Bình Dương công nhận 61 doanh nghiệp Sách Xanh 2016

22/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/11 tại Bình Dương, thực hiện Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 16/11/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về việc khen thưởng các doanh nghiệp thực...

 

(TN&MT) - Ngày 22/11 tại Bình Dương, thực hiện Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 16/11/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về việc khen thưởng các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2016, Sở TN&MT Bình Dương đã tổ chức Lễ Công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2016.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ Công bố Sách Xanh Bình Dương 2016
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ Công bố Sách Xanh Bình Dương 2016

Theo đó, 61 doanh nghiệp thực hiện tốt và đạt yêu cầu về bảo vệ môi đã được ghi tên vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2016 cũng đã nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, công tác bảo vệ môi trường đã và đang trở thành một thách thức lớn và là mối quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Nhiều chính sách và biện pháp đã được ban hành và áp dụng để nâng cao hiệu quả quản lý môi trường tại địa phương, nhằm ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững tỉnh Bình Dương. Trong các biện pháp đó, việc lượng hóa và phân loại mức độ ô nhiễm công nghiệp nhằm công khai thông tin về thực trạng môi trường doanh nghiệp là một công cụ quan trọng.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương báo cáo kết quả điều tra, khảo sát, đánh giá Sách Xanh Bình Dương 2016
Ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương báo cáo kết quả điều tra, khảo sát, đánh giá Sách Xanh Bình Dương 2016

“Trên cơ sở đó, thông tin các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường được công bố dưới dạng Sách Xanh để kịp thời tuyên dương, khen thưởng và tuyên truyền cho cộng đồng. Ngược lại, các doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường sẽ bị gây áp lực từ cộng đồng và đòi hỏi phải nổ lực nhiều hơn trong công tác quản lý môi trường, từ đó thúc đẩy sự chuyển biến hành vi và đầu tư cải thiện môi trường để được xếp vào Sách Xanh, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường và trong cộng đồng” - ông Nguyễn Hồng Nguyên cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, năm 2012, Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành điều tra, công bố danh Sách Xanh đối với 47 doanh nghiệp. Năm 2014, Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành điều tra, công bố danh Sách Xanh đối với 59 doanh nghiệp. Năm 2016, việc điều tra, đánh giá Sách Xanh tỉnh Bình Dương cũng đã được Sở TN&MT Bình Dương thực hiện theo Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27/01/2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương.  

Cụ thể, từ tháng 3/2016 đến tháng 5/2016, Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành công bố thông tin, kế hoạch về việc điều tra, đánh giá, công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2016 trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT; gửi văn bản đến các doanh nghiệp đề nghị tham gia điều tra, đánh giá Sách Xanh; gửi văn bản đề nghị các sở, ngành, huyện, thị đề nghị đề cử các doanh nghiệp tham gia điều tra, đánh giá Sách Xanh.  Trong tháng 7/2016, Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành rà soát lần 2 đối với 86 doanh nghiệp được lựa chọn để điều tra, đánh giá (chủ yếu rà soát doanh nghiệp có bị xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường không và đánh giá sơ bộ hiện trạng môi trường của doanh nghiệp). Kết quả lựa chọn được 78 doanh nghiệp để tiếp tục đánh giá các tiêu chí về tuân thủ các quy định xả thải.

Trong tháng 8, 9/2016, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã tiến hành lấy mẫu chất thải tại 78 doanh nghiệp lựa chọn được ở bước 3 để đánh giá việc tuân thủ các quy định xả thải của các doanh nghiệp này. Kết quả cho thấy có 61 doanh nghiệp tuân thủ các quy định xả thải ra môi trường. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT Bình Dương đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định, chấm điểm, phân loại doanh nghiệp và phối hợp Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Bình Dương công nhận Sách Xanh và khen thưởng đối với 61 doanh nghiệp này. Trong số 61 doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2016 có 52 doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, 9 doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp; 51 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước; 31 doanh nghiệp nằm trong sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2014.

Lễ trao Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho 30 doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh Bình Dương 2016
Lễ trao Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho 30 doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh Bình Dương 2016

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Năm nay là năm thứ ba UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ Công bố Sách Xanh cho các các doanh nghiệp thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Giải thưởng là sự ghi nhận và tôn vinh thành tích xuất sắc và cũng là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường. Từ nhiều năm qua, phải nhìn nhận rằng, bên cạnh những thành quả về kinh tế-xã hội, Bình Dương đã và đang phải đối mặt với các nguy cơ về suy thoái chất lượng môi trường. Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định chủ yếu là do ý thức bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp chưa được nâng cao.

Do đó, tại buổi lễ Công bố Sách Xanh này, qua nội dung trình bày của Sở TN&MT, hội nghị đã khẳng định và đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp trong sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương. Qua các thành tích đã đạt được, các doanh nghiệp đã thể hiện đầy đủ nhất vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đối với xã hội và góp phần tích cực thực hiện thành công mục tiêu phòng ngừa, cải thiện chất lượng môi trường của tỉnh Bình Dương. Có thể nói, 61 doanh nghiệp được trao giải ngày hôm nay là những điểm sáng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. 

Những thành tựu đó là sự kết tinh nhiều nỗ lực cố gắng, chung tay, góp sức của nhiều cá nhân, tập thể. Nhân dịp này, thay mặt UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các doanh nghiệp đã đạt được trong thời gian qua. Ông Mai Hùng Dũng cũng mong rằng, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục giữ gìn, duy trì các kết quả đã đạt được và tiếp tục phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với sự biểu dương, khen thưởng của UBND tỉnh Bình Dương và sự tôn vinh của xã hội.

Lễ trao Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho 31 doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh Bình Dương 2016
Lễ trao Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho 31 doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh Bình Dương 2016

Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng  yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Sở TN&MT Bình Dương cần nghiên cứu cập nhật và tham mưu UBND tỉnh Bình Dương điều chỉnh Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27/01/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương theo hướng bổ sung các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt hơn về công tác bảo vệ môi trường cho phù hợp với điều kiện mới.

Sở TN&MT Bình Dương, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương đến các cá nhân, tổ chức được tiếp cận thông tin và phấn đấu thực hiện. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bình Dương và các Hội, đoàn thể cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao, trong đó chú ý kịp thời phát hiện và đề cử các doanh nghiệp mới thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường để tôn vinh, khen thưởng trong năm tiếp theo.

Các doanh nghiệp cần phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó cần tập trung và tăng cường hơn trong việc thực hiện và kêu gọi thực hiện các hành động phòng ngừa ô nhiễm như: hạn chế tiêu thụ năng lượng, tái chế và tái sử dụng chất thải, sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị được chứng nhận thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường … Đặc biệt hơn, cần phát huy các kết quả đã đạt được, nhất là trong công tác tuyên truyền nêu gương trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ông Mai Hùng Dũng cũng tin tưởng rằng, các doanh nghiệp được trao thưởng ngày hôm nay sẽ phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được và truyền thống tốt đẹp của mình để tiếp tục phát triển toàn diện hơn và đạt được nhiều thành tích cao hơn trong quá trình tham gia bảo vệ môi trường cùng với các ngành, các cấp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương công nhận 61 doanh nghiệp Sách Xanh 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO