Bình Dương: Lưu ý một số nội dung khi thực hiện giao dịch BĐS

26/10/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, tình hình giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra khá sôi động và phức tạp; phát sinh việc giao dịch BĐS chưa...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, tình hình giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra khá sôi động và phức tạp; phát sinh việc giao dịch BĐS chưa đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và nghĩa vụ hợp pháp của người thực hiện giao dịch.

Bộ phận “một cửa” – Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương
Bộ phận “một cửa” – Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương

Đồng thời, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện các thủ tục về đất đai. Nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương thông báo đến người dân và doanh nghiệp một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh Bình Dương một số điều cụ thể như sau:

Phải có Giấy chứng nhận

Khi thực hiện giao dịch BĐS nhất định phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) và phải xem kỹ các nội dung trong Giấy chứng nhận (Lưu ý: diện tích thửa đất cần mua phải khớp với diện tích có trong Giấy chứng nhận; thửa đất đã chuyển nhượng một phần diện tích nhưng chưa làm thủ tục tách thửa; đã thực hiện các biến động nào rồi;…).

Đây là vấn đề quan trọng, quyết định đến tính pháp lý của thửa đất, hạn chế được những tranh chấp dân sự trong quá trình thực hiện giao dịch BĐS và hạn chế những phát sinh nếu thửa đất thuộc diện thu hồi, nằm trong quy hoạch sau này.

Tìm hiểu kỹ các thông tin thửa đất

Việc nắm bắt thông tin thửa đất là một khâu rất quan trọng trong quá trình thực hiện các giao dịch BĐS. Người dân và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất phải kiểm tra kỹ thửa đất cần mua có nằm trong các diện quy hoạch, giải tỏa, thu hồi và trong khu vực đó có dự án nào không.

Không giao dịch BĐS qua hình thức “mua bán viết tay”

Người dân và doanh nghiệp tuyệt đối không thực hiện các hoạt động giao dịch BĐS bằng hình thức “mua bán viết tay”, với lý do những thửa đất này đang vướng các vấn đề pháp lý không thể thực hiện các giao dịch qua hệ thống công quyền. Vì vậy, lưu ý khi thực hiện giao dịch BĐS, bắt buộc phải giao dịch thông qua cơ quan có thẩm quyền, có xác nhận của các Công chứng viên (ký tên, đóng dấu) thuộc các Văn phòng công chứng.

Hợp đồng giao dịch BĐS phải có chữ ký của tất cả những người liên quan

Người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện giao dịch BĐS phải nghiên cứu hồ sơ, lịch sử thửa đất, những người có liên quan và các chữ ký của những người có liên quan trong hồ sơ nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó.

Nếu thửa đất là tài sản chung của hộ gia đình, khi bán, các thành viên trong gia đình bao gồm: cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ Hộ khẩu gia đình). Nếu thửa đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất.

Liên hệ Bộ phận tư vấn pháp lý hoặc qua đường dây nóng tại Bộ phận “một cửa” để được giải đáp thắc mắc về các thủ tục hành chính
Liên hệ Bộ phận tư vấn pháp lý hoặc qua đường dây nóng tại Bộ phận “một cửa” để được giải đáp thắc mắc về các thủ tục hành chính

Liên hệ Bộ phận “một cửa” để được giải đáp các thủ tục hành chính

Để tránh việc bị tốn phí thực hiện các dịch vụ ngoài, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất nên liên hệ trực tiếp tại các Bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh hoặc thông qua việc giải đáp thắc mắc qua các đường dây nóng về các thủ tục, thành phần hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường.

Về các bước và thành phần hồ sơ thực hiện giao dịch

Hiện nay, Bộ thủ tục hành chính đã được thực hiện công khai tại các Bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử theo địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn/dvc. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu để thực hiện.

Về thực hiện yêu cầu đo đạc và bản đồ

Việc yêu cầu thực hiện dịch vụ đo đạc và bản đồ đang được triển khai tiếp nhận hồ sơ qua hình thức điện tử tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương theo hướng dẫn tại địa chỉ: http://stnmt.binhduong.gov.vn/3cms/tiep-nhan-ho-so-qua-hinh-thuc-dien-tu-doi-voi-cac-dich-vu-do-dac-va-ban-do.htm song song với việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh.

Trên cơ sở đó, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện và giải đáp thắc mắc trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả, qua địa chỉ mail của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh, hỏi đáp qua đường dây nóng,...

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Lưu ý một số nội dung khi thực hiện giao dịch BĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO