Bộ KH&CN: Xác nhận thông tin có sâm Ngọc Linh giả trên thị trường

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tiến hành khảo sát, xác minh thông tin sâm Ngọc Linh giả bán trên thị trường gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bước đầu đã đưa ra được những thông tin cụ thể.

Thực hiện Quyết định số 2130/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Đoàn công tác gồm 6 thành viên do Thanh tra Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN đã tiến hành khảo sát, xác minh thông tin sâm Ngọc Linh giả trên thị trường TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum.

Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao, nên nhiều đối tượng đã vận chuyển tam thất Hoang từ ngoài Bắc vào trộn lẫn với sâm Ngọc Linh để thu lợi bất chính
Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao, nên nhiều đối tượng đã vận chuyển tam thất Hoang từ ngoài Bắc vào trộn lẫn với sâm Ngọc Linh để thu lợi bất chính

Theo đó, Đoàn công tác Bộ KH&CN đã tiến hành khảo sát một số địa điểm kinh doanh sản phẩm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh tại TP. Đà Nẵng; vùng ươm tạo, trồng sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) và làm việc với UBND tỉnh, các cơ quan chức năng (KH&CN, Công Thương, Y tế, Công an, NN&PTNT), UBND huyện Nam Trà My và huyện Tu Mơ Rông, các doanh nghiệp có liên quan tại các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy: trên thị trường các địa phương này có sâm Ngọc Linh giả (hạt, giống cây, củ, lá và hoa); các sản phẩm giả sâm Ngọc Linh được cho là có nguồn gốc từ tam thất hoang hoặc tam thất Vũ Diệp được vận chuyển từ phía Bắc vào trộn lẫn vào sâm Ngọc Linh thật.

Tam thất hoang  giống với sâm Ngọc Linh khiến người mua rất khó phân biệt
Tam thất hoang giống với sâm Ngọc Linh khiến người mua rất khó phân biệt

Theo Thanh tra Bộ KH&CN, các hành vi vi phạm rất khác nhau như: vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (các tổ chức, cá nhân sử dụng biển hiệu “Sâm Ngọc Linh”, tên doanh nghiệp, tên thương mại có chứa cụm từ “Sâm Ngọc Linh” mà không được phép của UBND các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum); bán sâm Ngọc Linh giả, sâm kém chất lượng và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh giả.

Ngoài ra, trong các vụ việc vi phạm bị xử lý còn có các hành vi vi phạm khác như: không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép bán lẻ rượu sâm, không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe đối với người trực tiếp kinh doanh, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.  

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã giao cho Thanh tra Bộ KH&CN làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc bộ đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết những vướng mắc hiện nay trong quản lý, kiểm soát và xử lý sâm Ngọc Linh giả.

Đồng thời, đề nghị hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam tăng cường phối hợp, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm sâm Ngọc Linh, sớm ban hành bộ công cụ, quy chế quản lý sử dụng và thành lập hội sản xuất, kinh doanh sâm Ngọc Linh cho đến ban hành tem nhãn sản phẩm sâm Ngọc Linh.

Chủ sở hữu của sâm Ngọc Linh là tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum cần có văn bản chính thức đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cùng vào cuộc kiểm soát và xử lý sâm Ngọc Linh giả trên địa bàn.

                                                                                   Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ KH&CN: Xác nhận thông tin có sâm Ngọc Linh giả trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO