Bố Trạch (Quảng Bình): Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng tại khu vực khai thác cát

Bình Tĩnh| 27/12/2021 19:53

(TN&MT) - Nhiều mỏ cát ngang nhiên cấm vòi hút cát ngay sát bờ sông Dinh gây nên tình trạng lở đất nghiêm trọng. Đáng nói sự việc này đã diễn ra một thời gian dài nhưng không hề có sự can thiệp của chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Vừa qua Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch về việc nhiều mỏ khai thác cát sát bờ sông Dinh nằm ngoài vị trí cấp phép gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Có mặt tại xã Nam Trạch, PV đã ghi nhận sự việc này. Tại thôn Sao Sa, chúng tôi chứng kiến hoạt động khai thác cát đang diễn ra tại mỏ cát hộ tự nhân Nguyễn Văn Học. Thời điểm này 2 vòi hút được cấm sát bờ sông Dinh, khu vức phía Bắc, bờ sông sát đó bị sạt lở nghiêm trọng. Cách đó không xa là điểm mỏ khai thác của Công ty TNHH Trâm Hiếu, bờ sông gần điểm khai thác của mỏ cát này cũng đã bị sạt lở.

Hoạt động khai thác cát sát bờ sông Dinh.

Mỏ cát của hộ tư nhân Nguyễn Văn Học được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép khai thác tại Quyết định số 2164/PG-UBND ngày 5/8/2015, thuộc khu vực hạ nguồn cầu Sao Sa, xã nam Trạch, huyện Bố Trạch, với diện tích 1 ha, có tổng khối lượng khai thác là 13.360m3, thời gian khai thác 5,3 năm. Mỏ cát đã hết hạn, ngày 8/7/2020 UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục có Quyết định số 2334/QĐ-UBND gia hạn khai thác đổi với hộ tư nhân này có thời hạn đến 7/2023, với diện tích 1 ha, trữ lượng khai thác là 13.360m3.

Đối với mỏ cát của Công ty TNHH Trâm Hiếu được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép tại Quyết định số 1297/QĐ-UBND ngày 21/5/2015, thuộc khu vực hạ nguồn cầu Sao Sa, xã nam Trạch, huyện Bố Trạch, với diện tích 2 ha, có trữ lượng 32.000m3, thời gian khai thác là 7,5 năm.

Các mỏ cát khai thác khiến dòng sông đục ngàu.

Ngày 23/12, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã tiến hành kiếm tra hoạt động của các mỏ cát tại xã Nam Trạch, ngay sau đó đã phối hợp với UBND xã Nam Trạch và Phòng TN&MT huyện Bố Trạch lập biên bản kiểm tra hiện trường.

Cụ thể, tại biên bản này nêu rõ: Thời điểm kiểm tra Khu vực cấp phép cho Công ty TNHH Trâm Hiếu đang hoạt động khai thác tại bờ phía Bắc (Điểm 6 Khu A) và xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông. Đề nghị Công ty TNHH Trâm Hiếu tạm dừng khai thác tại Khu A để hạn chế việc sạt lở và di dời máy móc, thiết bị máy móc ra khỏi khu vực cấp trong ngày 23/12/2021, để cơ quan có thẩm quyền tổ chức, kiểm tra xác định mức độ vi phạm xử lý theo quy định.

Còn tại mỏ cát của hộ tư nhân Nguyễn Văn Học tại thời điểm kiểm tra đang hoạt động khai thác để xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông đoạn liền kề với khu vực cấp phép.

Đất bị sạt xuống đường vận chuyển cát ngay sát bờ.

Ngoài 2 mỏ cát này ra, tại xã Nam Trạch còn nhiều mỏ cát khác được cấp phép trên sông Dinh. Đáng chú ý là mỏ cát của Công ty TNHH TM&XD An Trường Sinh được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát xây dựng tại Quyết định số 957/GP-UBND ngày 27/3/2017, tại Hạ Bùng, xã Nam Trạch, với diện tích 1,62 ha, khối lượng được cấp phép là 29.002m3. Mỏ cát của đơn vị này đã hết hạn, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản tại Quyết định số 1627/GP-UBND ngày 3/6/2021, với số thời hạn 2 năm, khối lượng khai thác là 10.845m3.

Tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch có hàng loạt mỏ cát được cấp phép khai thác nhiều năm qua.

Để nắm rõ hơn về công tác quản lý trên địa bàn, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Nam Trạch. Sau khi xem những hình ảnh PV cung cấp, ông Võ Tuấn Trình – Chủ tịch UBND xã Nam Trạch xác nhận địa điểm khai thác cát nằm sát bờ sông trên là ngoài phạm vi cấp phép. Ông Trình lý giải răng do nguồn tài nguyên ở lòng sông khan hiếm nên họ lợi dụng, UBND cũng đã tăng cường công tác quản lý nhưng chưa thể xử lý triệt để.

Biên bản kiểm tra hiện trường.

“Như hình ảnh ghi lại được thì ranh giới chiều dọc đang nằm trong khu vực cấp phép nhưng ranh giới chiều ngang thì vi phạm. Để anh cho anh em ra kiểm tra. Cát thì trữ lượng không có mấy nữa nhưng nhiều mỏ vẫn được cấp phép thời gian nhiều quá, như Công ty Thắng Quyết Thắng (Công ty TNHH TMDV Thắng Quyết Thắng, cấp phép ngày 10/8/2015 có thời gian 13,5 năm - PV). Trên địa bàn có các điểm khai thác như chú nắm, thời gian khai thác theo giấy phép đang còn, tuy nhiên, lượng tài nguyên đang dần cạn kiệt rồi cho nên các đơn vị khai thác họ lợi dụng làm có vi phạm, một phần là họ thỏa thuận với một số hộ dân ở đó. Hàng năm xã vẫn đi kiểm tra, có lập biên bản xử phạt hành chính và giao cho anh Hằng cán bộ địa chính nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp họ chỉ mới hoạt động lại. Vị trí nào vi phạm xã sẽ kiểm tra, chắn chỉnh yêu cầu di dời ra đúng mốc”, ông Võ Tuấn Trình – Chủ tịch UBND xã Nam Trạch, cho biết.

Người dân cho biết hoạt động khai thác cát gây sạt lở bờ sông đã diễn ra nhiều năm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình khẳng định không có vị trí khai thác cát nào được cấp phép nằm sát bờ sông, hiện nay đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm, xem xét thu hồi giấy phép nếu vi phạm nghiêm trọng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố Trạch (Quảng Bình): Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng tại khu vực khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO