Bộ Tài chính không đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

26/02/2016 00:00

  Đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính khẳng định không đưa ra đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như thông tin báo chí đã nêu.

 

Những ngày qua, một số báo chí đưa thông tin Bộ Tài chính đang tính toán phương án để đối phó với áp lực thu ngân sách do giá dầu giảm. Trong đó có đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng kịch trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường (tức là 4.000 đồng/lít), đối với dầu diesel thành 2.000 đồng/lít và dầu mazut thành 1.500 đồng/kg.

Phản hồi trước thông tin này, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế khẳng định: Bộ Tài chính không đưa ra đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như thông tin báo chí đã nêu.

Đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết, để hoàn thành tốt dự toán Ngân sách năm 2016 đã được Quốc Hội quyết định, ngay từ cuối tháng 12/2015, khi giá dầu tiếp tục biến động, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc xây dựng và đề xuất các phương án để điều hành nhiệm vụ thu, chi NSNN trong điều kiện giá dầu giảm. Trong các kịch bản đưa ra, việc giá dầu ở mức 25-30 USD/thùng cũng đã được Bộ Tài chính tính đến với những giải pháp cụ thể đi kèm.

Trong năm 2016, Bộ Tài chính tiếp tục được triển khai thực hiện cắt giảm chi, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống nợ đọng, chống gian lận thương mại, tiếp tục rà soát, nghiên cứu để điều chỉnh chính sách thu đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan, để tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, việc điều hành ngân sách cũng được thực hiện với tinh thần triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo cân đối ngân sách; cắt giảm các khoản từ hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài...; không ban hành các chính sách làm tăng chi ngân sách.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay thuế Bảo vệ môi trường đang áp dụng đối với xăng là 3.000 đồng/lít, với dầu diesel là 1.500 đồng/lít, dầu mazut là 900 đồng/lít. Thống kê mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết tháng 1/2016, tổng thu NSNN đạt 102,6 nghìn tỷ đồng, bằng 10,1% dự toán. Các khoản thu quan trọng đều đạt khá và cao hơn cùng kỳ năm 2015 do sự phát triển khả quan của kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế cũng đã chủ động vào cuộc, với quyết tâm cao đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản phát sinh. Với những dấu hiệu khả quan đó, có thể nói, việc giá dầu tiếp tục giảm sẽ không tác động quá lớn đến nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của ngành Tài chính./.

Theo VOV.VN

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính không đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO