Bộ Tài chính "tháo nút" xe gỗ ách tắc tại Quảng Trị

16/01/2015 00:00

(TN&MT) - Tình trạng ùn ứ xe gỗ tại Cửa khẩu Lao Bảo đã giảm hẳn khi thực hiện việc thông quan theo Công văn mới của Bộ Tài chính.

   
(TN&MT) - Chiều ngày 15/01, ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo thông tin, tình trạng ùn ứ xe gỗ tại Cửa khẩu này đã giảm hẳn khi thực hiện việc thông quan theo Công văn mới của Bộ Tài chính.
   
Hàng trăm xe gỗ "mắc kẹt" tại Cửa khẩu Lao Bảo do việc thực hiện việc kiểm hóa theo tinh thần của văn bản 19128
   
  Được biết, Công văn số 357 của Bộ Tài chính, quy định về việc thực hiện các thủ tục Hải quan nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong nội dung của Văn bản số 19128 đã ban hành trước đó. Sau khi nhận được Công văn, lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục thông quan đối với nhiều xe gỗ bị ùn ứ từ đầu năm đến nay. Do vậy, tình trạng ùn ứ xe gỗ đã được giảm thiểu, ông Dũng thông tin.
   
  Trước đó, như báo Tài nguyên và Môi trường online đã đưa tin, từ thời điểm ngày 01/01/2015, thời điểm văn bản số 19128 của Bộ Tài chính ký ngày 30/12/2014, có hiệu lực quy định: "Cơ quan Hải quan phải thực hiện kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi tái xuất. Việc kiểm hóa 100% lô hàng đã khiến thời gian thông quan kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu.
   
  Theo đó, Công văn số 357 đã thực sự tháo gỡ những khó khăn trên khi quy định: Cơ quan Hải quan chỉ thực hiện việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế 100% hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại, buôn lậu đối với lô hàng nhập khẩu. Đối với các lô hàng gỗ theo loại hình nhập kinh doanh, việc phân luồng tờ khai nhập khẩu thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro như quy định hiện hành.
   
  Trường hợp doanh nghiệp tái xuất hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu sang nước thứ ba thì cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ để thực hiện việc đối chiếu mô tả hàng hóa trên tờ khai nhập khẩu với thực tế hàng hóa tái xuất.
   
   
Tin và ảnh: Hải Tân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính "tháo nút" xe gỗ ách tắc tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO