Bỏ nghi thức đâm trâu trong Lễ hội Buôn Đôn

02/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Nghi thức đâm trâu sẽ không được tổ chức trong Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) năm 2016 như những năm trước...

 

(TN&MT) - Nghi thức đâm trâu sẽ không được tổ chức trong Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) năm 2016 như những năm trước đây.

Ông Vũ Minh Thoại - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Buôn Đôn, cho biết nghi thức đâm trâu thường được tái hiện trong Lễ cúng Thần linh (cúng Yàng) của đồng bào DTTS tại địa phương. Trước những thông tin trái chiều về nghi thức đâm trâu trong các lễ hội ở Tây Nguyên, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn đã quyết định không tổ chức nghi thức này nữa. Thay vào đó, trâu sẽ được đưa đi làm thịt trước để lấy lễ vật cúng Yàng.

Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc Buôn Đôn năm 2016 sẽ không có nghi thức đâm trâu
Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc Buôn Đôn năm 2016 sẽ không có nghi thức đâm trâu

Theo Ban tổ chức, quyết định này phù hợp với nội dung của Thông tư số 15 (năm 2015) về việc quy định tổ chức lễ hội của Bộ VH-TT&DL nhưng bước đầu bị người dân địa phương phản đối. Sau khi được phân tích và thuyết phục, quyết định này đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Ông Y Thư Byă (74 tuổi, ở buôn Đôn, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), cho biết: “Trước đây, nghi thức đâm trâu của người địa phương thường được tổ chức trong “lễ mừng mùa” để tạ ơn thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa... Sau khi xin phép thần linh, trâu sẽ bị đâm 1 nhát (hoặc chỉ vài ba nhát) rồi làm thịt lấy các lễ vật hiến tế. Việc bỏ qua nghi thức này đồng bào cũng rất tiếc nhưng người dân chúng tôi hiểu và hoàn toàn nhất trí với cách làm của huyện”.

Theo một nhà nghiên cứu văn hóa Tây Nguyên, nghi thức đâm trâu (còn gọi là ăn trâu) chỉ là một phần trong các lễ cúng lớn của đồng bào DTTS tại chỗ để lấy lễ vật cúng Yàng, cầu mong những điều họ mong muốn. Nhiều người cho rằng nghi thức này thể hiện tinh thần thượng võ của đồng bào địa phương là hoàn toàn sai với thực tế.

Tin & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ nghi thức đâm trâu trong Lễ hội Buôn Đôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO