Bộ TN&MT sẽ báo cáo Thủ tướng về dự án đô thị ven sông Đồng Nai

27/03/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai khi ông chủ trì cuộc họp báo thường kỳ Bộ TN&MT tháng 3/2015 vừa diễn ra chiều 27/3 tại Hà Nội.

Như baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, trong khuôn khổ cuộc họp báo chiều 27/3, bên cạnh những vấn đề mà Bộ TN&MT cũng như các báo quan tâm, lãnh đạo Bộ TN&MT đã nhận được rất nhiều câu hỏi của phóng viên các báo liên quan đến Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Thứ trưởng Bộ  TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu trả lời câu hỏi của phóng viên các báo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu trả lời câu hỏi của phóng viên các báo

Bộ TN&MT chưa nhận được một tài liệu nào của tỉnh Đồng Nai liên quan đến dự án này

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên Báo Tiền phong về việc “Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội có tổ chức đoàn khảo sát, Bộ TN&MT có cử cán bộ đi cùng không?”, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước trả lời, lãnh đạo Bộ TN&MT đã cử đích thân ông cùng một số cán bộ tham gia vào đoàn công tác này.

Về câu hỏi của phóng viên báo Tuổi trẻ TP.HCM đặt ra: “Trong thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu xây dựng dự án có gửi văn bản lấy ý kiến Bộ TN&MT hay không?” Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy cho biết: Đến thời điểm hiện nay (ngày 27/3), Bộ TN&MT chưa nhận được bất cứ văn bản hoặc tài liệu chính thức nào từ UBND tỉnh Đồng Nai gửi đến.  

Đông đảo phóng viên
Đông đảo phóng viên "vây" Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Hoàng Văn Bảy về dự án phát triển đô thị ven sông Đồng Nai

Đối với câu hỏi: “Dự án có chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước hay không?”, Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy cho rằng chúng ta nên có cách nhìn để dễ hình dung: Theo số liệu mà báo chí nêu thì dự án có trên 90% diện tích đất (khoảng 7,7ha) lấn sông Đồng Nai. Còn lại một phần diện tích thì ít nhiều cũng nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước của lưu vực sông Đồng Nai theo quy định của Luật Tài Nguyên nước. “Tôi cho rằng dự án này ngoài tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường… thì cũng phải tuân thủ các quy định của Luật Tài nguyên nước” - ông Hoàng Văn Bẩy khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Cục trưởng Cục quản lý Tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy, không chỉ dự án này mà bất kỳ dự án nào khi triển khai trên lưu vực cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Và những vấn đề liên quan đến dự án đặc biệt là vấn đề liên quan đến sự lưu thông của dòng chảy, liên quan đến thoát lũ và phải được xem xét, tính toán trên phạm vi toàn thể lưu vực sông Đồng Nai trong đó có cả vùng hạ du.

Cần tham vấn ý kiến các địa phương nằm ở hạ nguồn lưu vực sôngvề dự án

Liên quan đến những câu hỏi về việc “dự án đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hay chưa?”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ông Hoàng Dương Tùng cho biết: Ngày 27/3, Bộ TN&MT đã có công văn hỏa tốc số 994/BTNMT-TCMT do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai.

Công văn nêu rõ: Theo quy mô của dự án đã được công bố, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai. Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường.

Bộ TN&MT cũng nhận định, nguồn nước hệ thống sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 11 tỉnh thành phố trên lưu vực, quan trọng nhất là chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ du. Do vậy, việc triển khai các dự án đầu tư phát triển có nguy cơ gây tácđộng xấu đến chất lượng nguồn nước của hệ thống sông Đồng Nai cần được xem xét đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường trong phạm vi dự án và tham vấn lấy ý kiến các địa phương nằm ở hạ nguồn lưu vực sông.

Bộ TN&MT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về dự án này
Bộ TN&MT sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về dự án này

Ngoài ra, để bảo vệ chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai, Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tham vấn ý kiến của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, đặc biệt là ý kiến của các địa phương thuộc vùng hạ lưu như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu để tạo được sự đồng thuận giữa các địa phương trên lưu vực.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đã đánh giá cao chất lượng buổi họp báo trên cả phương diện những câu hỏi mà phóng viên các báo, đài đưa ra cũng như phần trả lời của đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ TN&MT.

Riêng về những câu hỏi liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho rằng, việc san lấp với diện tích 7,7ha trên sông Đồng Nai để xây dựng khu đô thị chắc chắn phải tuân thủ những quy định của Luật Tài nguyên nước. “Đã nói đến sông, đã nói đến hồ, đã nói đến nguồn nước… là phải chịu sự chi phối của bộ luật này” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nhận định dự án này có khả năng ảnh hưởng rất lớn tới sông Đồng Nai, một trong những con sông hết sức quan trọng của Việt Nam chảy qua 11 tỉnh thành phố. Bộ TN&MT biết được thông tin triển khai dự án này qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai khẳng định: Ngay từ khi nhận được thông tin về dự án, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT Đồng Nai cung cấp thông tin. Bộ TN&MT đã cử đoàn công tác đến kiểm tra thực địa và thu thập các tài liệu số liệu để thẩm tra việc tính toán tác động dòng chảy.

“Với trách nhiệm của Bộ TN&MT là cơ quan được Chính phủ phân công quản lý tài nguyên nước, bảo vệ các dòng sông, bảo đảm sự an toàn của nguồn nước… Bộ trưởng Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, những lĩnh vực liên quan của Bộ TN&MT về thẩm quyền phê duyệt như thế nào. Mức độ tác động của dự án này đến sông Đồng Nai đến đâu cần được xem xét cẩn thận. Bộ TN&MT đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thu thập số liệu thẩm tra, tính toán đối với báo cáo đánh giá dòng chảy sông Đồng Nai, báo cáo ĐTM để có những nhận định chính xác về tác động của việc san lấp dự án này để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp cho UBND tỉnh Đồng Nai cũng như báo chí và nhân dân được rõ” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói.

Thúy Hằng - Việt Hùng - Hoàng Minh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT sẽ báo cáo Thủ tướng về dự án đô thị ven sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO