Bộ TN&MT sẽ kiên quyết không cho xuất khẩu khoáng sản thô

19/03/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai vào chiều 19/3.

   
(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang sau khi nghe UBND tỉnh Lào Cai và Tổng cục Địa chất khoáng sản báo cáo về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai vào chiều 19/3.
   
  Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai
   
  Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, hiện vẫn còn tình trạng gian lận giấy phép để xuất khẩu khoáng sản thô. Để giải quyết tình trạng này, tới đây, Bộ TN&MT sẽ kiên quyết không cho xuất khẩu thô khoáng sản.
   
  Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, chúng ta cần quyết liệt không cho phép khai thác khoáng sản bằng mọi giá dẫn đến hủy hoại môi trường. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần phải phục hồi môi trường sau khai thác, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường được thực hiện tốt.
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Lào Cai vốn là tỉnh có lợi thế về tài nguyên khoáng sản với các loại quặng apatit, chì, kẽm, vàng… và hiện tại tài nguyên khoáng sản đóng góp 50% ngân sách cho toàn tỉnh. Chính vì vậy, cần có một chiến lược để quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
   
  Trước đó, Thứ  trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng đã đặc biệt lưu ý đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản. Theo đó, tỉnh cần quán triệt và có kế hoạch triển khai thực hiện Luật khoáng sản 2010 và Nghị quyết 24 về chương trình hành động ứng phó với biến  đổi khí hậu. Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, tỉnh cần tập trung đầu tư để ngành công nghiệp khai khoáng phát triển bền vững. Ngoài ra, tỉnh cần tập trung không chỉ phát triển ngành khai khoáng mà cả ngành luyện kim hóa chất.
   
  Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý đến việc xem xét bảo vệ phục hồi môi trường sau khai thác và chế biến khoáng sản sâu.
   
  Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 75 tổ chức, cá nhân được cấp 88 giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản đang còn hiệu lực. Tỷ lệ chế biến sâu, nâng cao giá trị khoáng sản tăng mạnh qua từng năm, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Các loại khoáng sản chính đến thời điểm hiện nay đều đã chế  biến ra sản phẩm chế biến khoáng sản sâu như: gang thép, đồng 9999, phốt pho vàng, ADP… đã thay thế một phần nhập khẩu góp phần đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế xã hội của cả nước.
   
  Tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc quản lý khoáng sản chưa khai thác, thường xuyên kiểm tra giải tỏa đối với các khu vực khai thác khoáng sản trái phép như khai thác vàng tại xã Minh Lương, Nậm Xây (huyện Văn Bàn); khai thác khoáng sản trái phép bằng tàu cuốc trên sông Hồng, sông Chảy…
   
  Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiến nghị phê duyệt dự án và bố trí nguồn vốn thực hiện điều tra địa chất khoáng sản tỉnh Lào Cai tập trung vào khoáng sản Apatit, đồng, sắt. Tỉnh cũng kiến nghị xem xét, phê duyệt và công bố danh mục các mỏ khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn việc điều tra, khảo sát đánh giá trữ lượng khoáng sản tại khu vực mới phát hiện như vàng, quặng đồng tại khu vực xã Tả Phời, thành phố Lào Cai; một số khu vực tại huyện Bát Xát, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn để thuận lợi cho công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.
   
  Ngoài ra, cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 18 của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.
   
  Các kiến nghị của tỉnh Lào Cai đã được các cơ quan chức năng và lãnh đạo Bộ TN&MT kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn để công tác quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả cao.
   
Thúy Hằng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT sẽ kiên quyết không cho xuất khẩu khoáng sản thô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO