Bộ TN&MT giao lưu trực tuyến: Câu hỏi về đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất

07/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết thông tin như vậy sau buổi giao lưu trực tuyến năm 2016 của Bộ TN&MT...

 

(TN&MT) - Ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết thông tin như vậy sau buổi giao lưu trực tuyến năm 2016 của Bộ TN&MT sáng ngày 07/11.

Ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ TN&MT trao đổi với các phóng viên
Ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ TN&MT trao đổi với các phóng viên

Ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ TN&MT cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí: Tính đến 9h30 sáng 7/11, đã có 475 câu hỏi của nhân dân và doanh nghiệp được gửi đến Bộ TN&MT và các Sở TN&MT, trong đó Bộ tiếp nhận 116 câu hỏi và các Sở tiếp nhận 358 câu hỏi.

Ông Tăng Thế  Cường cho biết, lĩnh vực quản lý đất đai vẫn chiếm tỷ lệ câu hỏi cao nhất, chiếm 64% liên quan đến các vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, kiếu kiện, giao đất cho thuê đất, cấp sổ đỏ… Tiếp đến là vấn đề môi trường (15%), địa chất khoáng sản là 6%, tài nguyên nước và các lĩnh vực đo đạc chiếm 4% mỗi lĩnh vực, vấn đề biển đảo hiện chưa có câu hỏi, vấn đề thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo là 8%...

"Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các Sở TN&MT đang tập trung phân loại câu hỏi để giao cho các đơn vị trả lời nhân dân và doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Đến ngày 12/11, sẽ hoàn tất việc trả lời các câu hỏi được gửi đến trong ngày giao lưu trực tuyến hôm nay. Hạn tối đa đối với các Sở TN&MT sẽ phải giải đáp các câu hỏi là ngày 19/11".

Ông Tăng Thế Cường cho biết thêm: Trong lĩnh vực quản lý của mình, Bộ TN&MT đang tập trung vào ba kênh thông tin chính để hoàn thiện các chính sách nhằm tháo gỡ các vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, đó là:

Thứ nhất, thông qua các công tác kiểm tra, thanh tra để nắm bắt được các vấn đề cụ thể của địa phương, cơ sở, qua đó  Bộ TN&MT sẽ hoàn thiện từng bước các chính sách, cơ chế.

Thứ hai, thông qua ý kiến của cử tri trên cả nước, chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Tiếp thu các ý kiến này, Bộ trưởng Bộ TN&MT sẽ trực tiếp trả lời và chỉ đạo các đơn vị liên quan để thực hiện các ý kiến các cử tri, qua đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện cơ chế chính sách.

Thứ ba là giao lưu trực tuyến để tiếp thu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, nhằm giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Việc này đã được thực hiện từ năm 2005 và đến nay đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Hải Dương: Phần lớn câu hỏi về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong buổi giao lưu trực tuyến với các câu hỏi trực tiếp của nhân dân, doanh nghiệp và những câu hỏi được Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hải Dương tiếp nhận từ ngày 1/11, phần lớn câu hỏi đều xoay quanh các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Buổi giao lưu trực tuyến tại Sở TRN&MT tỉnh Hải Dương
Buổi giao lưu trực tuyến tại Sở TN&MT tỉnh Hải Dương

Ý kiến của người dân đã được trả lời cụ thể, như trường hợp của ông Nguyễn Trọng Vinh, (địa chỉ số 22 đường Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương) hỏi: Trường hợp của tôi mua đất từ năm 1997 của một gia đình bán cho  ½ khu đất. Hiện một ½ đất còn lại của chủ cũ đã được cấp GCNQSDĐ, gia đình tôi đã được cấp Giấy phép xây dựng, nhưng khi tôi làm thủ tục thì không được cấp sổ đỏ. Năm 2005 tôi cùng với khu dân cư đã làm đề nghị cấp sổ đỏ và hiện nay cả khu đã được cấp GCNQSDĐ. Riêng gia đình tôi được biết hồ sơ đã chuyển về thành phố từ năm 2013 nhưng chưa có sổ. Trường hợp của gia đình tôi phải giải quyết như thế nào?.

Giải đáp câu hỏi này, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương, trả lời:  Dựa vào  Khoản 2, Điều 105 Luật Đất đai năm 2013 quy định: UBND cấp huyện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cấp GCNQSDĐ tại Việt Nam. Như vậy trường hợp ông hỏi thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND TP. Hải Dương. Trường hợp hồ sơ của gia đình ông nếu đã được chuyển về TP. Hải Dương từ năm 2013. Đề nghị ông liên hệ với Văn phòng  Đăng ký quyền sử dụng đất – Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Dương để được hướng dẫn và giải quyết.

Buổi giao lưu trực tuyến, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã nhận được 6 câu hỏi từ nhân dân, trong đó 5 câu hỏi liên quan tới đất đai và đã được đơn vị, cán bộ giải đáp, 1 câu hỏi về vấn đề môi trường (trong đó có 3 câu hỏi không thuộc thẩm quyền đã được Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương tổng hợp gửi lên Bộ Tài nguyên & Môi trường).

Bài & ảnh: Khương Trung - Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT giao lưu trực tuyến: Câu hỏi về đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO