Bộ TN&MT công bố Báo cáo môi trường Quốc gia 2013

19/09/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 18/9, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến đã chính thức công bố Báo cáo Môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không...

   
(TN&MT) - Chiều 18/9, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến đã chính thức công bố Báo cáo Môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí”.
   
  Dự lễ công bố có đại diện: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ GTVT, Bộ Khoa học Công nghệ… và hơn 100 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài nước.
   
   Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến công bố Báo cáo trong vòng vây của báo chí chiều 18/9
   
  Theo Tổng cục Môi trường, thực thi Điều 101 Luật bảo vệ Môi trường 2005, hàng năm Bộ TN&MT đều tiến hành xây dựng Báo cáo Môi trường Quốc gia theo từng chuyên đề. Năm 2013, Bộ TN&MT xây dựng Báo cáo môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí” nhằm phân tích các vấn đề liên quan đến môi trường không khí của nước ta từ năm 2008 đến năm 2013.
   
  Việc đánh giá, phân tích nguyên nhân, hiện trạng, tác động và xu hướng các vấn đề có liên quan đến môi trường không khí tại Việt Nam như công bố trong Báo cáo môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí” đề cập sẽ hỗ trợ cho việc xem xét điều chỉnh, bổ sung các chính sách, kế hoạch và giải pháp nhằm bảo vệ môi trường không khí.
   
  Báo cáo gồm 6 chương tập trung đánh giá về ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam, một vấn đề nổi cộm nhất trong vấn nạn ô nhiễm môi trường. Theo đó, so với giai đoạn 2003-2007, tình hình ô nhiễm không khí giai đoạn 20089-2013 vẫn chưa được cải thiện. Bên cạnh những ô nhiễm trong nước, thời gian gần đây, Việt Nam có nhiều nguy cơ bị tác động bởi một số ô nhiễm không khí xuyên biên giới… và rất nhiều vấn đề liên quan được đề cập trong bản báo cáo này.
   
   
                      Các Báo cáo Môi trường Quốc gia do Bộ TN&MT thực hiện
   
  Ngoài ra, cũng trong bản báo cáo, Bộ TN&MT cũng kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ 3 vấn đề: Thứ nhất, rà soát, sửa đổi, ban hành bổ sung các văn bản chính sách, pháp luật đặc thù về môi trường không khí; Xây dựng pháp lệnh về không khí sạch; Kế hoạch Quốc gia quản lý chất lượng không khí. Thứ hai, hoàn thiện tổ chức phân công chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý môi trường không khí từ Trung ương đến địa phương trong đó khẳng định vai trò của Bộ TN&MT thống nhất quản lý về môi trường không khí. Thứ ba, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, các vấn đề xã hội hóa và sự tham gia của cộng đồng dân cư, trong quá trình triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: Báo cáo Môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí” đã đưa ra những đánh giá về công tác quản lý, bảo vệ môi trường không khí ở nước ta trong thời gian qua. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý môi trường không khí, nâng cao chất lượng không khí, đảm bảo cho các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đến năm 2020 mà Chính phủ và Bộ TN&MT cùng các bộ ngành, địa phương đã đề ra.
   
  “Tôi hy vọng Báo cáo môi trường Quốc gia 2013 với chủ đề “Môi trường không khí” sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu cũng như cho tất cả những ai quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường không khí nói riêng” – Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nói.
   
Tin & ảnh:Việt Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT công bố Báo cáo môi trường Quốc gia 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO