Bộ TN&MT nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, báo chí

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 25/10, tại Vĩnh Phúc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khai mạc Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí năm 2016, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của ngành Tài nguyên và Môi trường. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10.

Ông Vũ Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Vũ Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Minh Sơn - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ TN&MT cho biết, tuyên truyền, báo chí là hoạt động quan trọng của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Báo chí luôn dành sự quan tâm lớn đến công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Các hoạt động tuyên truyền, truyền thông và báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý nhà nước đến với cộng đồng.

Thông tin lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các phương tiện thông tin đại chúng, các loại hình báo chí như báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử…Vì vậy, tăng cường cung cấp thông tin, hợp tác với các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức, cơ chế, chính sách về tài nguyên và môi trường, nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội là yêu cầu tất yếu.

Phó GĐ Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc - ông Phan Tuệ Minh phát biểu chào mừng Hội nghị chiều 25/10
Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc - ông Phan Tuệ Minh phát biểu chào mừng Hội nghị chiều 25/10

Theo ông Vũ Minh Sơn, Bộ TN&MT luôn xác định, các hoạt động truyền thông, tuyên truyền của các cơ quan trực thuộc Bộ, nhất là hệ thống các báo, tạp chí, các trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử…là phương tiện quan trọng để đưa tin ban đầu, cung cấp nguồn tin cho các báo đài ngoài ngành, tuyên truyền nhanh chóng, tạo hiệu ứng rộng lớn về các hoạt động của Bộ và của toàn ngành TN&MT.

Thời gian qua, mặc dù chúng ta đã có những kết quả bước đầu, nhưng việc thực hiện các nội dung trên vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Thông tin cung cấp vừa thiếu tính hệ thống, bài bản; vừa nghèo nàn về nội dung, thiếu tính thuyết phục, hấp dẫn; hiệu quả truyền thông, tuyên truyền rất thấp.

ông Hoàng Văn Thành - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường giới thiệu những kinh nghiệm về công tác tuyên truyền báo chí từ thực tiễn báo Tài nguyên & Môi trường
Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thành giới thiệu những kinh nghiệm về công tác tuyên truyền báo chí từ thực tiễn Báo Tài nguyên và Môi trường

Hội nghị tập huấn về công tác tuyên truyền, báo chí lần này nhằm từng bước khắc phục tình trạng trên; đồng thời trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền, thực hiện tốt việc nắm bắt, khai thác và đăng tải thông tin nhanh, kịp thời, chính xác và hiệu quả về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại hội nghị, đại diện Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông  giới thiệu, truyền đạt và chia sẻ các nội dung về những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tuyên truyền, báo chí hiện nay; Những điểm mới của Luật Báo chí năm 2016; Vai trò của báo chí, công tác xuất bản, phát hành báo chí, ấn phẩm tuyên truyền trong đời sống xã hội hiện đại.

Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Văn Thành - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường giới thiệu những kinh nghiệm về công tác tuyên truyền báo chí từ thực tiễn Báo Tài nguyên & Môi trường. Với các loại hình báo in, báo điện tử và sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình tài nguyên và môi trường; Báo Tài nguyên & Môi trường đang tích hợp để sớm hình thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện. Đặc biệt, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đang khẳng định được vị thế với lượng độc giả tăng mạnh; tương tác với bạn đọc ngày càng tốt hơn; mạng lưới phóng viên thường trú, cộng tác viên có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ là lực lượng nòng cốt cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất cho các ấn phẩm của Báo Tài nguyên & Môi trường. 

Quang cảnh buổi tập huấn chiều 25/10 tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
Quang cảnh buổi tập huấn chiều 25/10 tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ TN&MT, Báo Tài nguyên & Môi trường tập trung vào một số hoạt động như: thông tin chính sách, chủ trương mới về tài nguyên và môi trường; thông tin có tính chất chuyên ngành, thông tin từ địa phương, bạn đọc; phản ánh của các cơ quan, đơn vị có liên quan khi bị báo chí phản ánh.

Bên cạnh đó, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường Hoàng Văn Thành cũng lưu ý một số sai phạm trong công tác tuyên truyền báo chí hiện nay: thông tin sai đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin thiếu chính xác, không đúng sự thật; thông tin sai tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động; thiếu thận trọng, vô trách nhiệm khi thông tin những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, những thông tin bí mật vi phạm Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước…

Tin & ảnh: Việt Hùng - Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO