Bộ TN&MT gặp mặt các đối tác quốc tế đầu Xuân Bính Thân 2016

18/02/2016 00:00

  Chiều ngày 17/02, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt đầu Xuân Bính Thân 2016 với các cơ quan đại diện...

 

Chiều ngày 17/02, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt đầu Xuân Bính Thân 2016 với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và tổ chức quốc tế.

Lãnh đạo Bộ TN&MT và các đối tác quốc tế chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Bộ TN&MT và các đối tác quốc tế chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự buổi gặp mặt về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; các Thứ trưởng: Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân cùng toàn thể lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía các đối tác quốc tế, có đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phát triển và Đại sứ quán của các quốc gia tại Việt Nam.

Gặp mặt đầu Xuân Bính Thân 2016 với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và tổ chức quốc tế là hoạt động được tổ chức thường niên và cũng là một truyền thống đẹp nhiều năm qua của Bộ TN&MT nhằm tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa Bộ với các đối tác quốc tế nói chung và các đối tác quốc tế có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi gặp mặt
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các vị Đại sứ, các tổ chức và chuyên gia quốc tế trong thời gian qua đã dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt tốt đẹp cho ngành TN&MT nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể đại diện lãnh đạo các cơ quan quốc tế và chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa Bộ TN&MT với các đối tác quốc tế ngày càng bền chặt, hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, năm 2015 là năm chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam nói chung và ngành TN&MT nói riêng; là năm kết thúc giai đoạn thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và khởi đầu một giai đoạn mới với kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020.  

Đối với Việt Nam, nhiều sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội đã diễn ra trong năm. Điển hình là các sự kiện như: hình thành cộng đồng ASEAN; tham gia và đóng góp vào thành công của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) tại Paris; hoàn thành việc đàm phán một loạt các hiệp định thương mại tự do với các đối tác song phương và đa phương như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, đã trình Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo và Luật Khí tượng thủy văn. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc cơ bản hoàn thành các đạo Luật đối với các lĩnh vực được giao quản lý. Đồng thời, Bộ TN&MT cũng đã tham mưu xây dựng và trình ban hành nhiều văn bản dưới luật liên quan cho các lĩnh vực quản lý như đất đai, môi trường, tài nguyên nước, đo đạc và bản đồ.

Về hội nhập quốc tế, trong năm vừa qua, ngành TN&MT đánh dấu bước chuyển mình quan trọng về chủ động hội nhập quốc tế, thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước. Một loạt các hoạt động hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế quan trọng của ngành đã diễn ra trong đó có nhiều sự kiện mang tầm vóc quốc tế do Bộ TN&MT chủ trì tổ chức như: Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13; Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5; Kỳ họp Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 21; Chuỗi sự kiện bên lề của Đoàn Việt Nam tại COP21 tại Paris; Đàm phán nội dung về môi trường và phát triển bền vững trong các Hiệp định Thương mại tự do TPP, EVFTA, EFTA, VCUFTA; tổ chức hai Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc và đối thoại cấp Bộ trưởng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 về chính sách môi trường, v.v...

"Để có được những kết quả quan trọng về xây dựng chính sách, pháp luật và các hoạt động hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tê nêu trên, bên cạnh sự chủ động và nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức của ngành TN&MT, không thể không nhắc đến sự hợp tác rất tích cực và hỗ trợ quý báu từ các đối tác quốc tế đa phương và song phương trong suốt thời gian qua.

Thông qua các khuôn khổ hợp tác, nhiều chương trình, dự án hợp tác quốc tế giữa các đối tác với Bộ TN&MT đã và đang được xây dựng và triển khai một cách hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự chuyển biến cũng như những thành công trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ TN&MT trong năm vừa qua" - Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cho biết, năm 2016 là năm khởi đầu một chu kỳ mới của Kế hoạch 5 năm 2016-2020 với rất nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Bộ TN&MT phải triển khai, trong đó sẽ tập trung vào việc triển khai các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 12 liên quan đến lĩnh vực TN&MT vào cuộc sống, thực hiện các chiến lược, kế hoạch và chương trình quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường, đặc biệt là các cam kết trong Bản thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ chú trọng tăng cường năng lực cho các hoạt động hợp tác tiếp nhận; thúc đẩy các hoạt động hợp tác đối tác; đẩy mạnh vai trò làm chủ của phía Việt Nam trong các hoạt động hợp tác; nâng cao năng lực và thể chế quản lý nhà nước về TN&MT; tăng cường vai trò cầu nối của Bộ TN&MT trong việc kết nối hợp tác giữa các đối tác nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước, khuyến khích đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực TN&MT.

“Tập thể lãnh đạo Bộ TN&MT xác định để thực hiện thành công những nhiệm vụ nêu trên trong bối cảnh các nguồn lực còn hạn chế thì sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế là một phần quan trọng và không thể thiếu. Vì vậy, Bộ TN&MT mong muốn trong năm 2016 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, cổ vũ và đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của các cá nhân và tổ chức quốc tế trong các hoạt động của mình. Bộ TN&MT cam kết sẽ luôn là địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng các đối tác quốc tế trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế trong lĩnh vực TN&MT”- Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

Bà Louise Chamberlain, Giám đốc quốc gia của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phát biểu tại buổi gặp mặt
Bà Louise Chamberlain, Giám đốc quốc gia của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phát biểu tại buổi gặp mặt

 

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

 

Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phát biểu tại buổi gặp mặt
Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phát biểu tại buổi gặp mặt

 

Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trò truyện với các đối tác quốc tế
Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trò truyện với các đối tác quốc tế

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trò chuyện với các đối tác quốc tế
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trò chuyện với các đối tác quốc tế

 

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển trò chuyện với các đối tác quốc tế
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển trò chuyện với các đối tác quốc tế

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đối tác quốc tế, bà Louise Chamberlain, Giám đốc quốc gia của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản chúc mừng và đánh giá cao những kết quả quan trọng của Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng đã đạt được trong năm 2015 góp phần vào sự phát triển, thịnh vượng và bền vững của quốc gia.

Luật Khí tượng Thủy văn được thông qua đã cung cấp một khuôn khổ pháp lý toàn diện, tạo bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về KTTV; bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia; việc thi hành Luật Đất đai năm 2013, thông qua việc thành lập Văn phòng một cửa đã cải thiện được tính minh bạch và giúp người dân tiết kiệm thời gian và tiền bạc; sự tiến bộ trong việc thực hiện Công ước Stockholm thông qua việc xử lý và ngăn chặn hàng trăm tấn thuốc trừ sâu quá hạn, dioxin và các chất thải nguy hại khác đã góp phần làm giảm nguy cơ sức khỏe con người và làm cho một môi trường sạch hơn; những hoạt động liên chính phủ về bảo vệ môi trường và quản lý nguồn nước, bao gồm cả ở các vùng biển Đông Á; những đóng góp đặc biệt của Việt Nam về đàm phán biến đổi khí hậu với vai trò chủ đạo là Bộ TN&MT thông qua các cam kết trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính góp phần dẫn đến Thỏa thuận Paris lịch sử…

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao giữa EU và Việt Nam và các cuộc họp thường xuyên của lãnh đạo hai bên đã cho phép các mối quan hệ song phương ngày càng trở lên tốt đẹp và sâu sắc hơn trong những năm gần đây.

Trong thời gian tới, ngài Đại sứ Bruno Angelet mong muốn tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam nói chung, Bộ TN&MT nói riêng với EU trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, quản lý tài nguyên thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu góp phần chung tay xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho các thế hệ tương lai.

Là một đối tác phát triển với Việt Nam, ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, JICA chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ TN &MT trong việc nâng cao năng lực thực thi và thực hiện pháp luật. Bên cạnh các dự án ODA, JICA sẽ giới thiệu những kiến thức và kỹ năng của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tại Nhật Bản thông qua các chương trình như các dự án cơ sở và những cuộc điều tra, nghiên cứu với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Tôi chắc chắn rằng những bài học và kinh nghiệm hữu ích trong việc quản lý chất thải và kiểm soát ô nhiễm môi trường của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được áp dụng tại Việt Nam bởi vì những gì Việt Nam đang phải đối mặt rất giống với những gì Nhật Bản đã trải qua ở 30-40 năm trước trong giai đoạn đầu phát triển” - ông Mori Mutsuya nhấn mạnh. 

 Theo Monre

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT gặp mặt các đối tác quốc tế đầu Xuân Bính Thân 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO