Bộ TN&MT: Trả lời nhiều vấn đề thanh, kiểm tra TN&MT

17/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo chuyên đề về công tác thanh tra, kiểm tra tài nguyên và môi trường. Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi họp báo

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, Bộ TN&MT quản lý 8 lĩnh vực, trong đó, các lĩnh vực như đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước là lĩnh vực luôn luôn nóng. Do đó, hoạt động thanh, kiểm tra luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong những năm qua; cùng với hoàn thiện chính sách, công tác thanh tra kiểm tra là công cụ quản lý nhà Nhà nước. Đồng thời, góp phần chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý Nhà nước, góp phần giải quyết vấn đề bức xúc đặt ra về TN&MT, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững sự ổn định của đất nước.

Theo ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ, từ tháng 1/2015 đến nay, Bộ đã tiến hành 157  cuộc thanh, kiểm tra đối với hơn 2.200 tổ chức, trong đó có 8 cuộc thanh tra hành chính và 149 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua đó, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 627 tổ chức với số tiền là 72 tỷ 214,9 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách 108 tỷ 821 triệu đồng.

Cũng từ năm 2015 đến nay, Bộ đã tiếp nhận 6.100 lượt đơn thư khiếu nại, tố cao với gần 3.000 vụ việc, trong đó 97% số đơn thộc lĩnh vực đất đai (So với năm 2015, số đơn nhận được trong năm 2016 tăng gần 35%). Tuy nhiên, trong số gần 3.000 vụ việc chỉ có 96 vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ, số còn lại thuộc thẩm quyền của Tòa án và địa phương.

Từ ngày 25/4/2016 (ngày đường dây nóng của Bộ chính thức hoạt động), Bộ đã nhận được gần 2.300 thông tin phản ánh, trong đó, Thanh tra Bộ tiếp nhận gần 400 thông tin, Tổng cục Quản lý đất đai tiếp nhận gần 1.900 thông tin. Đã xử lý 641 thông tin phản ánh rõ ràng, chủ yếu là thông tin phản ánh việc cấp Giấy chứng nhận khó khăn, chậm và thông tin phản ánh ô nhiễm môi trường. Các địa phương đã có hơn 200 văn bản thông báo kết quả xử lý (109 trường hợp đã xử lý xong, phản ánh đúng là 31 trường hợp, chiếm tỷ lệ 28,4%).

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã trả lời nhiều vấn đề mà các phóng viên báo chí quan tâm. Liên quan tới việc thanh, kiểm tra thủy điện Hố Hô (Quảng Bình), ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, Thủy điện Hố Hô không phải thanh tra mà Bộ TN&MT thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, kiểm tra vận hành của hồ Hố Hô theo Luật Tài nguyên nước. Liên quan việc tuân thủ Luật Tài nguyên nước của Thủy điện đã phát hiện một số hành vi chưa tuân thủ như: Quan trắc vận hành hồ chưa đủ; xả dòng chảy 5m3/s chưa đảm bảo; giám sát quan trắc chưa đúng, chưa đủ… Ngày 9/11, Bộ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền là 115 triệu 500 nghìn.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả thanh tra Núi Pháo (Thái Nguyên), Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, việc thanh tra Núi Pháo là thanh tra liên lĩnh vực, Bộ đã giao ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm trưởng đoàn, phối hợp thanh tra Bộ, Tổng cục địa chất và kháng sản, đất đai, đến nay chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức, Phóng viên cần cung cấp thông tin, Bộ sẽ cung cấp theo quy định.

Liên quan tới việc xử lý trách nhiệm của Bộ TN&MT trong vụ Formusa, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, sau khi xảy ra sự cố Formosa, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Bộ, Ban Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng của Bộ TN&MT kiểm điểm trách nhiệm.

“Chúng ta phải khẳng định sự cố Formosa là sai của họ và họ đã nhận lỗi và chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này. Nếu nói Bộ TN&MT không có trách nhiệm gì thì không phải, tôi phải khẳng định, một số ý kiến báo chí nêu sai phạm trong thẩm định ĐTM, cấp phép xả thải, tôi đính chính không có chuyện đó. Ban cán sự đảng và Bộ TN&MT đã kiểm điểm và khẳng định việc thẩm định ĐTM, cấp phép theo đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, với tư cách là tư lệnh ngành TN&MT để xảy ra sự cố này thì Bộ TN&MT có một phần trách nhiệm. Bộ sẽ có kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từ khâu xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật, cụ thể luật Bảo vệ môi trường 2015 cũng như văn bản dưới luật còn thiếu sót. Bên cạnh đó, còn một phần trách nhiệm của tỉnh Hà Tĩnh, vì nhà máy đóng trên địa bàn thì địa phương phải kiểm tra giám sát thường xuyên trực tiếp nhất. Hiện, Bộ  đang chỉ đạo khắc phục việc này bằng việc quan trắc Online đến sở TN&MT Hà Tĩnh để giám sát hoạt động thường xuyên của nhà máy.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho  biết, thời gian qua, báo chí cũng là một kênh quan trọng giúp Bộ TN&MT phát hiện nhiều sai phạm để thanh kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương. Hiện Bộ TN&MT đã giao Báo TN&MT tổng hợp thông tin phản ánh về ngành theo ngày để giúp lãnh đạo Bộ, đơn vị nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý…

Tuyết Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Trả lời nhiều vấn đề thanh, kiểm tra TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO