Bộ TN&MT họp báo thường kỳ tháng 7: Tích cực thanh kiểm tra, giải quyết vụ việc tồn đọng, kéo dài

30/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 30/7, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7/2014.

   
(TN&MT) - Chiều 30/7, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7/2014. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.
   
  Thông báo kết quả công tác 7 tháng đầu năm 2014, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, toàn ngành TN&MT đã nỗ lực, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, đặc biệt là việc xây dựng thể chế, chính sách, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo quản lý tốt các lĩnh vực của ngành. Theo đó, trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã chỉ đạo triển khai Luật Đất Đai 2013 (sửa đổi), xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Hiện nay, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Nghị định về khung giá đất. Bộ cũng trình Thủ tướng dự thảo Chỉ thị về việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Chỉ thị về tổng kiểm kê đất đai năm 2015 trên cả nước, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai…Các địa phương tiếp tục được Bộ hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
   
Quang cảnh buổi họp báo
   
  Trong lĩnh vực môi trường, sự kiện quan trọng nhất là Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển thông tin, hiện Bộ đang xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Bên cạnh đó, Bộ còn quyết liệt xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường các lưu vực sông.
   
  Địa chất khoáng sản là lĩnh vực luôn được sự quan tâm sát sao của Chính phủ, khi Thủ tướng đã phê duyệt kết quả khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, kết quả khoanh định các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với một số khoáng sản quan trọng. Đến nay, Bộ đã tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của 5 mỏ với số tiền thu được hơn 870 tỷ đồng.
   
  Các lĩnh vực như tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, đo đạc bản đồ, biển và hải đảo, viễn thám cũng đạt được những kết quả nổi bật. “Đây là minh chứng cho sự cố gắng của ngành TN&MT trong công tác quản lý Nhà nước về 8 lĩnh vực vốn nhiều phức tạp, khó khăn”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định.
   
  Thông báo về nhiệm vụ của ngành trong 5 tháng tới, Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, tích cực thanh kiểm tra, giải quyết vụ việc tồn đọng, kéo dài. Cụ thể, đối với lĩnh vực đất đai, Bộ sẽ chỉ đạo việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với các huyện điểm. Bộ cũng tập trung xây dựng, trình Chính phủ 3 quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực các sông: Trà Khúc, Đồng Nai, Kôn, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, ưu đãi đối với hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Bộ sẽ tiếp tục chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý về khoáng sản. Theo đó, sẽ triển khai đấu giá thí điểm các mỏ khoáng sản, thực hiện tốt công tác hướng dẫn doanh nghiệp, địa phương và tổ chức tính quyền khai thác khoáng sản. Về lĩnh vực môi trường, sự kiện nổi bật sẽ diễn ra là Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc. Trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, việc xây dựng Luật Khí tượng thủy văn, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết, đảm bảo chính xác trong mùa mưa bão được coi là nhiệm vụ trọng tâm…
   
  Cũng tại cuộc họp báo, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố thông tin về việc thay đổi người phát ngôn mới của Bộ TN&MT. Tại Quyết định số 1288/QĐ-BTNMT ban hành ngày 60/6/2014 về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ TN&MT. Theo đó, giao cho ông Tăng Thế Cường – Chánh Văn phòng bộ TN&MT sẽ là người phát ngôn chính của Bộ và 11 đầu mối cung cấp thông tin chính thức là Tổng cục trưởng, Cục trưởng các đơn vị của bộ.
   
Tin và ảnh: Song Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT họp báo thường kỳ tháng 7: Tích cực thanh kiểm tra, giải quyết vụ việc tồn đọng, kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO