Bộ Công thương: Sẽ sớm giảm giá xăng dầu

04/11/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo chiều 03/11.

(TN&MT) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo tháng 10 vào chiều 03/11. Ngoài ra, “dầu ăn bẩn” cũng là chủ đề mà các quan thông tin đại chúng rất quan tâm.
   
  Sau khi Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương thông báo tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình xuất nhập khẩu… của ngành công thương trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2014, hàng chục câu hỏi đã được các phóng viên phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo Bộ Công Thương.
   
   
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại họp báo chiều 03/11
   
  Trước sự quan tâm của báo chí về Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực từ 1/11/2014, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: Theo Nghị định 83, bên cạnh những doanh nghiệp đầu mối, sẽ có thêm nhiều thương nhân phân phối. Loại hình thương nhân này có thể mua hàng từ nhiều doanh nghiệp đầu mối, tự quyết giá bán, tự chịu trách nhiệm về số lượng và chất lượng hàng hóa.
   
  Theo ông Quyền, việc điều chỉnh giá phải theo đúng quy định của Nhà nước đồng thời từng bước tiến tới giá do thị trường quyết định. Ngoài ra, trong cách tính giá, trước đây tính bình quân chu kỳ giá là 30 ngày, tương ứng 30 ngày dự trữ lưu thông. Do đó, khi giá xăng dầu biến động, việc tăng giảm không theo kịp. Nghị định 83 đã rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 15 ngày. Cách tính giá mới này có ưu điểm bám sát giá thế giới. Do đó, việc tăng giảm giá sẽ được thực hiện tốt hơn.
   
  Đặc biệt, Nghị định 83 nhấn mạnh đến việc công khai giá xăng dầu. Hiện trên website của Bộ Công Thương có một mục riêng về cách tính giá xăng dầu. Với cách làm này, thông tin sẽ thực hiện minh bạch nhất. Người tiêu dùng có thể xem những thông tin về xăng dầu và góp ý. “Rút kinh nghiệm từ Nghị định 84, Nghị định 83 sẽ điều hành mọi thứ minh bạch hơn. Bản thân các thương nhân phân phối phải có trách nhiệm theo dõi các phương tiện vận chuyển, theo dõi sự biến động giá để công khai minh bạch, rõ ràng cho người tiêu dùng”, ông Võ Văn Quyền nhấn mạnh.
   
   
Giá xăng luôn nhận được sự quan tâm của báo chí và người tiêu dùng
   
  Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hiện có 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhưng quan điểm của Bộ Công Thương là mong muốn tăng số lượng đầu mối này thêm nữa để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng và công bằng cho chính doanh nghiệp, cũng như cho người tiêu dùng.
   
  Trước câu hỏi về việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đang lãi khoảng 1.067 đồng/lít, liệu giá mặt hàng này có giảm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phía Bộ sẽ kiến nghị xin giảm giá sớm nhất có thể.
   
  "Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11, trong đó giá cơ sở sẽ được tính theo chu kỳ 15 ngày. Như vậy, theo quy định, đến ngày 16/11, giá xăng mới có thể giảm. Tuy nhiên, Bộ sẽ xin phép cơ chế giảm giá sớm mà không cần phải chờ đến ngày 16/11", Thứ trưởng Hải khẳng định.
   
Vụ dầu ăn “bẩn”: Bộ Công Thương vào cuộc kịp thời
   
  Liên quan đến vụ việc dầu ăn “bẩn” của Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc, ông Nguyễn Phú Cường -  Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ cho biết: Ngay khi có thông tin liên quan đến công ty sản xuất dầu “bẩn” được bán tại Đài Loan, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tiến hành rà soát tất cả cửa hàng trên địa bàn 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ và không phát hiện bất cử sản phẩm nào nói trên. “Trong thời gian đó, chúng tôi cũng nhận được văn bản của Bộ Y tế, chuyển kiến nghị của cơ quan Đài Bắc tại Hà Nội, đề nghị Bộ Công Thương xác minh Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc có liên quan đến việc xuất mặt hàng dầu “bẩn” vào thị trường Đài Loan” – ông Cường cho biết.
   
  Sau khi kiểm tra, phát hiện từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2014, doanh nghiệp này đã xuất khẩu sang Đài Loan 276 lô hàng dầu mỡ, chủ yếu mỡ cá, mỡ heo… có ghi trong hợp đồng là dành cho thức ăn gia súc (khoảng 43.000 tấn). Cũng từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2014, doanh nghiệp này đã xuất khẩu xen kẽ cùng với lô hàng thức ăn gia súc 42 lô hàng ghi là lương thực thực phẩm ước tính 6.000 tấn.
   
   
"Dầu ăn bẩn" được báo chí đặc biệt quan tâm
   
  Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc tổ chức sản xuất  kinh doanh mặt hàng dầu mỡ động thực vật làm thực phẩm cho người khi chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp là vi pham nghiêm trọng pháp luật hiện hành về an toàn thực phẩm. “Việc này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín hàng Việt xuất khẩu sang nước ngoài. Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND TP. HCM yêu cầu doanh nghiệp này dừng ngay việc sản xuất kinh doanh đồng thời thông tin cho cơ quan Đài Bắc tiến hành điều tra, rà soát thị trường” – ông Nguyễn Phú Cường nói.
   
       Theo Bộ Công thương, tháng 10 năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,6% so với tháng 9 năm 2014 và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó: ngành công nghiệp khai khoáng giảm 0,9%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,2%, ngành sản xuất, phân phối điện tăng 11,8% và ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2013.
        
        
       Tính chung 10 tháng năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,9%, đây là mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2013 so với năm 2012 tăng 5,4%). Trong đó: ngành công nghiệp khai khoáng tăng 0,7%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,4%, sản xuất và phân phối điện tăng 11,5%, cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,4%.
        
        
    
   
   
   
Việt Hùng - Quảng Minh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công thương: Sẽ sớm giảm giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO