Bộ TN&MT yêu cầu Thanh Hóa di dời dân ra khỏi khu vực “hố tử thần”

31/10/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là quan điểm của PGS.TS Đỗ Cảnh Dương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản

   
(TN&MT) - Đó là quan điểm của PGS.TS Đỗ Cảnh Dương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản khi ông trả lời phỏng vấn của báo chí trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT sáng 31/10. Ông Đỗ Cảnh Dương cho biết: 
   
  Trước đó, ngày 28/10, tại thôn 2 xã Quý Lộc, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện một hố sụt lún, ban đầu chỉ rộng 1,5m và đến trưa cùng ngày miệng hố đã rộng gần 30m, sâu 20m. Về chuyên môn, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản nhận định đây là một hiện tượng tai biến địa chất mà các phương tiện thông tin đại chúng hay gọi là "hố tử thần". 
   
   
PGS.TS Đỗ Cảnh Dương trả lời phỏng vấn báo chí sáng 31/10
   
  Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT Thanh Hóa báo cáo. Và ngay trong ngày 30/10, PGS.TS ĐỗCảnh Dương đã cùng với các chuyên gia địa chất của Bộ TN&MT đã trực tiếp xem xét lại toàn bộ địa chất khu vực huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
   
  Theo PGS.TS Đỗ Cảnh Dương cho biết: Khu vực sụt lún có bán kính 10m nhưng độ sâu là cực sâu, tới 25m. Bộ TN&MT nhận định đây là hiện tượng sụt lún caster. Chúng ta biết dưới lớp trầm tích đệ tứ là thềm của sông Mã, trong khi vị trí sụt lún cách sông Mã chỉ khoảng 300m. Các hang caster qua quá trình ngấm nước nhiều năm đã tạo thành hố sụt. 
   
  Thềm sông Mã, tức là khu vực không bao giờ bị ngập nước nhưng trước đây khu vực này là bãi bồi và dưới sâu khoảng 30m đến 40m là một hệ tầng đá vôi hình thành khoảng 24 triệu năm trước đây. Quan hiện tượng rửa lũa của nước ngầm có hiện tượng tạo thành các hang caster có độ sâu khác nhau. Ví dụ khu vực chùa Hương của Hà Nội có 3 hệ thống hang caster tương tự.   
   
    
Hiện trường “hố tử thần” tại thôn 2 xã Quý Lộc
    
  Sau khi nghiên cứu hiện trường và qua báo cáo, Bộ TN&MT xác định chắc chắn là sụt lún caster và với việc nhà dân chỉ nằm cách khoảng 20m thì ngay sáng sớm ngày 31/10, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT Thanh Hóa có biện pháp cách li người dân khỏi khu vực này để tránh sự nguy hiểm cho người dân. 
   
  Về phương án xử lý, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Cảnh Dương khẳng định: "Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã ngay lập tức chỉ đạo Liên đoàn Địa chất Bắc trung Bộ nằm ngay tại Thanh Hóa tiến hành đo đạc, khảo sát để xácđịnh quy mô của hang caster này. Trong khoảng 1 tuần, Bộ TN&MT sẽ có nhận định cụ thể về chuyên môn giúp Thanh Hóa có phương án đối với cuộc sống người dân trong khu vực". 
   
Việt Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT yêu cầu Thanh Hóa di dời dân ra khỏi khu vực “hố tử thần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO