Bình Dương tập trung các biện pháp mở rộng ‘lõi xanh’ trong ‘vùng đỏ’

Theo Chinhphu.vn | 09/08/2021 10:18

Để đạt được mục tiêu trở về trạng thái bình thường mới từ ngày 1/9, Bình Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung thực hiện các nhiệm vụ để bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, từng bước thu hẹp “vùng đỏ”. Trong đó, thực hiện nhanh công tác xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly để “bóc tách” nhanh F0 ra khỏi cộng đồng chính là các biện pháp chính yếu để tỉnh mở rộng “vùng xanh’, thu hẹp “vùng đỏ”.

Chốt bảo vệ "vùng xanh” trong “vùng đỏ” được TP. Dĩ An thiết lập ngày càng nhiều hơn trong những ngày qua. Ảnh: Báo Bình Dương

Tại cuộc họp mới diễn ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch đưa Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới từ ngày 1/9.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho rằng, đến giai đoạn hiện nay, về mặt chủ trương và các nhiệm vụ, giải pháp chung cũng như cụ thể tỉnh đang tiến hành nhằm hướng đến mục tiêu là giải quyết “vùng đỏ” trở thành “vùng xanh”. Trong đó, với các địa phương phía nam, tỉnh hướng tới những nhiệm vụ, giải pháp và các biện pháp tổ chức thực hiện một cách sâu hơn, cụ thể hơn đối với từng lĩnh vực, từng vùng. Cụ thể, tỉnh sẽ sàng lọc, khoanh vùng khu trú từng “khu đỏ”, “khu xanh”, quyết tâm bảo vệ “khu xanh”; “khu đỏ” thì tiếp tục thực hiện các biện pháp xét nghiệm và “bóc tách” các F0, tăng cường lực lượng và biện pháp y tế để có được “vùng xanh” ngay trong “vùng đỏ”.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến căng thẳng, phức tạp của đại dịch, những ngày qua, các địa phương phía nam của tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp khoanh vùng kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả sự lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn. Mục tiêu sau cùng của những biện pháp này là làm sạch các khu dân cư và các khu công nghiệp, từ đó thiết lập các chốt kiểm soát bảo vệ “lõi xanh” giữa “vùng đỏ”.

Theo báo Bình Dương, đến nay, TP. Dĩ An đã thiết lập được 112 “lõi xanh” trong vùng dịch. Đây là những khu vực đã được lực lượng phòng, chống dịch Thành phố và cấp phường tổ chức sàng lọc, tầm soát và truy quét COVID-19 nhiều lần. Để bảo đảm giữ vững những “lõi xanh” này, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố đã yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập các tổ công tác chuyên bảo vệ các “lõi xanh”

Sau ngày 15/8, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” đang hoạt động và 4 huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng phải giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” làm vùng đệm cho các địa phương khác.
Sau ngày 22/8, TX. Bến Cát phải chủ động chuyển thành “vùng xanh” và sau ngày 30/8, 4 địa phương còn lại, gồm: TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, TP. Dĩ An và TX. Tân Uyên phải kiểm soát được tình hình, “xanh hóa” toàn địa bàn. 
 

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo tiền phương phòng, chống dịch COVID-19 TP. Dĩ An, cho biết hiện nay, Thành phố đang triển khai cùng lúc nhiều chương trình hành động, như: Tăng cường truy quét COVID-19 diện rộng, thắt chặt giãn cách theo tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, đẩy nhanh tiến độ làm sạch địa bàn, thúc đẩy quá trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19… Đối với các khu dân cư, Thành phố trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và chi viện lực lượng hỗ trợ các phường tổ chức các đợt truy quét COVID-19 theo hình thức tầm soát diện rộng, bóc tách F0 và những trường hợp liên quan ra khỏi cộng đồng. Đối với các khu, cụm công nghiệp, thành phố sẽ phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp để tiến hành giám sát hoạt động, triển khai lấy mẫu toàn bộ công nhân lao động ở các doanh nghiệp đang hoạt động định kỳ 3 ngày một lần

Trong khi đó, tại TP. Thủ Dầu Một, nhiều tuyến đường, tuyến hẻm đã lập nhiều chốt chặn, treo biển “Chốt bảo vệ vùng xanh” để kiểm soát người ra vào khu vực. Theo đó, khu vực “lõi xanh” chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, không được vào bên trong.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Thủ Dầu Một, cho biết đến nay, trên địa bàn Thành phố, “vùng đỏ” chiếm tỷ lệ 41,3%, “vùng cam” chiếm 23,2%, “vùng vàng” chiếm 15,3% và “vùng xanh” chiếm 20,2%. Hiện nay, Thành phố đang thiết lập 700 chốt kiểm soát tăng cường giám sát, kiểm tra xử lý đối với việc chấp hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương cũng đã lập chốt bảo vệ “lõi xanh”, những khu vực sạch COVID-19 để từng bước mở rộng “lõi xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” và tiến tới xanh hóa “vùng đỏ” theo lộ trình của tỉnh.

Lập Khu điều trị bệnh nhân COVID-19

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định thành lập Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Khu điều trị).

​Theo đó, thành lập Khu điều trị trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sử dụng con dấu, tài khoản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hoạt động và thực hiện các giao dịch với các đơn vị liên quan để cách ly, chăm sóc, điều trị, cấp cứu bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Địa điểm: Tại cơ sở Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần và Bệnh viện Lao-Truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Khu điều trị có quy mô 400 giường, trong đó, 200 giường bệnh chăm sóc, điều trị bệnh nhân có triệu chứng và bệnh nền ở tầng 2; 200 giường bệnh chăm sóc, điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Chiều 8/8, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc tiêm 570.000 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó có 420.000 liều ở tuyến tỉnh, huyện, thị và thành phố cho nhóm các đối tượng theo kế hoạch; khoảng 150.000 liều dành cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp và sẽ hoàn thành tiêm hết trong ngày 10/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương tập trung các biện pháp mở rộng ‘lõi xanh’ trong ‘vùng đỏ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO