Bộ TN&MT và IUCN cùng đóng góp có trách nhiệm trong các sáng kiến về bảo tồn

Khương Trung | 19/10/2022 23:38

(TN&MT) - Chiều 19/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với ông Dindo Campilan, Giám đốc khu vực Châu Á của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hai bên cùng nhau thống nhất cao về việc tham gia, hợp tác và phối hợp và đóng góp có trách nhiệm trong các sáng kiến của IUCN về bảo tồn trong thời gian tới.

bt.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Dindo Campilan, Giám đốc khu vực Châu Á của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của IUCN trong những năm qua đối với công tác bảo tồn tại các địa phương của Việt Nam, cụ thể là những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường mang lại nhiều thành quả hiện nay như các khu bảo tồn, sinh quyển, đất ngập nước…

Trao đổi tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là một trong 16 quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới song lại là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Á về số lượng các loài bị đe dọa tuyệt chủng. Theo Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã chỉ rõ đa dạng sinh học là vốn tự nhiên quan trọng để phát triển kinh tế xanh; bảo tồn đa dạng sinh học vừa là giải pháp trước mắt, vừa là giải pháp lâu dài, bền vững nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với 3 thách thức toàn cầu hiện nay như: Biến đổi khí hậu; Mất đa dạng sinh học và Ô nhiễm môi trường, Chính phủ Việt Nam đang đặt ra những giải pháp và nhiệm vụ quan trọng về việc hoàn thiện thể chế, chính sách phù hợp với các quy định của quốc tế, có tính đến yếu tố đặc thù của từng quốc gia. Trong đó, Bộ TN&MT đang nỗ lực thực hiện các cam kết của mình tại các diễn đàn đa phương và thể hiện là một quốc gia có đóng góp tích cực với cộng đồng quốc tế trong tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng mong rằng, sự hợp tác giữa IUCN với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ TN&MT sẽ mở ra những phương hướng hợp tác linh hoạt hơn, phù hợp hơn với bối cảnh, tình hình kinh tế của quốc gia. Cụ thể, cần hướng tới những dự án quy mô lớn, hợp tác chặt chẽ hơn để tiếp cận nguồn tài chính cho các dự án chuyển đổi, đặc biệt là các dự án phát triển và mang lại sinh kế bền vững cho người dân. Hợp tác giữa các bên cần hướng đến đảm bảo sinh kế cho người dân, đồng thời, duy trì những lợi ích kinh tế từ công tác bảo tồn, tạo đà cho phát triển bền vững.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Dindo Campilan cho biết, IUCN đồng quan điểm với Bộ trưởng về việc bảo tồn đi đôi với phát triển để đem lại sinh kế bền vững cho người dân. Trong thời gian tới, sẽ tăng cường các thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai IUCN với Việt Nam và với Bộ TN&MT nói riêng trong các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên thông qua các chương trình, dự án hợp tác thiết thực, hiệu quả, giúp Việt Nam thực hiện tốt các cam kết quốc tế liên quan, đóng góp chung cho nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

tap-the.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với  Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)

Đối với các dự án có sự hỗ trợ của GEF, hai bên đã trao đổi và làm rõ hơn, trong đó, các dự án đã được nhà tài trợ phê duyệt, đều là Dự án khu vực và được thực hiện bởi bên thứ ba độc lập là IUCN. Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hai bên sẽ thống nhất việc IUCN sẽ quản lý trực tiếp thực hiện các hợp phần của Dự án trên cơ sở thống nhất giữa Việt Nam và Lào/Campuchia. Các nước sẽ thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý dự án theo quy định về pháp luật tại mỗi nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và ông Dindo Campilan, Giám đốc khu vực Châu Á của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng thống nhất cao Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng tham gia, hợp tác và phối hợp cùng IUCN và đóng góp có trách nhiệm trong các sáng kiến của IUCN về bảo tồn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT và IUCN cùng đóng góp có trách nhiệm trong các sáng kiến về bảo tồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO