Bộ Công Thương tập huấn hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

05/09/2016 00:00

  (TN&MT) - Kể từ khi Hiệp định TPP chính thức được ký kết vào ngày 4 tháng 2 năm 2016, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hàng...

 

(TN&MT) - Kể từ khi Hiệp định TPP chính thức được ký kết vào ngày 4 tháng 2 năm 2016, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hàng loạt các hội thảo giới thiệu về Hiệp định TPP trên cả nước.

Các hội thảo này đã cung cấp thông tin cơ bản về Hiệp định TPP, cơ hội và thách thức của Hiệp định này đối với Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về Hiệp định TPP.

Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khóa Tập huấn chuyên sâu về “Cam kết trong lĩnh vực Hàng hóa, Dịch vụ và Đầu tư trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)” trong hai ngày 5-6/9/2016 tại TP. Hồ Chí Minh. Qua đó nhằm giúp các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan chuẩn bị tốt cho việc thực thi cam kết và đón nhận những cơ hội đối với Việt Nam trong lĩnh vực Hàng hóa, Dịch vụ và Đầu tư khi Hiệp định TPP chính thức có hiệu lực.

Với sự tham gia của các chuyên gia đàm phán Việt Nam – những người trực tiếp đàm phán các cam kết trong Hiệp định TPP, các chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm trong nước và quốc tế, khóa tập huấn giúp cung cấp kiến thức chuyên sâu về các cam kết trong lĩnh vực cắt giảm thuế quan. Quy tắc xuất xứ, mở cửa dịch vụ và đầu tư để từ đó giúp cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước hiểu rõ, hiểu sâu và hiểu đúng về các cam kết này nhằm tận dụng tối đa cơ hội mà Hiệp định này mang lại. Khóa tập huấn được thiết kế một cách khoa học, vừa nhằm cung cấp thông tin và kiến thức chuyên sâu, vừa tạo cơ hội để học viên trực tiếp thực hành các bài tập tình huống nhằm đạt hiệu quả tập huấn cao nhất.

Khóa tập huấn có sự tham gia của khoảng 60 đại biểu là đại diện của khu vực Nhà nước, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp khu vực phía Nam. Các đại biểu được tìm hiểu và chia sẻ thông tin về những cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực Thương mại Hàng hóa để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực tư nhân và các bên liên quan chủ động tận dụng những ưu đãi về xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa khi xuất khẩu sang các nước thành viên TPP với các ngành hàng trọng tâm như dệt may, giày dép, thủy hải sản, nông sản, điện tử, viễn thông và chăn nuôi. Ngoài ra, các đại biểu cũng được tìm hiểu và chia sẻ thông tin về những cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực Thương mại Dịch vụ xuyên biên giới, mở cửa thị trường dịch vụ và đầu tư trong Hiệp định TPP với các ngành dịch vụ trọng tâm như logistic, phân phối, khai thác khoáng sản, mua cổ phần trên thị trường chứng khoán, tư vấn pháp lý và vận tải.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế về thực tiễn thực thi cam kết trong lĩnh vực Thương mại Hàng hóa và Thương mại Dịch vụ xuyên biên giới và Đầu tư của Hoa Kỳ và một số thành viên TPP khác. Đồng thời thực hành nghiên cứu tình huống trong một số lĩnh vực Thương mại Hàng hóa, Thương mại Dịch vụ xuyên biên giới và Đầu tư để giúp các học viên nắm được tốt nhất các kiến thức giảng dạy tại Khóa tập huấn.

Khóa tập huấn này là một trong chuỗi các hoạt động mà Dự án USAID GIG phối hợp với Bộ Công Thương nhằm nâng cao năng lực thực hiện Hiệp định TPP cho cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước có liên quan. Dự án sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khóa tập huấn tiếp theo cho khu vực miền Trung tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 8-9/9/2016.

Trọng Mạnh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương tập huấn hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO