Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực TN&MT cho Thái Nguyên

Khương Trung | 22/11/2019 17:20

(TN&MT) - Chiều 22/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc cùng có lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai; Tổng cục Môi trường; Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Vụ Pháp chế; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Thanh tra Bộ và Văn phòng Bộ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Quang Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Hồng Bắc cho biết, hiện nay Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả nổi bật về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ sau 04 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,1%, dự ước 5 năm 2016-2020 tăng 11,1%, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra (Tăng 10%/năm);

Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người năm 2019 đạt 83 triệu đồng, tương đương 3.562 USD/người/năm (gấp 1,6 lần so với năm 2015), dự ước năm 2020 đạt 90 triệu đồng, vượt 4 triệu đồng/người/năm so với mục tiêu Nghị quyết.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Hồng Bắc, có được kết quả trên, bên cạnh những nỗ lực vượt bậc của toàn thể nhân dân, chính quyền các cấp Thái Nguyên thì cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Với chức năng quản lý nhà nước nhiều lĩnh vực quan trọng, nền tảng của đất nước như đất đai, khoáng sản, môi trường…, Thái Nguyên rất cần tháo gỡ những vướng mắc từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và hỗ trợ các thiết bị kỹ thuật để Thái Nguyên có thể đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, thông qua những báo cáo của các đơn vị chuyên môn của hai đơn vị, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đã cùng nhau trao đổi và làm rõ những vấn đề vướng mắc khó khăn trong quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đối với lĩnh vực đất đai, trong bốn nhóm nội dung mà Thái Nguyên cần tháo gỡ, Chủ tịch UBND Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc thống nhất với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, với những nội dung không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; trong đó đề xuất phương án xử lý đối với các trường hợp cụ thể.

Đối với những vấn đề bất cập, chồng chéo của luật đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu đề xuất đưa nội dung trên vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai để trình Quốc hội.

Trong khi chưa có quy định cụ thể của pháp luật để giải quyết, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, theo thẩm quyền quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan tổ chức thực hiện các biện pháp như tuyên truyền, phổ biến để tạo sự đồng thuận trong việc triển khai…

Đối với những vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường, về việc xem xét, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của Bộ sớm được hoàn thiện thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường sau khi nộp hồ sơ về Bộ, để dự án sớm được triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, để các dự án sớm triển khai thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đối với việc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hỗ trợ đầu tư thiết bị quan trắc môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vừa qua, Quốc hội đã thống nhất trong Nghị quyết cho phép mở rộng đối tượng, mục đích chi vốn sự nghiệp môi trường để thực hiện nâng cao năng lực quan trắc môi trường. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu Nghị quyết của Quốc hội, xem xét tổng hợp đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Chủ tịch UBND Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc phát biểu tại cuộc họp

Thống nhất với những chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết quan điểm của Thái Nguyên là không thu hút các dự án bằng mọi giá, đặc biệt là các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đối với những dự án cụ thể, theo ông Vũ Hồng Bắc, những nội dung nào vướng mắc do luật Thái Nguyên sẽ chờ sửa luật, những vấn đề vướng mắc do Nghị định thì sẽ triển khai theo đúng Nghị định đã ban hành, vận dụng để đảm bảo hài hoà lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực TN&MT cho Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO