Bộ Tài chính đề xuất thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện từ 1/7/2015

13/04/2015 00:00

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến về hướng xử lý vướng mắc trong việc đăng ký xe máy điện.

Theo Bộ Tài chính, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định, xe máy điện nhập khẩu phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 60%, thuế GTGT là 10%. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe không kê khai nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT theo quy định thì hải quan sẽ ấn định thuế để truy thu đủ số tiền thuế phải nộp.

Theo phản ảnh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), phần lớn số xe máy điện hiện nay người dân đang sử dụng là xe nhập lậu từ Trung Quốc, không kê khai hải quan, nộp thuế nhập khẩu theo quy định nên không có các chứng từ theo quy định về nguồn gốc của xe, hóa đơn, lệ phí trước bạ để được đăng ký, cấp biển số. Nếu xử lý truy thu thuế số lượng lớn xe máy điện đang lưu hành sử dụng trong nhân dân là khó khả thi.

Từ đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn truy thu thuế nhập khẩu, thuế GTGT, hóa đơn bán xe đối với xe máy điện đã được người dân mua sử dụng đến hết ngày 31/12/2015.

Về gia hạn miễn thủ tục lệ phí trước bạ đến hết ngày 31/12/2015, Bộ Tài chính cho rằng do thời điểm trước khi thông tư số 15/2014/TT-BCA có hiệu lực thi hành xe máy điện không phải đăng ký, hầu hết chủ tài sản không lưu lại chứng từ mua bán xe nên đến nay khi chủ tài sản làm thủ tục đăng ký thì không có hóa đơn chứng từ trong hồ sơ để làm thủ tục đăng ký như quy định. Đồng thời thực tế xe máy điện không có số khung, số máy nên Bộ Tài chính đã trình Chính phủ như trên. Tuy nhiên, hiện nay loại xe này đã được kiểm soát: được Bộ Giao thông vận tải cấp số khung, số máy, người bán phải xuất hóa đơn theo quy định, cơ quan Công an phải làm thủ tục cho chủ tài sản đăng ký để quản lý. Do vậy việc đề xuất lùi thời gian không thu lệ phí trước bạ đến ngày 31/12/2015 là chưa phù hợp. Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 8802/VPCP-KTTH là sẽ miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30/6/2015.Và từ ngày 1/7/2015 trở đi xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Theo dddn.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đề xuất thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện từ 1/7/2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO