Bình Thuận: Cơ sở khai thác cát lậu xem thường pháp luật

21/01/2017 00:00

  (TN&MT) -  Phòng Cảnh sát môi trường – Công an Bình Thuận vừa phối hợp với Sở TN&MT Bình Thuận tiến hành kiểm tra bãi khai thác cát tại khu...

 

(TN&MT) -  Phòng Cảnh sát môi trường – Công an Bình Thuận vừa phối hợp với Sở TN&MT Bình Thuận tiến hành kiểm tra bãi khai thác cát tại khu vực lòng hồ Sông Dinh thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở khai thác do ông Trần Thanh Hùng làm chủ đang khai thác cát lậu với số lượng lớn.

Ngay sau đó, đoàn đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm và yêu cầu ông Hùng ngừng ngay các hoạt động khai thác cát trái phép. Tuy  nhiên, chỉ vài ngày sau đó cơ sở này lại tiếp tục khai thác cát trái phép, ngang nhiên coi thường những yêu cầu của đoàn kiểm tra xử lý vi phạm trước đó.

Cụ thể, vào ngày 16/1, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường – Công an Bình Thuận và Sở TN&MT Bình Thuận bất ngờ kiểm tra bãi khai thác cát tại khu vực lòng hồ Sông Dinh thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Tại thời điểm kiểm tra, tại bãi này có gần 1.000 m3 cát xây dựng đã khai thác chất thành đống đang chờ chở đi tiêu thụ. có 2 máy đào, máy ủi và 2 xe tải ben được xúc.

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép bị cơ quan công an phát hiện
Hiện trường vụ khai thác cát trái phép bị cơ quan công an phát hiện

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Trần Thanh Hùng – chủ cơ sở khai thác cát, đã không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản và bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động khai thác cát xây dựng để bán ra thị trường.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản các hành vi vi phạm và yêu cầu ông Trần Thanh Hùng ngừng ngay các hoạt động khai thác cát trái phép, yêu cầu 2 xe tải ben đổ trả lại cát đã mua và tiến hành tạm giữ 2 phương tiện máy đào và máy ủi...

Tuy nhiên, đến ngày 18/1, chúng tôi quay trở lại bãi khai thác cát này thì vẫn thấy mọi hoạt động khai thác diễn ra hết sức bình thường.Trực tiếp chứng kiến các xe tải ben ra vào chở cát công khai như chưa từng được kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Hiện trường bãi khai thác của ông Trần Thanh Hùng nằm ở trong lòng hồ Sông Dinh đang bị khai thác ngổn ngang với diện tích đã khai thác trắng rộng gần 10 ha. Bãi tập kết nằm cách đó khoảng 800m rộng hơn 2ha với gần 1.000 m3 cát xây dựng chất cao như núi.

Xe chở cát vẫn hoạt động bình thường ngay sau khi bị lập biên bản vi phạm
Xe chở cát vẫn hoạt động bình thường ngay sau khi bị lập biên bản vi phạm

Một người dân nhà ở thị trấn Tân Nghĩa có rẫy trồng mì gần khu vực khai khác của ông Hùng nói với chúng tôi: “Bãi này khai thác trái phép nhưng tồn tại nhiều năm nay. Người dân cũng đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng vẫn đâu vào đấy chẳng thấy ai xử lý gì”. 

Được biết, ông Trần Thanh Hùng đã lập bãi khai thác tại đây từ năm 2006, mỗi một ngày cơ sở khai thác cát lậu với quy mô gần 2.000 m³ để cung cấp cho cả vùng Hàm Tân, La Gi (Bình Thuận) và các tỉnh lân cận như Đồng Nai. Vài năm gần đây cơ sở này hoạt động rầm rộ hơn nên doanh thu hằng tháng lên đến hàng tỷ đồng. Hằng ngày nhiều đoàn xe từ Đồng Nai đến lấy cát tại bãi tập kết của ông Hùng. Ngoài ra cát khai thác trái phép từ bãi này được ông Hùng vận chuyển về cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Ngọc Anh của gia đình trên QL1A thuộc thôn 3, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân để bán.

Việc khai khai thác cát lậu của ông Trần Thanh Hùng không những làm thất thoát tài nguyên quốc gia, gây ô nhiễm môi trường mà còn gây ra tình trạng sạt lở đất, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn khiến người dân vô cùng bức xúc. Điều đáng nói là việc ngang nhiên coi thường pháp luật của ông Hùng khi không chấp hành thực hiện biên bản vi phạm do đoàn kiểm tra đã lập trước đó. Mong rằng, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận sớm có biện pháp để xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên.

                                                                                                                                                                                        Lê Ân - Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Cơ sở khai thác cát lậu xem thường pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO