Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu đất vào Việt Nam

18/03/2016 00:00

  Mới đây Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn đồng ý miễn kiểm dịch thực vật đối với đất sét nhập khẩu.

 

Theo Bộ NN&PTNT, tại Khoản 5, Điều 13 Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật quy định “Cấm đưa đất, nhập khẩu  sinh vật gây hại vào Việt Nam, nhân nuôi sinh vật gây hại, trừ trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

Tuy nhiên, về bản chất, đất sét (clay) thuộc nhóm khoáng vật phyllosilicat nhôm ngậm nước hoàn toàn khác với đất (soil) để trồng trọt. Đất sét và các loại khoáng sét không chứa chất hữu cơ, hầu như không có nguy cơ mang theo sinh vât gây hại thực vật.

Nhiều loại đất sét, khoáng sét ( cao lanh, ball clay, kyanit, sillimanit…) là sản phẩm đã qua quá trình sản xuất,  sấy khô hoặc nung ở nhiệt độ cao và mục đích sử dụng trong sản xuất công nghiệp, xử lý môi trường.

Dựa trên kết quả phân tích nguy cơ dịch hại và kết quả kiểm tra thực tế trong thời gian qua thù đất sét, khoáng sét không có nguy cơ mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật.

Do đó, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu đất sét, khoáng sét để sử dụng trong các ngành công nghiệp và xử lý môi trường, Bộ NN&PTNT đồng ý miễn thủ tục kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với cao lanh, đất sét, khoáng sét (các loại hàng hóa có mã HS: 2507.00.00; 25.08.10.00; 25.08.30.00; 25.08.40.10; 25.08.40.90; 25.08.50.00 và 25.08.70.00).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập khẩu đất sét, khoáng sét.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn nhập khẩu đất vào Việt Nam. 

Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo của cục Hải quan thành phố Hải Phòng, cho biết vướng mắc về thủ tục nhập khẩu và kiểm dịch đối với các loại đất nhập khẩu: đất sét, đất sét cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite…Tổng cục Hải quan đề nghị phía Bộ NN&PTNT có hướng dẫn cụ thể chi tiết về kiểm dịch đối với các loại đất, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu đất vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO