Bình Thuận tìm giải pháp để đảm bảo đủ nguồn nước

26/01/2016 00:00

(TN&MT) - Tình trạng hạn hán, thiếu nước đã xảy ra nghiêm trọng tại các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; đặc biệt tại Bình Thuận, mực nước trên...

 

(TN&MT) - Năm 2015, do ảnh hưởng của  hiện tượng El Nino  nên lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 40-80%. Tình trạng hạn hán, thiếu nước đã xảy ra nghiêm trọngtại các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; đặc biệt tại Bình Thuận, mực nước trên các sông, hồ đều cạn kiệt gây thiệt hại lớn đến sản xuất của nhân dân.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian tới, hiện tượng El Nino sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng mạnh, nhất là khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên và dòng chảy đến các hồ còn tiếp tục bị suy giảm mạnh. Vì vậy, đảm bảo nước cho khu vực hạ du trong mùa khô là vô cùng cần thiết để điều tiết nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Trước tình hình đó, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016, đối phó với El Nino và phòng chống cháy rừng mùa khô. Theo đó, Chỉ thị nêu rõ, sau khi cấp nước cho các loại cây trồng trong vụ mùa 2015, lượng nước còn lại ưu tiên phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc gia cầm, tưới thanh long trong mùa khô 2016, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước tưới sản xuất nông nghiệp.

Năm 2015, nhiều diện tích đất ở Bình Thuận không thể canh tác do thiếu nước
Năm 2015, nhiều diện tích đất ở Bình Thuận không thể canh tác do thiếu nước

Cụ thể, nước cấp cho diện tích sản xuất đông xuân 2015 - 2016 là 18.748 ha chủ yếu dùng nước từ 2 hồ thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận - Đa Mi. Trong đó huyện Tuy Phong 2.392 ha, huyện Bắc Bình 2.887 ha, huyện Hàm Thuận Bắc 456 ha (sử dụng hệ thống đập miền núi và hệ thống hồ Sông Khán), 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh là 12.840 ha, thị xã La Gi 173 ha (sử dụng nguồn nước hồ Sông Dinh).

Ngoài ra, để đối phó với El Nino 2015 - 2016, thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, yêu cầu Công ty Khai thác công trình thủy lợi cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn, lượng nước đến hồ để tích nước hợp lý, đồng thời xây dựng lịch cấp nước cụ thể đến từng hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh, kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương biết để có kế hoạch sử dụng nước…

Tin & ảnh: Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận tìm giải pháp để đảm bảo đủ nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO