Bộ TN&MT tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Phạm Oanh| 09/06/2021 15:27

(TN&MT) - Nghị quyết số 58/NQ-CP sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 đã chỉ ra những nhiệm vụ cụ thể mà Bộ TN&MT phải hoàn thành trong thời gian tới.

Nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành

Theo Nghị quyết số 58, trong những tháng tới, Bộ TN&MT có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm tiến độ, chất lượng; Lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025, báo cáo Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2021.

Bộ TN&MT tập trung lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ cảnh báo, dự báo thời tiết, thiên tai để phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ; Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại một số địa phương để chủ động, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư, báo cáo đề xuất giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ sẽ  phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành Đề án bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chưa nước giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Sửa đổi nhiều nội dung của Luật Đất đai năm 2013

Bên cạnh những nhiệm vụ được đưa ra tại Nghị quyết số 58/NQ-CP, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai còn được quy định cụ thể tại Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.

Theo đó, Bộ TN&MT dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung của Luật Đất đai và Chính phủ sẽ trình Quốc hội vào năm 2022. Các nội dung dự kiến được sửa đổi của Luật Đất đai gồm: Khái niệm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cổ phần, phần vốn góp chi phối để thống nhất và đồng bộ với các quy định của Luật Đầu tư năm 2014; xác định cụ thể từng thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất và đưa ra phương án thích hợp để sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đề xuất sửa đổi quy định về việc không quy định diện tích tối thiểu được tách thửa với từng loại đất; Quy định cụ thể hơn về các loại hợp đồng có đối tượng là quyền sử dụng đất khác với các loại hợp đồng hiện đang được quy định; Sửa đổi Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013 để thống nhất với Bộ luật Dân sự năm 2015 về thời điểm liên quan đến hợp đồng có đối tượng là quyền sử dụng đất; Quy định về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thống nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO