổi với phóng viên ông Hoàng Minh Trung - Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cho biết: “Như vậy thì ô nhiễm gì, đây là do ý thức người dân. Chúng tôi giao cho Ban quản lý chợ quản lý, chở rác vào trong tỉnh xử lý”. Trước thực tế rác thải ở chợ Lý Hòa gây ô nhiễm như vậy nhưng ông Trung lại xem như thường?.

         

Sông Lý Hòa cũng là nơi mưu sinh của hàng chục hộ dân sống lân cận làm công việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Việc xả thải bừa bãi ra sông đã khiến nguồn sinh vật ở đây bị suy giảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Hơn 2 năm qua, dòng sông đang bị “bức tử” bởi hàng trăm loại rác thải tuồn xuống sông khiến cho dòng nước ở đây trở nên đục ngầu, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ô nhiễm kéo dài nhưng Ban quản lý chợ và địa phương không hề có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này mà vẫn đổ lỗi do ý thức của người dân?.

 

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố Trạch (Quảng Bình): Chợ "biến" sông thành bãi tập kết rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO