Bình Phước: Quê nghèo xôn xao vì vỡ hụi hàng chục tỷ đồng

27/12/2014 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, cả trăm hộ dân ở huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) điêu đứng vì bị giật hụi, với tổng số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng.

   
(TN&MT) - Những ngày qua, cả trăm hộ dân ở huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) điêu đứng vì bị giật hụi, với tổng số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng. Chủ hụi là vợ chồng bà Trần Thị Huệ (42 tuổi) và ông Nguyễn Văn Nghiệm (46 tuổi), thường trú tại ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp (huyện Lộc Ninh).
   
  Với vỏ bọc bên ngoài là chủ một cây xăng cùng vài chiếc xe du lịch, vợ chồng bà Huệ đã huy động của nhiều người dân tham gia đường dây chơi hụi của mình với tổng số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng. Khi tham gia chơi hụi với vợ chồng bà Huệ, các nạn nhân được trả lãi suất từ 2,5% - 3%/tháng.
   
Bà Trương Thị Ngọc (ngụ Đồng Xoài, Bình Phước), nạn nhân trong vụ giật nợ của vợ chồng Lý –Sơn, đến nay vẫn chưa lấy được tiền
   
  Đầu tháng 7/2014, vợ chồng bà Huệ tuyên bố vỡ nợ, thì lúc này nhiều người chơi hụi, góp tiền cho vợ chồng bà Huệ mới tá hỏa. Chị Tăng Thị Chiên ở ấp Hiệp Tâm (xã Lộc Hiệp), một người bán rau ở chợ Lộc Hiệp góp cho bà Huệ 100 triệu đồng bức xúc nói: “Cả gia đình chúng tôi thức khuya dậy sớm bán rau, không dám ăn xài nên mới tiết kiệm được số tiền đó đưa cho bà Huệ, vậy mà giờ vợ chồng bà tuyên bố không có khả năng chi trả, chúng tôi coi như trắng tay”.
   
  Chị Trịnh Thị Tiểu My (29 tuổi) cũng ở ấp Hiệp Tâm nói: “Tôi tích cóp tiền chơi hụi ngày, khi được hơn 142 triệu đồng thì bị bà Huệ phủi tay”. Theo chị My, chiều ngày 20/6/2014, trước khi bỏ trốn, bà Huệ còn kịp gom hơn 1 tỷ đồng để làm “lộ phí”.
   
  Theo thông tin phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online có được, trong vụ vỡ hụi này, nạn nhân của bà Huệ lên đến cả trăm người, từ những người khá giả cho đến cả dân nghèo. Có những nạn nhân là người bán vé số dạo, người có tiền dưỡng già cũng đem góp cho bà Huệ. Đáng lưu ý, sau khi tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng bà Huệ có dấu hiệu muốn tẩu tán tài sản. Điển hình như cây xăng Huệ Nghiệm ở ấp Hiệp Thành (Lộc Hiệp) nay được đổi tên thành Phúc Quang. Chiếc ôtô 7 chỗ do con trai bà Huệ là Nguyễn Đức Chánh (24 tuổi) đứng tên hiện có thông tin đã bán cho người khác….
   
  Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Nguyễn Văn Tước cho rằng, từ lâu nay, việc chơi hụi và huy động vốn với số tiền lớn thường tiềm ẩn nhiều rủi ro bị lừa đảo, vậy mà nhiều người vẫn không tỉnh ngộ. Trao đổi với chúng tôi, các nạn nhân của bà Huệ đều cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra hành vi huy động vốn và giựt nợ của vợ chồng bà Huệ, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
   
  Còn nhớ vào năm 2010, tại Bình Phước cũng từng xảy ra một vụ vỡ hụi lên đến hơn 70 tỷ đồng. Chủ hụi là vợ chồng Huỳnh Thị Lý và Phan Tấn Sơn, ngụ thị xã Đồng Xoài đã huy động vốn của 46 nạn nhân rồi tuyên bố vỡ nợ, mất khả năng chi trả. Do các cơ quan chức năng của tỉnh xác định đây là “giao dịch dân sự” nên sau đó vợ chồng Lý - Sơn đã cao chạy xa bay, khiến hàng chục nạn nhân điêu đứng.
   
  Và cho đến nay, tất cả các nạn nhân trong vụ vỡ nợ này vẫn chưa ai được nhận một đồng nào tiền thi hành án. Số nợ của vợ chồng Lý - Sơn lên đến 70 tỷ nhưng tài sản của vợ chồng này sau khi kê biên, đấu giá chỉ còn hơn 4,3 tỷ đồng, do đó đã khiến cơ quan thi hành án dân sự ở địa phương chưa biết phải chia tiền thi hành án cho các chủ nợ như thế nào.
   
                                                  Bài & ảnh: Thục Vy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Quê nghèo xôn xao vì vỡ hụi hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO