Bình Lục (Hà Nam): Xưởng phun sơn giữa khu dân cư, ngang nhiên gây ô nhiễm

22/10/2016 00:00

(TN&MT) - Xưởng phun sơn đồ chơi tại xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (thuộc Công ty TNHH LanTian có địa chỉ tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) "nghiễm...

 

(TN&MT) - Xưởng phun sơn đồ chơi tại xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (thuộc Công ty TNHH LanTian có địa chỉ tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) “nghiễm nhiên” tồn tại trong khu dân cư suốt 4 năm qua, gây ô nhiễm môi trường, khiến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân bị đảo lộn.

Người dân xã La Sơn phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm môi trường xưởng phun sơn
Người dân xã La Sơn phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm môi trường xưởng phun sơn

Xưởng phun sơn ngay giữ lòng khu dân cư

Có mặt tại khu vực Cầu Trắng, nơi có mấy chục hộ giãn dân (của 4 thôn: Tập Hạ, Tập Mỹ, Tập Thượng, Thượng Thụ) xã La Sơn, huyện Bình Lục (Hà Nam) đầu óc, chúng tôi đã thấy choáng váng do mùi sơn nồng nặc.

“Mới chỉ mấy phút mà nhà báo đã kêu khó chịu, nhức đầu… người dân chúng tôi chịu cảnh này 4 năm rồi, thử hỏi sao mà không bức xúc. Ý kiến nhiều trong các cuộc họp thôn, Hội người cao tuổi nhưng không hiểu sao chính quyền xã họ chẳng đả động gì…!?” – ông Đinh Quang Vinh (70 tuổi) nhà sát bờ tường xưởng phun sơn, tỏ thái độ bất bình khi trao đổi với phóng viên. Ông Vinh cho biết thêm: “Từ năm 2012, xưởng phun sơn hoạt động, thì nhà tôi phải chịu cảnh “tra tấn” từ mùi sơn nồng nặc phả vào, tiếng ồn hoạt động máy móc. Tuổi già, vợ chồng tôi thêm nỗi khổ sở hàng đêm không thể ngủ, vì mùi sơn xộc vào trong nhà khiến nôn nao, nghẹt thở… dù các cửa đều đóng chặt. Đã nhiều lần, ông cùng các hộ dân khu Cầu Trắng kiến nghị với chính quyền thôn, xã và Hội người cao tuổi nhờ can thiệp, di dời xưởng phun sơn xa khu dân cư, nhưng đã nhiều năm qua chính quyền không thấy có giải pháp gì, xưởng phun sơn “nghiễm nhiên” tồn tại hành hạ người dân”.

Cùng chung cảnh ngộ hàng ngày phải hít mùi sơn là gia đình ông  Đinh Quang Hợp. Ông Hợp có ý kiến: “Người dân chúng tôi không hiểu sao, chính quyền lại chấp nhận cho xưởng phun sơn độc hại nằm trong khu dân cư. Khi xưởng bắt đầu về làm người dân đã phản đối, ý kiến lên chính quyền và không biết xưởng này có được cấp phép hay hoạt động chui. Nguy hại hơn, rác thải được đào hố chôn lấp ngay trong đất xưởng, bởi người dân không chấp nhận cho Công ty đổ rác ra bãi rác của xã. Đến người lớn không chịu được khi hít mùi sơn, nói gì đến trẻ con thường xuyên bị ho, mắc bệnh về phổi. Một xưởng phun sơn độc hại như vậy mà vẫn “ngang nhiên” hoạt động, có phải do bao che, dung túng của chính quyền cơ sở, bởi xưởng được giao cho anh trai Chủ tịch xã La Sơn bảo vệ, trông nom”.

Xưởng phun sơn đồ chơi nằm trong Khu dân cư Cầu Trắng, xã La Sơn
Xưởng phun sơn đồ chơi nằm trong Khu dân cư Cầu Trắng, xã La Sơn

Chính quyền có “làm ngơ”?

Trước những ý kiến, phản ánh, bức xúc của người dân về xưởng phun sơn hoạt động trong khu dân cư Cầu Trắng, ông Lê Ngọc Hanh, Chủ tịch UBND xã La Sơn trả lời: “Việc doanh nghiệp thuê đất người dân mở xưởng trên địa bàn xã, là thỏa thuận giữa hai bên. Xưởng phun sơn hoạt động trái phép hay không và đã thực hiện cam kết bảo vệ môi trường chưa… xã không biết, bởi không thuộc thẩm quyền quản lý. Xã không được giao quản lý chuyên môn, nghiệp vụ mà do các cơ quan, ban, ngành của huyện. Khi xưởng đi vào hoạt động (năm 2012), xã chỉ giao cho Ban Công an xã quản lý về nhân sự”. Ông Lê Ngọc Hanh cho biết xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh, hay đơn thư của người dân về việc này. Tuy còn nhiều nội dung, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường muốn được làm rõ, nhưng ông Hanh viện lý do bận họp không thể tiếp phóng viên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục lại có ý kiến hoàn toàn trái ngược với những phát biểu của ông Lê Ngọc Hanh, Chủ tịch UBND xã La Sơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: “Trả lời của Chủ tịch UBND xã La Sơn là thiếu trách nhiệm, bởi xưởng hoạt động trên địa bàn xã trực tiếp quản lý, phải biết doanh nghiệp có đủ giấy tờ, thủ tục pháp luật về môi trường hay không” Bà Thoa khẳng định, xưởng phun sơn không có cam kết bảo vệ môi trường, vì xưởng nằm trong khu dân cư không đúng theo quy định, nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục không làm thủ tục cấp. Phòng đã hai lần thành lập đoàn kiểm tra về làm việc với xã La Sơn về xưởng phun sơn vi phạm môi trường. Mỗi lần, đoàn làm việc đều có đại diện của xã là cán bộ địa chính, lãnh đạo UBND xã và đều lập Biên bản vi phạm, yêu cầu chính quyền xã có giải pháp không cho xưởng phun sơn được sản xuất trên địa bàn. Ngoài ra trong các cuộc họp giao ban tại huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên có ý kiến đề nghị xã, huyện xử lý và di dời xưởng phun sơn Cầu Trắng ra xa khu dân cư.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục cung cấp những Biên bản qua các lần kiểm tra xưởng phun sơn, thì bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng Phòng hẹn ngày gần nhất sẽ chuyển cho phóng viên, bởi chưa thể tìm ngay được.

Xưởng phun sơn nằm trong Khu dân cư Cầu Trắng, xã La Sơn, huyện Bình Lục tồn tại 4 năm trái phép, nhưng vẫn “vô tư” hoạt động gây ảnh hưởng môi trường, đời sống người dân. Trách nhiệm thuộc về cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành nào? Đề nghị  tỉnh Hà Nam sớm vào cuộc, xác minh, xử lý làm rõ trách nhiệm   

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Lục (Hà Nam): Xưởng phun sơn giữa khu dân cư, ngang nhiên gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO