Bộ TN&MT: Đề nghị tạm dừng thi công, xây dựng Dự án Công viên trái cây Tiền Giang

01/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã ký Công văn hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Chủ đầu tư Dự án công viên trái cây và các Sở, ban, ngành có liên quan.

Cụ thể: Chủ đầu tư tạm dừng thực hiện việc thi công, xây dựng dự án nêu trên; Tiến hành rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường nhất là đánh giá tác động của Dự án tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt, lở lòng, bờ bãi sông theo quy định. Đồng thời, rà soát lại việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Nội dung công văn
Nội dung công văn

Trước đó, ngày 29/10/2017, Báo Tuổi trẻ điện tử đăng bài “Dự án công viên trái cây lấn thô bạo sông Tiền” phản ánh việc thi công, xây dựng Dự án công viên trái cây tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang do UBND huyện Cái Bè làm chủ đầu tư với quy mô diện tích khoảng 9,78 ha, trong đó diện tích phần lấn sông Tiền khoảng 6,8 ha với chiều dài lấn sông lớn nhất là 160m, trung bình là 110m và với tổng chiều dài kè của dự án vào khoảng 800m. Theo bài báo nêu trên và qua khảo sát sơ bộ thì hiện nay, chủ đầu tư đã tiến hành thi công và hoàn thiện gần như hoàn toàn việc đóng cọc bê tông dự ứng lực tổng chiều dài của dự án và đang tiến hành làm kè bằng rọ đá và chuẩn bị bơm cát vào san lấp sông Tiền.

Dự án công văn trái cây Tiền Giang. Ảnh: Internet
Dự án công văn trái cây Tiền Giang. Ảnh: Internet

Theo nội dung Công văn, việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè Dự án có lấn ra sông Tiền sẽ gây ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy sông Tiền.

Cũng theo thông tin phản ánh, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo UBND huyện Cái Bè lập báo cáo đánh giá tác động cho dự án này trước khi phê duyệt dự án (Quyết định số 3225/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 về việc đầu tư xây dựng công trình Công viên trái cây huyện Cái Bè), trong đó đã đánh giá tác động dòng chảy và vận chuyển bùn cát tại khu vực. Tuy nhiên, nội dung này chưa có ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về tài nguyên nước, trong khi sông Tiền là sông liên tỉnh.

Thúy Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Đề nghị tạm dừng thi công, xây dựng Dự án Công viên trái cây Tiền Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO