Bộ TN&MT thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao: Tích cực, khẩn trương và nghiêm túc

21/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 21/12, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá: Bộ TN&MT thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao một cách tích cực, khẩn trương và nghiêm túc

Tham gia đoàn công tác của Chính phủ có Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cùng các thành viên khác của tổ công tác.

Tham dự cuộc họp về phía Bộ TN&MT có các Thứ trưởng: Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thị Phương Hoa cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. 

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ  phát biểu tại buổi làm việc sáng 21/12
Bộ trưởng -  Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc sáng 21/12

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao việc Bộ TN&MT đã hoàn thành 501/596 nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao đạt 84%, các nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành chỉ còn 7 nhiệm vụ, chỉ chiếm 1,2%.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc tổ chức kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TN&MT được tổ chức hôm nay 21/12 là việc làm thường xuyên của tổ công tác với các bộ, ngành, địa phương. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của VPCP nhằm thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Hoạt động này cũng nhằm bổ sung, đẩy mạnh quá trình thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã thay mặt Lãnh đạo Bộ trình bày báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường từ ngày 01/01/2016 đến ngày 05/12/2016.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ sáng 21/12
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ sáng 21/12

Báo cáo nêu rõ, tính đến ngày 05/12/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 596 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, bao gồm cả nhiệm vụ giao trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2016, văn bản mật, tối mật, tuyệt mật và văn bản quy phạm pháp luật. 

Thực hiện các nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ nghiêm túc thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, nhất là các nhiệm vụ có thời hạn; đã phân công trách nhiệm đầu mối cụ thể thường xuyên đôn đốc, cập nhật tiến độ các công việc trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi của Bộ; tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác được báo cáo riêng, chuyên đề để kiểm tra, đôn đốc tại các cuộc họp giao ban hằng tháng của Bộ…

Bộ TN&MT cũng đã thành lập Tổ công tác của Bộ để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ và Chương trình công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ TN&MT đã hoàn thành 501/596 nhiệm vụ đạt tỷ lệ 84%, trong đó số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn: 464/501 nhiệm vụ (93%).

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hóa báo cáo Về tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ TN&MT đã hoàn thành 501/596 nhiệm vụ đạt tỷ lệ 84%, trong đó số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn: 464/501 nhiệm vụ (93%).
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ TN&MT đã hoàn thành 84%, trong đó số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn: 464/501 nhiệm vụ (93%).

Sau khi phân tích kỹ các tồn tại và nguyên nhân của những nhiệm vụ đã được giao nhưng thực hiện còn chậm, Bộ TN&MT kiến nghị: Đối với nhiệm vụ có thời hạn, đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét, cân nhắc nếu là những nhiệm vụ có nhiều nội dung, có tính chất phức tạp và cần phải phối hợp với nhiều Bộ, ngành, địa phương, các vụ việc khiếu nại, tố cáo để thu thập tài liệu, hồ sơ để xử lý thì tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao những nhiệm vụ này với thời hạn đủ để xử lý, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ theo đúng thời hạn và có chất lượng.

Bộ TN&MT cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đối với các vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra Chính phủ giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thì không giao cho Bộ kiểm tra lại. Nếu công dân tiếp tục khiếu nại thì giao Thanh tra Chính phủ rà soát; trường hợp cần thiết thì tổ chức họp, trao đổi với Bộ để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đối với vụ việc đã được Bộ giải quyết, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra lại thì không giao Bộ phối hợp; Bộ có trách nhiệm phối hợp trong việc giải trình, cung cấp hồ sơ và có ý kiến trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Sau khi đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các thành viên trong Tổ công tác phát biểu, góp ý… Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát biểu làm rõ hơn những vấn đề Thủ tướng đặt ra đối với Bộ TN&MT, bao gồm: công tác dự báo khí tượng thủy văn, nguyên nhân và khó khăn của công tác này cũng như nhận thức, và vận dụng thông tin dự báo cảnh báo này; Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; Công tác quản lý nhà nước về môi trường; Công tác quản lý đất đai, việc ban hành và triển khai cơ chế, chính sách đất đai; Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, khai thác trái phép cát sỏi lòng sông; Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (giữa) trò chuyện với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (phải) và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (trái) trong giờ giải lao hội nghị sáng 21/12
Bộ trưởng Trần Hồng Hà (giữa) trò chuyện với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (phải) và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (trái) trong giờ giải lao hội nghị sáng 21/12

Về công tác cảnh báo, dự báo khí hậu thời tiết và diễn biến của biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết năm nay diễn biến thời tiết khí hậu rất thất thường. Trong khi việc đầu tư cho công tác dự báo bão, nhất là dự báo bão từ biển đổ bộ vào vẫn vô cùng bất cấp. Cho nên, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị để tăng cường đầu tư để mạng lưới dự báo khí tượng thủy văn để ít nhất cùng có chất lượng dự báo cảnh báo ngang bằng với các nước trong khu vực.

Về công tác quản lý nhà nước về môi trường, theo Bộ trưởng, Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 336 cơ sở xả ra môi trường và đang hoàn thiện kết luận để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Bộ TN&MT sẽ kiến nghị một số giải pháp bảo vệ môi trường để có lộ trình giải quyết. Trên thực tế, khí thải, chất thải rắn, nước thải chúng ta chưa kiểm soát được, đặc biệt ở các cụm công nghiệp, chất thải đang được xả trực tiếp ra môi trường, đây chính là các nguyên nhân gây ô nhiễm” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng làm rõ hơn nhiều vấn đề liên quan đến phương diện quản lý Nhà nước về vấn đề đất đai, làm sao để công tác quản lý đất đai phát huy vào việc góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế xã hội.

Các thành viên Tổ công tác Chính phủ tại buổi làm việc
Các thành viên Tổ công tác Chính phủ tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến việc giải quyết các vấn đề vướng mắc, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, liên quan đến quản lý đất nông lâm trường, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Liên quan đến công tác quản lý tài nguyên nước, quản lý tài nguyên khoáng sản... Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đang nghiên cứu, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản và xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông.

Đối với công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành Tài nguyên và Môi trường nhất ở ở cấp cơ sở, Bộ trưởng Trần Hồng Hà phân tích những bất cập như việc thiếu cán bộ ở Phòng TN&MT cấp huyện, còn với cán bộ tài nguyên môi trường cấp xã thì có thể mỗi nhiệm kỳ một người khác nhau đảm nhận.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định cán bộ, viên chức, người lao động ngành Tài nguyên và môi trường luôn thực hiện một cách khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm các nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ bổ sung để các đơn vị chức năng của bộ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các bộ, ngành đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và tổ công tác của Chính phủ để Bộ hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Toàn cảnh buổi làm việc sáng 21/12
Toàn cảnh buổi làm việc sáng 21/12

Sau khi các thành viên Tổ công tác góp ý, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ đã phát biểu ghi nhận tập thể lãnh đạo Bộ TN&MT đã rất tích cực khẩn trương, nghiêm túc trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Với khối lượng công việc rất lớn, Bộ đã rất tích cực, cố gắng trong thực hiện các nhiệm vụ, một phần là nhờ Bộ đã thành lập Tổ công tác của Bộ trưởng để đốc thúc các đơn vị cấp dưới thực hiện.

So với các Bộ, ngành thì Bộ TN&MT có số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiều nhất, tuy nhiên với sự nỗ lực của Bộ, đến nay số nhiệm vụ được giao đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 7 nhiệm vụ, chiếm 1,2% số nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu: “Không chỉ với Bộ TN&MT mà với tất cả các bộ, ngành, địa phương, tất cả các bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Quốc hội của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các báo cáo giải trình, trả lời chất vấn của các Bộ trưởng trước Quốc hội… sẽ được Văn phòng Chính phủ tổng hợp để giao cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện…”

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, các bộ, ngành địa phương thực hiện tốt công việc của mình cùng với sự đôn đốc của Văn phòng Chính phủ, của Tổ công tác sẽ giúp Chính phủ ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong mục tiêu hướng đến một Chính phủ “kiến tạo - hành động và liêm chính”.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và cám ơn những đóng góp của Tổ công tác đối với Bộ TN&MT. “Tinh thần làm việc của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “kiến tạo - hành động và liêm chính” đã được truyền tải và lan tỏa đến từng đơn vị, từng cán bộ, viên chức, người lao động ngành Tài nguyên và môi trường trong thời gian tới…” - Bộ trưởng  Trần Hồng Hà nhấn mạnh

Bài và ảnh: Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao: Tích cực, khẩn trương và nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO