Người Việt “chuộng” hàng ngoại, “sùng” hàng online
Nhiều năm nay, hàng ngoại là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Việt Nam bởi chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đa dạng. Hàng loạt các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng về thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ… giúp giới trẻ khẳng định cá tính và sở thích độc đáo của họ.
Nắm bắt được tâm lý này, vào dịp Black Friday năm nay, các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp đều tung ra các chương trình giảm giá mạnh lên đến 80% hoặc mua một tặng một, mua hàng với mức hóa đơn nhất định được tặng thêm một sản phẩm khác…
Có mặt tại một số cửa hàng thời trang “Made in Việt Nam” trên đường Tây Sơn (phường Quang Trung – quận Đống Đa – Hà Nội) và đường Đại Cồ Việt (phường Lê Đại Hành – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) vào khung giờ Black Friday, PV nhận thấy số lượng khách tại cửa hàng không nhiều.
Ngược lại, một số trang cá nhân của các chủ cửa hàng order hàng nước ngoài trên facebook lại hoạt động rầm rộ bởi số lượng khác đặt hàng tăng cao. Đáng chú ý, nhiều người dùng facebook còn “khoe” một số món hàng đặt mua từ nước ngoài nhưng do order muộn nên chưa kịp “cập bến” Việt Nam.
“Dù có phải đợi lâu tôi cũng vẫn chấp nhận để mua được món hàng từ nước ngoài, bởi chất lượng hàng ngoại rất yên tâm, sản phẩm thực tế giống hệt hình ảnh trên mạng được người bán cung cấp. Chứ hàng nội địa thì… rất khó nhận biết được giá trị thực của món đồ” – chị Vân có nick name là Vân Khánh chia sẻ.
Theo chị Vân, với mức giảm giá ở các thương hiệu thời trang ở Mỹ như Zara, H&M, Mango..., giá mỗi món đồ cũng chỉ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn so với mua ở Việt Nam nếu không tính chi phí vận chuyển.
Chị Mai Hoa (chủ shop order hàng nước ngoài trên Facebook) chia sẻ: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày nay không còn là cuộc vận động được người dân, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam quan tâm. Vào dịp Black Friday, người tiêu dùng trong nước thường thích order hàng nước ngoài bởi các thương hiệu nước ngoài khi giảm giá thường sẽ nhiều, và đáng nói là chất lượng vẫn rất đảm bảo”.
Theo chị Mai Hoa, những ngày qua, lượng khách hàng của chị đặt các sản phẩm thương hiệu nước ngoài như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha... tăng khá cao, thậm chí gấp đôi hoặc gấp ba so với ngày thường.
Hàng loạt chương trình giảm giá mạnh “ăn theo” dịp Black Friday
Dạo qua một số con phố mua sắm tại Hà Nội như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Bà Triệu... các thương hiệu thời trang nổi tiếng tại các cửa hàng đua nhau giảm giá từ 10 - 70% cho hầu hết các mặt hàng. Nhân dịp này, thương hiệu thời trang cao cấp NEM mở khuyến mãi từ 21/11 đến 25/11. Theo đó, nhiều sản phẩm có giá 99.000 - 199.000 đồng. Các nhà thiết kế của thương hiệu cũng đưa ra hàng nghìn mẫu mới với ưu đãi 50%. Đặc biệt, khi mua 3 sản phẩm khách hàng sẽ được tặng 1 sản phẩm. Ngoài áo len, đầm, măng tô... những phụ kiện như túi, khăn quàng cổ cũng là sản phẩm nằm trong chương trình giảm giá nhân dịp Black Friday của NEM.
Qua khảo sát, lượng khách mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại khá đông, nhất là ở những cửa hàng thương hiệu lớn, giảm giá mạnh. Tại siêu thị BigC – The Garden ở đường Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội), hàng loạt biển quảng cáo các chương trình giảm giá nhân dịp Black Friday được trưng bày ở lối đi và tại các gian hàng. Ngay dưới lối ra vào từ tầng hầm để xe máy lên siêu thị đã có tấm biển “Sale off 20% tất cả sản phẩm + đồng VIP 5%”. Đặc biệt, nhân dịp này, 200 khách hàng có hóa đơn thanh toán 500.000 đồng sẽ may mắn được nhận một phần quà, áp dụng một ngày duy nhất 23/11.
Không những thế, tại các gian hàng của siêu thị cũng có chương trình “sale sập sàn”. Điển hình tại gian hàng Look Kool, từ ngày 22-25/11, mỗi khách hàng có hóa đơn thanh toán 120.000 đồng sẽ được tặng một sản phẩm tự chọn ở quầy thu ngân của gian hàng.
Theo ghi nhận của PV, trong 2 ngày 21 và 22/11, dù chưa đến ngày Black Friday, nhưng tại các tuyến phố Bà Triệu, Phố Huế, Hàng Bài, Hai Bà Trưng... luôn tấp nập khách hàng ra vào các cửa hàng thời trang để săn hàng giảm giá.
"Dù biết mức giá đến ngày 23/11 và thậm chí vài ngày sau đó có thể giảm sâu hơn nữa nhưng tôi lo đến ngày đó không còn món hàng mình “săn lùng” nên tôi chấp nhận mua giá cao hơn trong ngày 21", chị Vũ Lan – người mua hàng ở một shop thời trang tại Bà Triệu chia sẻ.
Là quản lý một cửa hàng quần áo trên phố Bà Triệu, anh Minh cho biết, đây là tuyến phố có rất nhiều cửa hàng thời trang từ giày dép, quần áo, đồ trang sức… nên rất nhiều khách hàng tìm đến, nhất là vào dịp Black Friday. Theo anh Minh, cửa hàng của anh bắt đầu giảm giá từ ngày 21/11 và cho đến nay, số lượng khách hàng mỗi ngày đều tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường, nhờ đó doanh thu của cửa hàng cũng tăng cao.